(Ngữ liệu ngoài sgk) Hạ đỏ
12 câu hỏi
Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì?
Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy?
Kết quả của nhân vật tôi trong kì thi cuối năm ra sao?
Trong đoạn trích, người mẹ lo lắng điều gì cho đứa con khi phải học hành vất vả?
Nội dung đoạn trích thể hiện điều gì?
Việc nhân vật tôi học trước quên sau, học sau quên trước nên đã học gấp đôi những đứa khác thể hiện phẩm chất gì của nhân vật tôi?
Chi tiết “Tôi đàng hoàng chia tay với những tô canh bí đỏ mà không sợ mẹ tôi thở dài” ẩn chứa những cảm xúc gì của nhân vật tôi?
Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu “Cuối năm lớp chín, tôi học bù đầu, người xanh như tàu lá”.
Chi tiết “Thấy mẹ buồn, tôi cũng buồn lây. Nhưng tôi chẳng biết cách nào an ủi mẹ. Tôi đành phải nín thở nuốt trọn một tô canh bí đỏ cho mẹ vui lòng” gợi cho anh, chị suy nghĩ gì về tình cảm của nhân vật tôi đối với người mẹ của mình?
Anh/chị rút ra được thông điệp tích cực gì sau khi đọc văn bản? Vì sao?
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về tình cảm gia đình và sự quan tâm yêu thương của cha mẹ đối với con cái.
Anh/ chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) phân tích văn bản “Hạ đỏ” của Nguyễn Nhật Ánh.








