Đề kiểm tra GDCD 8 Kết nối tri thức Bài 4 có đáp án
28 câu hỏi
“Những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây?
Lẽ phải.
Luân lí.
Lí tưởng.
Đạo đức.
Câu ca dao “Dù cho đất đổi trời thay/ Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời” đã phản ánh về vấn đề gì?
Thay đổi để thích nghi.
Bảo vệ lẽ phải.
Dũng cảm, kiên cường.
Uống nước nhớ nguồn.
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc bảo vệ lẽ phải?
Giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp.
Góp phần làm lành mạnh mối quan hệ xã hội.
Hạn chế sự phát triển của cá nhân và cộng đồng.
Củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng.
Câu tục ngữ nào sau đây phản ánh về việc bảo vệ lẽ phải?
Gió chiều nào theo chiều ấy.
Nêu cao nhưng bóng chẳng ngay.
Miệng nam mô, bụng bồ dao găm.
Phải trái phân minh, nghĩa tình trọn vẹn.
Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của việc tôn trọng và bảo vệ lẽ phải?
Điều chỉnh suy nghĩ, hành vi theo hướng tích cực.
Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn.
Phê phán những thái độ, hành vi đi ngược lại lẽ phải.
Chỉ bảo vệ lẽ phải khi nhận được lợi ích cho bản thân.
Người biết bảo vệ lẽ phải sẽ
được mọi người yêu mến, quý trọng.
chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.
nhận được nhiều lợi ích vật chất.
bị mọi người xung quanh lợi dụng.
Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề bảo vệ lẽ phải?
Trước việc làm sai trái, nếu mình không liên quan thì không cần lên tiếng.
Chỉ nên tố cáo sai trái, nói đúng sự thật khi nhận thấy có lợi cho bản thân.
Bảo vệ lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo, bảo vệ những điều đúng đắn.
Người bảo vệ lẽ phải sẽ bị lợi dụng và phải chịu thiệt thòi trong cuộc sống.
Nhân vật nào dưới đây đã biết bảo vệ lẽ phải?
Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình, anh H cũng làm cho bằng được.
Anh S cùng các bạn thu thập chứng cứ và tố cáo một việc làm sai trái.
Chị M kiên quyết bảo vệ ý kiến của mình dù ý kiến đó đúng hay sai.
Bạn B chê bai người khác nhưng che dấu khuyết điểm của bản thân.
Nhân vật nào dưới đây chưa biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải?
Anh P gửi đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông X.
Bạn K dũng cảm nhận khuyết điểm khi phạm phải lỗi lầm.
Thấy anh M làm sai, anh H góp ý và khuyên anh M sửa đổi.
Bạn T ngó lơ khi thấy bạn C mở tài liệu trong giờ kiểm tra.
Do nghi nhờ K nói xấu mình, nên C bàn với T: sau giờ học sẽ chặn đường để “xử lí” K. Nếu là bạn cùng lớp với K, C, T và vô tình biết được ý định của C, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây?
Báo cáo sự việc với giáo viên chủ nhiệm để kịp thời xử lí.
Mặc kệ, không quan tâm vì không liên quan gì đến mình.
Rủ thêm các bạn khác trong lớp cùng đi xem, cổ vũ C và T.
Không cổ vũ C và T nhưng cũng không can ngăn hai bạn.
Sắp tới giờ kiểm tra môn Vật lí, bạn V rất lo lắng vì V hôm qua mải xem ti vi nên không ôn lại bài. V thổ lộ với M (bạn cùng bàn) về việc sẽ quay cóp, mở tài liệu. Nếu là M, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
Không quan tâm vì việc đó không liên quan tới mình.
Ngay lập tức hưởng ứng và làm theo hành động của V.
Khuyên V nên tự lực làm bài kiểm tra, không nên quay cóp.
Đợi lúc bạn V mở tài liệu sẽ đứng lên tố cáo với giáo viên.
Trong tình huống sau đây, bạn học sinh nào đã biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải?
Tình huống. Bạn Đ là lớp trưởng lớp 8A. Khi thấy các bạn trong lớp mắc khuyết điểm, Đ đều nhẹ nhàng góp ý và khuyên các bạn nên sửa chữa lỗi sai. Nhiều lần được Đ góp ý, nhắc nhở, nhưng K không sửa đổi, ngược lại, K cho rằng: “Đ đang lợi dụng chức vụ để cố tình trù dập mình”.
Bạn K.
Bạn Đ.
Hai bạn K và Đ.
Không có bạn học sinh nào.
Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Tình huống. H và A là bạn thân. Dạo gần đây, H bỏ bê học tập, có lần còn trốn học đi chơi. A biết sự việc nhưng coi như không biết gì. Khi cô giáo chủ nhiệm hỏi về tình hình của H, bạn A đã trả lời “Em không biết ạ!”.
Câu hỏi: Thái độ và hành động của bạn A trong tình huống trên đã cho thấy điều gì?
Bạn A có tấm lòng yêu thương, giúp đỡ H.
Bạn A chưa biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải.
Bạn A là người biết giữ chữ tín và tốt bụng.
Bạn A quan tâm, chia sẻ khó khăn với bạn H.
Bà X mở một cửa hàng kinh doanh thực phẩm. Để thu được nhiều lợi nhuận, bà X đã lén lút nhập thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ về bán. Hôm nào bán không hết, hàng tồn kho nhiều, bà X còn tẩm ướp các chất độc hại để bảo quản thực phẩm được lâu hơn. Nếu vô tình phát hiện hành vi của bà X, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
Mặc kệ, không quan tâm vì việc đó không liên quan đến mình.
Không mua hàng nhưng cũng không tố cáo hành vi của bà X.
Mặc kệ người ngoài, chỉ cảnh báo người thân không mua hàng.
Bí mật thu thập chứng cứ và báo cáo với lực lượng chức năng.
Trong tình huống dưới đây, bạn học sinh nào đã biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải?
Tình huống. Gần đây, H thường trốn học để đi chơi điện tử. Nhiều lần H rủ bạn thân là K và T đi cùng nhưng K, T không đi. K khuyên H không nên trốn học đi chơi nhưng H không nghe. Trong khi đó, T không khuyên ngăn gì H mà còn nói với K rằng: “Việc ai nấy làm, cậu góp ý làm gì cho mất lòng”.
Bạn H.
Bạn K.
Bạn T.
Bạn H và T.
Em phát hiện ra bạn A lấy trộm tiền đóng học của bạn B. Biết em phát hiện, bạn A bèn nói: “Tớ sẽ cho cậu một nửa số tiền tớ lấy được nhưng cậu phải giữ bí mật”. Trong tình huống này, em nên làm như thế nào?
Báo với cô giáo chủ nhiệm để tìm cách giải quyết.
Lờ đi vì không liên quan đến mình.
Đồng ý với A nhưng yêu cầu A đưa 2/3 số tiền cho mình.
Đồng ý với lời đề nghị của bạn A và giữ im lặng.
Bà P mở cửa hàng bán rau sạch , mặc dù lãi ít nhưng bà thấy vui vì góp phần bảo vệ sức khoẻ mọi người. Nhiều lần bà C bảo bà P hãy nhập thêm rau không rõ nguồn gốc cho rẻ, mà đẹp và thu lợi nhuận cao nhưng bà P nhất quyết không đồng ý. Việc làm của bà P thể hiện bà P là người như thế nào?
Bảo vệ lẽ phải.
Là người phúc hậu.
Là người tốt bụng.
Là người thật thà.
Quan điểm nào sau đây không phải ý nghĩa của bảo vệ lẽ phải?
Mang lại lợi ích cho bản thân mình.
Góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển.
Làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội.
Giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp.
Trên đường đi học, T nhặt được chiếc ví trong đó có các giấy tờ tuỳ thân và 5 triệu đồng, T đã mang chiếc ví đó đến công an xã để nhờ các chú trả lại người đã mất. Việc làm đó của T thể hiện điều gì?
Biết bảo vệ lẽ phải.
Biết yêu thương con người.
Biết giữ gìn truyền thống dân tộc.
Biết tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc
Trên đường đi học, bạn D vô tình chứng kiến cảnh bạn Đ đang bị nhóm của bạn L đe dọa. Thấy bạn D đi đến, bạn L cảnh cáo rằng “ Nếu không muốn bị đòn thì phải giữ im lặng”. Nếu là bạn D, em sẽ làm gì?
Báo sự việc xảy ra với thầy, cô chủ nhiệm hoặc ban giám hiệu nhà trường.
Lờ đi giả vờ như không hề biết đến vì không liên quan đến mình.
Gia nhập nhóm với bạn Đ để đối phó với nhóm bạn L.
Lớn tiếng bên vực cho bạn Đ và có lời lẽ thách thức nhóm bạn L.
Công nhận ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực; không chấp nhận và làm những việc sai trái được gọi là?
Tôn trọng lẽ phải.
Tiết kiệm.
Lẽ phải.
Khiêm tốn
Lẽ phải là gì?
Là những điều được coi là đúng đắn
Là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích của xã hội
Là những điều được coi là phù hợp
Là những lợi ích chung của xã hội
Phát hiện có một tên trộm nhảy sang nhà hàng xóm bằng cách leo từ cây đu vào lan can để vào nhà ăn trộm tiền em sẽ làm gì?
Báo với chủ nhà để chủ nhà đề phòng và báo với công an kịp thời.
Mặc kệ vì không phải nhà mình.
Theo dõi xem tên trộm đó lấy những gì.
Hô thật to là có trộm
Trong giờ ra chơi, A trêu đùa và đánh B gây chảy máu và gãy răng, các bạn trong lớp không ai có ý kiến gì vì sợ A đánh. Trong tình huống này em sẽ làm gì?
Báo với cô giáo chủ nhiệm để tìm cách giải quyết.
Mặc kệ vì không liên quan đến mình.
Cùng với A đánh B cho vui.
Chạy đi chỗ khác chơi.
Theo em, đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai về bảo vệ lẽ phải?
a) Lẽ phải là tiêu chuẩn đạo đức, đúng đắn và công bằng trong hành vi của con người, dựa trên các quy ước xã hội.
b) Bảo vệ lẽ phải chỉ là việc tuân thủ những quy định của pháp luật mà không cần quan tâm đến đạo đức xã hội.
c) Bảo vệ lẽ phải giúp duy trì một môi trường xã hội văn minh, công bằng và tôn trọng quyền lợi của mỗi cá nhân.
d) Việc bảo vệ lẽ phải không có ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển bền vững của xã hội.
Theo em, đâu là hành động đúng, đâu là hành động sai khi thực hiện việc bảo vệ lẽ phải?
a) Tôn trọng và bảo vệ những điều đúng đắn, các giá trị đạo đức và pháp luật là hành động cần thiết.
b) Thực hiện hành vi sai trái khi bị ảnh hưởng bởi bạn bè hoặc hoàn cảnh.
c) Phê phán những hành vi sai trái và khuyến khích những hành vi tích cực của người khác là điều nên làm.
d) Từ chối thay đổi bản thân để thích nghi với môi trường học tập và xã hội là cách duy trì nguyên tắc cá nhân.
Đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai về việc bảo vệ lẽ phải trong môi trường học tập?
a) Học sinh cần tôn trọng và bảo vệ những điều đúng đắn trong học tập để trở thành công dân tốt.
b) Học sinh có thể chấp nhận hành vi gian lận trong học tập nếu kết quả tốt sẽ giúp ích cho tương lai.
c) Học sinh cần phải phê phán những hành vi sai trái và bảo vệ những giá trị đạo đức trong học tập.
d) Học sinh không cần quan tâm đến việc thực hiện đạo đức nếu không ai phát hiện.
Theo em, đâu là hành động đúng, đâu là hành động sai trong việc bảo vệ lẽ phải trong cộng đồng?
a) Hỗ trợ những hành động đúng đắn và giúp đỡ những người xung quanh thực hiện đúng mực trong xã hội.
b) Phê phán những hành vi sai trái và không bao giờ khuyến khích những hành vi tích cực là một cách làm đúng.
c) Thực hiện hành vi sai trái vì không có ai chứng kiến là một lựa chọn sai lầm.
d) Cố gắng thay đổi suy nghĩ và hành vi của mình để phù hợp với môi trường xã hội là hành động đúng đắn.


