(Ngữ liệu ngoài sgk) Chén thuốc độc
16 câu hỏi
11.2. Bộ câu hỏi đọc hiểu và viết
11.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Hoàn cảnh của gia đình thầy Thông Thu được miêu tả trong đoạn trích là gì?
Trong hồi II, thầy Thông Thu nhắc đến ai đã từng khuyên ngăn mình?
Qua đoạn độc thoại ở hồi II, hãy cho biết tâm trạng chủ đạo của thầy Thông Thu.
Trong hồi III, điều gì cho thấy thầy Thông Thu rơi vào bế tắc?
Vì sao có thể coi đoạn trích là một minh chứng cho tính chất “bi kịch cá nhân” trong kịch nói Việt Nam đầu thế kỷ XX?
Chi tiết nhiều lần nâng cốc nhưng lại đặt xuống có ý nghĩa gì?
Tại sao có thể nói Thông Thu vừa đáng trách vừa đáng thương?
Nhận xét nghệ thuật xây dựng tâm lý nhân vật của Vũ Đình Long qua đoạn trích.
Hành động viết thư cho em trai trước khi chết có ý nghĩa như thế nào?
Theo anh/chị, chi tiết nhân vật nhắc đến “ích quốc lợi dân” trong hoàn cảnh bế tắc có tác dụng gì?
Qua đoạn trích, anh/chị nhận xét gì về cái nhìn hiện đại của Vũ Đình Long đối với con người?
Ý nghĩa của nhan đề “Chén thuốc độc” đối với đoạn trích là gì?
Anh/chị có đồng tình với việc Thông Thu chọn cái chết không? Vì sao?
Đoạn trích phản ánh giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo nào của vở kịch “Chén thuốc độc”?
11.2.2. Câu hỏi viết
Từ nội dung phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích diễn biến tâm trạng và bi kịch của nhân vật thầy Thông Thu trong đoạn trích Chén thuốc độc để làm rõ tư tưởng nhân đạo của Vũ Đình Long.
Anh/ chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích đoạn độc thoại của thầy Thông Thu trong hồi III, lớp VI (Chén thuốc độc), từ đó rút ra bài học về ý nghĩa của sự thức tỉnh lương tri trong đời sống con người.








