Bài tập ôn tập GDCD 8 Kết nối tri thức Bài 4 có đáp án
38 câu hỏi
Người biết tôn trọng, giữ gìn, tuân thủ những điều đúng đắn, các chuẩn mực đạo đức, pháp luật, nội quy, quy định của cơ quan, tổ chức và dũng cảm chống lại cái sai, cái xấu, cái ác thì được nhận xét là người như thế nào ?
Người có đức tính trung thực.
Người biết tôn trọng người khác.
Người biết bảo vệ lẽ phải.
Người có đức tính khiêm tốn.
Bảo vệ lẽ phải có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người?
Giúp mọi người tích lũy kinh nghiệm trong cuộc sống.
Làm cho mối quan hệ giữa mọi người thêm căng thẳng.
Giúp mọi người nâng cao ý thức cảnh giác trong giao tiếp.
Giúp mọi người có cách ứng xử đúng đắn, phù hợp.
Người biết bảo vệ lẽ phải là người có việc làm nào sau đây?
Phê phán gay gắt những người không cùng ý kiến với mình.
Gió chiều nào theo chiều ấy để không làm mất lòng ai.
Không chấp nhận và không làm những việc sai trái.
Không bao giờ dám đưa ra ý kiến riêng của cá nhân mình.
Chúng ta cần bảo vệ lẽ phải đối với ai?
Những người thuộc bà con, họ hàng.
Tất cả mọi người trong xã hội.
Những bạn bè chơi thân thiết với mình.
Những người làm điều đúng đắn.
Chúng ta cần bảo vệ lẽ phải ở nơi nào?
Ở cơ quan.
Ở trường học.
Ở mọi nơi.
Ở gia đình.
Học sinh có thể thực hiện bảo vệ lẽ phải bằng cách nào?
Phê phán hành vi sai trái.
Tuân theo điều đúng đắn.
Lời nói, hành động cụ thể.
Khích lệ, động viên bạn bè.
Hành vi nào sau đây không được coi là bảo vệ lẽ phải?
Góp ý để các bạn xung quanh mình biết lỗi sai và sửa.
Không tùy tiện đổ oan cho người khác.
Chăm chỉ soạn đề cương, ôn bài cho bài kiểm tra.
Xem bài của bạn trong giờ kiểm tra định kì.
Để hướng tới những điều tốt đẹp thì mọi người cần phải làm gì?
Chung tay bảo vệ lẽ phải.
Không thay đổi ý kiến của cá nhân.
Bao dung cho những điều sai trái.
Làm những việc có lợi cho bản thân.
Việc làm nào sau đây không thể hiện bảo vệ lẽ phải của học sinh?
Luôn luôn làm theo những suy nghĩ của cá nhân mình.
Biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực.
Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn.
Lên án, phê phán hành vi sai trái, không phù hợp lẽ phải.
Việc làm nào sau đây thể hiện bảo vệ lẽ phải của học sinh?
Chạy xe đạp hàng hai, hàng ba trên đường.
Không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy.
Các bạn tổ chức đá bóng dưới lòng đường.
Không vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông.
Thấy bạn bị bắt nạt thì em sẽ làm gì?
Hưởng ứng cùng tham gia.
Lờ đi như không nghe thấy.
Giữ im lặng vì sợ bị liên lụy.
Lên tiếng bênh vực bạn.
Việc làm nào dưới đây thực hiện bảo vệ lẽ phải của học sinh?
Ăn quà vặt trong khuôn viên trường học.
Đến trường đúng giờ và trang phục đúng quy định.
Nhuộm tóc màu nâu và đi xe gắn máy đến trường.
Nghỉ học không xin phép thầy, cô chủ nhiệm.
Hành vi nào dưới đây không thể hiện bảo vệ lẽ phải của học sinh?
Làm bài tập đầy đủ khi đến lớp.
Đeo nữ trang khi đi học.
Mang dép quai hậu đi học.
Đến trường học đúng giờ.
Vì sao chúng ta cần phải bảo vệ lẽ phải?
Vì chúng ta được giáo dục rằng phải bảo vệ lẽ phải.
Vì cư xử đúng đắn làm xã hội của chúng ta tốt đẹp hơn.
Vì học sinh cần được giáo dục tốt để trở thành người tốt.
Vì nếu không bảo vệ lẽ phải sẽ bị phạt bởi pháp luật.
Phương án nào dưới đây là biểu hiện của không bảo vệ lẽ phải?
Trồng cây để bảo vệ môi trường.
Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Hỗ trợ người nghèo.
Mua, bán hàng giả.
Buôn bán và sử dụng các chất kích thích, chất gây nghiện là thuộc loại hành vi nào dưới đây?
Sống thực dụng.
Bảo vệ lẽ phải.
Không bảo vệ lẽ phải.
Sống vô cảm.
Câu thành ngữ : “Gió chiều nào theo chiều ấy” nói về hành vi nào sau đây?
Không có ý thức.
Không trung thực.
Luôn luôn bảo vệ lẽ phải.
Không bảo vệ lẽ phải.
Việc làm nào sau đây thể hiện việc bảo vệ lẽ phải?
Có lời lẽ xúc phạm cha mẹ.
Bao che cho kẻ phạm tội.
Chặt phá rừng lấy đất làm nương rẫy.
Đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy.
Thấy bạn lật tài liệu trong giờ kiểm tra nhưng không báo cho thầy cô là biểu hiện của phẩm chất nào dưới đây?
Thiếu tự trọng.
Có lòng tự trọng cao.
Tôn trọng bạn bè.
Không bảo vệ lẽ phải.
Phương án nào sau đây là biểu hiện cho bảo vệ lẽ phải?
Bị bạn bè lôi kéo làm việc xấu.
Luôn tham gia đúng giờ trong mọi hoạt động.
Không nhiệt tình với những công việc được phân công.
Tham gia các hoạt động chỉ vì thấy có lợi cho bản thân mình.
Câu tục ngữ nào sau đây nội dung nói về bảo vệ lẽ phải?
Áo rách cốt cách người thương.
Nói phải củ cải cũng nghe.
Có công mài sắt, có ngày nên kim.
Ăn có mời, làm có khiến.
Hành vi nào sau đây thể hiện biết bảo vệ lẽ phải?
Không làm mất lòng ai, gió chiều nào theo chiều ấy.
Thích việc gì làm việc đó, không phân tích đúng sai gì cả.
Lắng nghe ý kiến của bạn, phân tích đúng sai và tiếp thu những điểm hợp lí.
Không dám đưa ra ý kiến của mình, sợ sai mọi người chê cười.
Hành vi nào sau đây thể hiện sự bảo vệ lẽ phải?
Mở nhạc thật to khi đêm đã quá khuya.
Nói chuyện riêng, làm việc riêng và đùa nghịch trong giờ học.
Thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong giờ học.
Làm theo sở thích của mình không cần biết đến mọi người xung quanh.
Ý kiến nào dưới đây đúng khi nói về bảo vệ lẽ phải?
Bảo vệ lẽ phải là một phẩm chất đạo đức tốt đẹp cần có của mỗi người.
Học sinh còn nhỏ tuổi không cần rèn luyện phẩm chất bảo vệ lẽ phải.
Chỉ những người có chức quyền mới cần làm những việc bảo vệ lẽ phải.
Sống luôn luôn bảo vệ lẽ phải chỉ thiệt thòi cho bản thân và gia đình thôi.
Ý kiến nào dưới đây đúng khi nói về bảo vệ lẽ phải?
Chỉ có những người đủ 18 tuổi trở lên mới bảo vệ lẽ phải.
Tất cả mọi người đều có thể bảo vệ lẽ phải.
Trẻ em còn nhỏ tuổi không thể bảo vệ lẽ phải.
Chỉ có cán bộ, viên chức mới bảo vệ lẽ phải.
Trong giờ ra chơi, em phát hiện có bạn hút thuốc lá thì em sẽ làm gì?
Đến bên cạnh bạn, xin tham gia hút thuốc lá cùng bạn.
Khuyên bạn, nếu bạn không nghe thì báo với thầy, cô.
Rủ các bạn khác cùng tham gia hút thuốc lá cùng bạn.
Lờ đi, giả bộ như không hề nhìn thấy bạn hút thuốc lá.
Trong giờ kiểm tra, em phát hiện bạn ngồi cạnh bên sử dụng tài liệu thì em sẽ làm gì?
Báo ngay với thầy, cô giám thị là bạn sử dụng tài liệu.
Nhắc nhở bạn, nếu bạn không nghe thì báo với thầy, cô.
Lờ đi, giả bộ như không hề nhìn thấy bạn sử dụng tài liệu.
Yên lặng chờ bạn ghi xong rồi yêu cầu bạn cho coppy.
Nếu phát hiện trong vườn nhà có vật cổ không rõ nguồn gốc từ đâu, em sẽ làm gì?
Mang đi bán lấy tiền tiêu dùng.
Báo cho chính quyền địa phương.
Giấu làm của riêng không cho ai biết.
Lờ đi coi như không hề biết đến.
Trong giờ ra chơi, N trêu đùa và đánh H chảy máu nhưng các bạn trong lớp không ai có ý kiến gì vì sợ bị N đánh. Trong tình huống này, em sẽ làm gì sau đây?
Mặc kệ vì không liên quan đến mình.
Báo với cô giáo chủ nhiệm để tìm cách giải quyết.
Đứng cổ vũ hai bạn đánh nhau thêm.
Nhảy vào đánh H cùng N cho vui.
Em phát hiện có một tên trộm lẻn vào nhà hàng xóm bằng cửa sau, em sẽ làm gì để vừa thông báo cho nhà hàng xóm biết, vừa đảm bảo an toàn cho bản thân?
Theo dõi xem tên trộm đó lấy những gì.
Gọi điện cho chủ nhà hoặc báo công an kịp thời.
Mặc kệ vì không phải nhà mình.
Hô lên thật to là có trộm.
Theo em, đâu là hành vi đúng, đâu là hành vi sai trong việc tôn trọng lẽ phải?
a) X luôn tuân thủ các quy tắc đạo đức và pháp luật trong mọi tình huống, kể cả khi không ai phát hiện.
b) Y cho rằng tôn trọng lẽ phải chỉ cần khi có sự giám sát từ người khác.
c) Z phê phán những hành vi sai trái và khuyến khích những hành vi đúng đắn trong cộng đồng.
d) K cho rằng lẽ phải không quan trọng nếu điều đó không mang lại lợi ích trực tiếp cho bản thân.
Đâu là hành vi đúng, đâu là hành vi sai khi thực hiện tôn trọng lẽ phải trong xã hội?
a) M luôn tôn trọng những giá trị đạo đức và không chấp nhận hành vi lừa gjat.
b) P chọn im lặng khi chứng kiến hành vi sai trái vì cho rằng không phải việc của mình.
c) Q tích cực bảo vệ lẽ phải, ngay cả khi đối mặt với khó khăn.
d) D tự ý sửa đổi di tích văn hóa mà không xin phép các cơ quan chức năng.
Hãy đọc những hành vi dưới đây. Theo em, đâu là hành vi đúng, đâu là hành vi sai trong việc bảo vệ lẽ phải?
a) A giúp đỡ bạn bè làm việc đúng đắn, khuyến khích hành vi tích cực và tôn tọng pháp luật.
b) F cổ vũ các bạn ăn trộm đồ nếu các bạn của F không đủ khả năng mua món đồ đó.
c) S luôn phản đối hành vi gian lận và lên án những hành vi không đúng đắn trong học tập.
d) P cho rằng bảo vệ lẽ phải là không cần thiết nếu nó không ảnh hưởng trực tiếp đến mình
Tình huống:
Trong buổi họp nhóm chuẩn bị dự án lớp, bạn K cố tình đổ lỗi cho bạn H vì một lỗi sai mà K đã mắc phải. Khi chứng kiến sự việc, bạn L quyết định lên tiếng bảo vệ H và đề nghị cả nhóm kiểm tra lại công việc để tìm ra nguyên nhân thật sự. Bạn T biết H bị oan nhưng không nói gì để tránh xung đột trong nhóm. Bạn V nghe theo lời K và tiếp tục đổ lỗi cho H mà không xác minh sự thật.
Theo em, đâu là hành vi đúng, đâu là hành vi sai trong việc bảo vệ lẽ phải?
a) K đổ lỗi cho bạn khác để che giấu lỗi sai của mình là hành vi sai.
b) L lên tiếng bảo vệ H và yêu cầu kiểm tra lại là hành vi đúng.
c) T nên im lặng để tránh xung đột dù biết sự thật.
d) V nghe theo K và tiếp tục đổ lỗi cho H mà không xác minh sự thật là hành vi sai.
Tình huống:
D là một học sinh giỏi, thường xuyên phát biểu bảo vệ lẽ phải trong các buổi sinh hoạt lớp và không ngại góp ý các hành vi sai trái của bạn bè. Tuy nhiên, khi chứng kiến một bạn trong lớp bị bắt nạt, D không can thiệp vì cho rằng việc đó không liên quan đến mình.
Câu hỏi:
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên?
a) Việc D phát biểu bảo vệ lẽ phải trong các buổi sinh hoạt thể hiện tinh thần trách nhiệm với tập thể.
b) Việc không can thiệp khi thấy bạn bị bắt nạt cho thấy D chưa thực sự hành động vì lẽ phải.
c) Chỉ cần phát biểu bảo vệ lẽ phải trong các buổi sinh hoạt là đủ để thể hiện sự chính trực và trách nhiệm.
d) Không can thiệp khi bạn bị bắt nạt là cách tránh rủi ro, không ảnh hưởng đến việc bảo vệ lẽ phải.
Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
a) Để bảo vệ lẽ phải cần tôn trọng sự thật.
b) Cần kiên quyết bảo vệ những gì phù hợp với lợi ích của cộng đồng.
c) Người bảo vệ lẽ phải luôn phải chịu thiệt thòi.
d) Mỗi người tự bảo vệ lợi ích của mình chính là góp phần vào việc bảo vệ lợi ích của cộng đồng.
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ai biết bảo vệ lẽ phải, ai chưa biết bảo vệ lẽ phải trong những trường hợp dưới đây? Vì sao?
a) Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình, anh H cũng phải làm cho bằng được.
b) Trong các cuộc tranh luận, chị M kiên quyết bảo vệ đến cùng ý kiến của mình dù ý kiến đó là đúng hay sai.
c) Trong lớp, bạn B thường lớn tiếng phê bình khuyết điểm của bạn khác nhưng lại che giấu khuyết điểm của mình.
d) Anh S cùng các bạn thu thập chứng cứ và tố cáo một việc làm sai trái.
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Em sẽ xử lí như thế nào nếu ở trong các tình huống dưới đây?
a) Khi tranh luận với các bạn, em biết chắc chắn rằng ý kiến của mình là đúng nhưng đa số các bạn khác lại khẳng định là sai.
b) Em nghe thấy một bạn nói xấu bạn khác, trong khi em biết sự thật không phải như vậy.
….………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………


