20 câu hỏi
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM NHIỀU LỰA CHỌN(5 điểm)
(Thí sinh lựa chọn đáp án đúng duy nhất trong 4 đáp án A, B, C, D)
Sống có lý tưởng giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành
thủ đoạn của bản thân.
mục tiêu của bản thân.
âm mưu của bản thân.
các thủ đoạn để vụ lợi.
Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc sống có lý tưởng?
Được xã hội công nhận.
Được mọi người tin tưởng.
Được bổ nhiệm mọi chức vụ.
Được mọi người tôn trọng.
Một người có hành vi rộng lòng tha thứ cho lỗi lầm của người khác là biểu hiện của người có đức tính
khoan dung.
sáng tạo.
năng động.
cần cù.
Em đồng ý với ý kiến nào sau đây khi nói về phương hướng rèn luyện lí tưởng sống của thanh niên?
Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp.
Học tập vì điểm số cho bố mẹ vui.
Học tủ, học gạo.
Học đến đâu sào luôn đến ấy.
Vì sao thanh niên có lí tưởng sống cao đẹp lại rất vẻ vang?
Vì là lực lượng nòng cốt, xung kích xây dựng đất nước.
Vì là người cống hiến hết mình.
Vì là người suy nghĩ hành động không ngừng để thực hiện lí tưởng của dân tộc.
Luôn sáng tạo trong lao động và trong hoạt động xã hội.
Em có quan điểm gì với ý kiến sau: “Những ai tích cực làm giàu đều là người sống có lí tưởng.”?
Đồng tình vì người giàu có ước mơ, hoài bão to lớn.
Không đồng tình vì không phải ai cũng có mong muốn làm giàu.
Không đồng tình vì một số người làm giàu nhưng tham lam và thiếu quan tâm đến giá trị xã hội.
Đồng tình vì tất cả người giàu đều mang lại lợi ích cho xã hội.
Một số bạn học sinh lớp 9 đã xác định rằng: Do lực học hạn chế, gia đình khó khăn, sau khi học xong lớp 9 các bạn sẽ học nghề, tìm kiếm việc làm nuôi bản thân, giúp đỡ gia đình. Theo em, em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến trên? Vì sao?
Em đồng ý, vì làm vậy có thấy các bạn biết lo cho gia đình.
Em không đồng ý, vì các bạn không cố gắng để học tập.
Em đồng ý, vì các bạn thể hiện ý thức trách nhiệm với chính bản thân, gia đình và xã hội.
Em không đồng ý, các bạn không có định hướng cho tương lai.
Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Tình huống. Chi đoàn trường THCS B phát động cuộc thi viết về chủ đề “Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam trong thời đại ngày nay”. Khi bạn C (bí thư lớp 9A) phổ biến về nội dung, thể lệ cuộc thi cho các bạn trong lớp, M đã quay sang, nói nhỏ với V rằng: “Ui xời, học sinh THCS đang tuổi ăn chưa no, lo chưa tới thì nên tranh thủ ăn chơi hưởng thụ. Còn việc cống hiến cho đất nước là việc làm suốt đời. Ai tham gia thi thố thì cứ việc, còn tớ thì không rảnh để làm”.
Câu hỏi: Nếu là bạn V, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
Không quan tâm vì không ảnh hưởng gì đến mình.
Đồng tình với bạn M vì ý kiến này rất hợp lí.
Chê bài M vì M chưa hiểu rõ và thiếu lí tưởng sống.
Giải thích rõ, khuyên M nên tích cực hưởng ứng cuộc thi.
Lòng khoan dung giúp ích gì trong giao tiếp?
Tạo ra sự hiểu biết và tôn trọng.
Tạo ra sự tranh cãi và xung đột.
Tăng cường sự tự tin.
Bảo vệ ý kiến cá nhân.
Câu tục ngữ nào không nói về lòng khoan dung?
Chín bỏ làm mười.
Ân đền oán trả.
Ăn miếng trả miếng.
Chọn bạn mà chơi, chọn nơi mà ở.
Hành động nào sau đây là biểu hiện của khoan dung?
Kì thị, phân biệt giữa các vùng miền
Lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt.
Giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn.
Tự tin đương đầu với khó khăn, thử thách.
Lòng khoan dung đem lại nhiều giá trị tích cực, ngoại trừ việc
gia tăng sự yêu mến, tin cậy của mọi người đối với người có lòng khoan dung.
làm suy thoái đạo đức của các cá nhân, đẩy đất nước vào tình trạng tụt hậu.
giúp người mắc lỗi có động lực khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm.
giúp các mối quan hệ trong xã hội trở nên lành mạnh, tốt đẹp hơn.
Để trở thành người khoan dung, mỗi người cần phải
phê phán sự định kiến, hẹp hòi, thiếu khoan dung.
thể hiện thái độ kì thị, phân biệt giữa các vùng miền, dân tộc.
sống khép kín, hạn chế tham gia vào các hoạt động cộng đồng.
tự tin vào năng lực của bản thân; hạ thấp vai trò của người khác.
Đoạn trích sau trong Bình Ngô đại cáo cho biết điều gì?
“Quân giặc các thành khốn đốn, cởi giáp ra hàng.
Tướng giặc bị cầm tù, như hổ đói vẫy đuôi xin cứu mạng;
Thần vũ chẳng giết hại, thể lòng trời ta mở đường hiếu sinh.
Mã Kì, Phương Chính cấp cho năm trăm chiếc thuyền, ra đến biển mà vẫn hồn bay, phách lạc.
Vương Thông, Mã Anh, phát cho vài nghìn cỗ ngựa, về đến nước mà vẫn tim đập chân run
Họ đã tham sống sợ chết, mà hòa hiếu thực lòng;
Ta lấy toàn quân là hơn, để nhân dân nghỉ sức”
(Theo Bùi Văn Nguyên (Chủ biên), 2000, Tổng tập văn học Việt Nam, tập 4, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, tr.24)
Truyền thống nhân đạo, khoan dung của dân tộc Việt Nam.
Những chiến thắng vang dội của nghĩa quân Lam Sơn.
Tội ác của quân Minh gây ra đối với nhân dân Đại Việt.
Ca ngợi thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
Tham gia hoạt động cộng đồng không mang lại ý nghĩa nào đối với cá nhân?
Mở rộng tầm hiểu biết, rèn luyện kĩ năng.
Có tinh thần trách nhiệm đóng góp công sức vào công việc chung.
Xây dựng mối quan hệ đoàn kết, nhân ái, lan tỏa giá trị tích cực.
Nâng cao giá trị bản thân, được mọi người yêu mến.
Những lưu ý khi lựa chọn một hoạt động cộng đồng để tham gia là gì?
Phù hợp với sức khỏe, năng lực và thời gian của bản thân.
Thích là tham gia, không quan tâm đến những cái khác.
Tìm kiếm trên internet, thấy cái nào hay ho là tham gia.
Hoạt động nào có ích cho bản thân thì tham gia.
Tập thể nào dưới đây không phải là cộng đồng?
Nhân dân trong khu dân cư.
Nhóm ôn thi.
Người Việt Nam ở nước ngoài.
Trường học.
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng sự cần thiết của việc tham gia hoạt động cộng đồng?
Là nhân tố duy nhất giúp ổn định tình hình chính trị - xã hội của các quốc gia.
Tạo dựng mối quan hệ đoàn kết, thân ái, chung tay xây dựng đất nước giàu mạnh.
Cải thiện điều kiện sống của cộng đồng và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội.
Tạo cơ hội để mỗi cá nhân được rèn luyện các kĩ năng, mở rộng sự hiểu biết về mọi mặt.
Hằng năm, trường Trung học cơ sở H thường tổ chức cho học sinh đến thăm và tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ ở địa phương.
Theo em, Trường THCS T đã tổ chức hoạt động cộng đồng nào sau đây?
Bảo vệ môi trường.
Đền ơn đáp nghĩa.
Hiến máu nhân đạo.
Phong trào kế hoạch nhỏ.
Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Tình huống. Trường THCS A phát động phong trào thiện nguyện mang tên “Đồ cũ - yêu thương mới”. Theo kế hoạch, nhà trường sẽ vận động giáo viên và học sinh toàn trường thu gom sách vở cũ, quần áo cũ trong gia đình mình và những người xung quanh, để gửi tặng các em học sinh vùng cao. Khi thông tin của phong trào “Đồ cũ - yêu thương mới” được phổ biến về các lớp, nhiều bạn học sinh đã tích cực hưởng ứng. Tuy nhiên, bạn Q lại cho rằng: “hoạt động này là vô bổ; sách và quần áo cũ thì có giá trị gì đâu mà đem tặng”.
Câu hỏi: Trong tình huống trên, nếu là bạn thân của Q, em nên lựa chọn cách ứng xử nào?
Không quan tâm vì không ảnh hưởng gì đến mình.
Khuyên Q nên tích cực hưởng ứng phong trào.
Đồng tình với bạn Q vì ý kiến này rất hợp lí.
Chỉ trích Q gay gắt vì Q thiếu lòng nhân ái.
