Bộ 3 đề KSCL đầu năm Tiếng Việt lớp 2 có đáp án - Đề 1
13 câu hỏi
1. Đọc thành tiếng (3 điểm)
* Kết nối tri thức với cuộc sống
- Bài đọc: Cầu thủ dự bị (trang 34, 35)
- Câu hỏi: Vì sao lúc đầu chưa đội nào muốn nhận gấu con?
Câu 1. Hùng đã làm gì khi thấy người ăn xin?
Cậu bé tiếp tục đi mà không quan tâm.
Cậu bé giúp người ăn xin bằng cách đưa cho ông một chiếc bánh mì.
Cậu bé mời người ăn xin về nhà ăn cơm.
Cậu bé chạy về nhà và mang rất nhiều đồ ăn đến cho người ăn xin.
Vì sao Hùng giúp đỡ người ăn xin?
Vì Hùng thấy người ăn xin rất đáng thương.
Vì Hùng muốn được mọi người biết đến là người tốt.
Vì Hùng được trả tiền để làm việc đó.
Vì Hùng muốn giúp người ăn xin cảm thấy bớt cô đơn.
Khi được Hùng giúp đỡ, người ăn xin phản ứng thế nào?
Ôm chầm lấy Hùng rồi bắt tay.
Lặng lẽ không nói gì nhưng đôi mắt ngấn lệ.
Cảm ơn rối rít, cười sung sướng.
Cảm ơn rối rít, mắt ngấn lệ.
Hùng cảm thấy thế nào sau khi giúp đỡ người ăn xin?
Tức giận vì đã bị lừa dối.
Vui và nhẹ nhõm vì đã giúp đỡ được người khác.
Tiếc vì không giúp sớm hơn.
Buồn vì không thể giúp được nhiều hơn.
Chọn các câu có bộ phận trả lời cho câu hỏi “Vì sao?”. (Chọn 2 đáp án)
Hùng cảm thấy vui vì đã giúp đỡ người ăn xin.
Trên đường đi học về, Hùng bắt gặp một người ăn xin.
Hùng giúp đỡ người ăn xin vì cậu muốn chia sẻ.
Hùng thấy nhẹ nhõm sau khi giúp đỡ người ăn xin.
Tìm từ ngữ chỉ sự vật trong đoạn thơ sau:

Bàn tay em đánh răng
Răng trắng như hoa nhài
Bàn tay em chải tóc
Tóc sáng rạng như ánh mai
(Huy Cận)
Câu nào dưới đây được cấu tạo theo kiểu câu Ai thế nào?
a) Mẹ em rất khéo tay.
b) Bố em là thợ xây.
c) Cô giáo đang chấm bài.
d) Bác lao công quét sân trường
Gạch chân bộ phận trả lời cho câu hỏi Vì sao? trong câu sau:
a) Vì ham chơi, em đã quên làm bài tập cô giao.
b) Không được bơi ở đoạn sông này vì có nước xoáy.
c) Vì thương dân, Chử Đồng Tử và Tiên Dung đi khắp nơi dạy dân cách trồng lúa.
Điền dấu câu thích hợp vào đoạn văn sau:
Bà Huyện Thanh Quan đã miêu tả khung cảnh buổi chiều nơi con đèo dân cư thưa thớt, ít người qua lại__ Phải chăng, tác giả chọn thời điểm như vật để nhấn mạnh cho người đọc thấy sự xơ xác, vắng vẻ của nơi đây__ Khung cảnh ấy đã gợi lên cho độc giả nỗi nhớ quê hương tha thiết, khiến lòng người nao nao bồi hồi mỗi khi nhớ về__ Từ đó, ta thấy được tài năng của nữ sĩ hiếm hoi trong nền văn học trung đại nước nhà__
Tìm câu có dấu chấm hỏi trong đoạn văn, dấu đó có tác dụng gì?
Sau một cuộc dạo chơi, đám trẻ ra về. Tiếng cười nói ríu rít. Bỗng các em dừng lại khi thấy một cụ già đang ngồi ở vệ cỏ ven đường. Trông cụ thật mệt mỏi, cặp mắt lộ rõ vẻ u sầu.
- Chuyện gì đã xảy ra với ông cụ thế nhỉ? - Một em trai hỏi
Đám trẻ tiếp lời, bàn tán sôi nổi:
- Chắc là cụ bị ốm?
- Hay cụ đánh mất cái gì?
- Chúng mình thử hỏi xem đi!
Các em tới chỗ cụ, lễ phép hỏi:
- Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ?
II. KIỂM TRA VIẾT (10 điểm)
1. Chính tả (4 điểm)
Cái trống trường em
Cái trống trường em
Mùa hè cũng nghỉ
Suốt ba tháng liền
Trống nằm ngẫm nghĩ.
Tập làm văn (6 điểm)
Đề bài: Viết 3 – 4 câu giới thiệu một đồ chơi mà trẻ em yêu thích.


