Bài tập trắc nghiệm Giữa kì 1 GDCD 9 Cánh diều cấu trúc mới có đáp án - Đề số 1
23 câu hỏi
Phần I: Trắc nghiệm nhiều lựa chọn (Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 20. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án)
Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của khoan dung?
Bỏ qua lỗi nhỏ cho bạn.
Mắng bạn khi làm sai.
Hay chê bai người khác
Hãy trả đũa người khác
Nhận định nào sau đây sai khi nói về lòng khoan dung?
Người khoan dung là người không định kiến hẹp hòi.
Người có lòng khoan dung không có tính ghen ghét.
Người có lòng khoan dung không phân biệt đối xử với mọi người.
Người khoan dung là người nhu nhược, yếu đuối, thiếu cương quyết.
Luôn thể hiện sự thân thiện, sống chân thành, rộng lượng, biết tha thứ, tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt của người khác, phê phán sự định kiến, hẹp hòi, thiếu khoan dung là biện pháp rèn luyện để trở thành người
có lòng khoan dung.
có lòng yêu Tổ quốc.
có lòng hiếu thảo với bố mẹ.
có lòng biết ơn.
Hoạt động nào dưới đây là hoạt động cộng đồng?
Lớp học nghệ thuật truyền thống.
Hội khỏe Phù đổng cấp tỉnh.
Ủng hộ quần áo cho trẻ em nghèo.
Hướng dẫn người nghèo vay vốn.
Hoạt động nào dưới đây không phải là hoạt động cộng đồng?
Thiện nguyện.
Nhân đạo.
Đền ơn đáp nghĩa.
Đầu tư chứng khoán.
Hoạt động nào dưới đây không phải là hoạt động cộng đồng?
Tham gia các tổ chức mua bán, vận chuyển chất cấm.
Ủng hộ quần áo cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt.
Tham gia chương trình “Hiến máu nhân đạo”.
Tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường.
Vào các dịp hè, các bạn thanh niên thường đăng kí tham gia tình nguyện tại các vùng khó khăn để giúp đỡ các em nhỏ và bà con nhân dân tại đó, việc làm này thể hiện nội dung nào dưới đây?
Lý tưởng sống của thanh niên.
Nhiệm vụ của thanh niên.
Trách nhiệm của thanh niên.
Mục đích của thanh niên.
Do gây tai nạn nghiêm trọng trong một lần ngủ gật khi đang lái xe khách, anh H phải chấp hành hình phạt tù. Sau khi chấp hành hình phạt, trở về nhà, anh thường lủi thủi một mình, không dám giao tiếp với ai vì ngại bị phân biệt, kì thị. Thấy vậy, T rất thương anh vì trước kia, anh rất vui vẻ, hoà đồng với mọi người. T bàn với các bạn trong xóm tìm cách để gần gũi, động viên, chia sẻ, giúp anh vượt qua được mặc cảm, nhanh chóng hoà nhập với cộng đồng. Việc làm của T và các bạn là thể hiện người có phẩm chất đạo đức nào dưới đây?
Sống có lý tưởng.
Sống khoan dung.
Sống ích kỷ.
Sống xa cách.
Nội dung nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của hoạt động cộng đồng đối với cá nhân?
Giúp đỡ được các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.
Rèn luyện kĩ năng sống, sự trưởng thành, có trách nhiệm.
Tạo ra sự kết nối các thành viên trong cộng đồng.
Phát huy sức mạnh của các lực lượng khác nhau trong cộng đồng.
Biện pháp nào sau đây là giúp mở rộng các mối quan hệ trong cộng đồng?
Đề xuất các hoạt động phong phú, thiết thực.
Tham gia các câu lạc bộ từ thiện, nhân đạo.
Đưa ra các hình thức hoạt động đa dạng.
Sắp xếp thời gian tổ chức các hoạt động hợp lí.
Biểu hiện nào sau đây thể hiện lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam?
Ỷ lại mọi công việc được giao, làm việc theo cảm tính
Lười học, ham chơi, thường xuyên đua xe, sử dụng chất kích thích
Luôn luôn phấn đấu vì lí tưởng ích kỷ của bản thân
Tích cực học tập, lao động, xây dựng và bảo vệ tổ quốc
Điền vào chỗ chấm: “ Khoan dung là một… tốt đẹp của dân tộc Việt Nam?
Nét đẹp
Truyền thống
Yếu tố
Biểu hiện
Thế nào là lòng khoan dung?
Rộng lòng tha thứ
Ích kỉ cá nhân
Không bao giờ tha thứ
Bao che cho người khác
Câu tục ngữ: “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” nói về điều gì?
Lòng biết ơn
Lòng trung thành
Tinh thần đoàn kết
Lòng khoan dung
Biểu hiện nào sau đây không phải là biểu hiện của lòng khoan dung?
Biết tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm
Luôn đoàn kết, giúp đỡ các bạn trong học tập và rèn luyện
Luôn nói xấu các bạn trong lớp, đổ lỗi cho bạn khi mình mắc lỗi
Không cố chấp, không bảo thủ, không định kiến với người khác
Q và S là bạn học cùng lớp. Q thấy S tham gia các hoạt động cộng đồng rất tích cực và đôi khi còn nghỉ học để tham gia nếu hoạt động đó trùng lịch học. Nếu em là Q thì em sẽ làm gì để xử lí tình huống này?
Nói chuyện với gia đình S để có biện pháp xử lí việc này.
Nói với cô giáo để cô phạt S vì nghỉ học để tham gia việc khác.
Ủng hộ S tiếp tục tham gia các hoạt động cộng đồng vì rất ý nghĩa.
Nói chuyện trực tiếp với S, khuyên S nên biết cân bằng giữa việc học và tham gia hoạt động, vì ở lứa tuổi này quan trọng vẫn là học hành.
Mục đích của sống có lí tưởng là:
Tạo nên chuẩn mực văn hóa cho xã hội.
Thúc đẩy hoàn thành mục tiêu của xã hội.
Hình thành đời sống tinh thần cao đẹp, trình độ dân trí cao.
Xây dựng đất nước giàu mạnh và đóng góp tích cực cho nhân loại.
Điền vào dấu ba chấm “…” trong đoạn tư liệu dưới đây:
“…………….là lực xã hội to lớn, xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội”.
(Theo bài nói tại Đại hội Thanh niên tích cực lao động xã hội chủ nghĩa, Hồ Chí Minh toàn tập (2000), tập 10, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.106)
Đoàn viên
Thanh niên
Thanh thiếu niên.
Đoàn Thanh niên.
Việc nhiều thanh niên tình nguyện đến vùng sâu vùng xa để xây trường, dạy học, hỗ trợ người dân là biểu hiện của:
Sống an nhàn, không bon chen
Sống khép kín, ngại thay đổi
Lối sống có lí tưởng, trách nhiệm với cộng đồng
Mong muốn trải nghiệm du lịch miễn phí
Khi thấy một người từng phạm lỗi nay đang cố gắng làm lại cuộc đời, em nên:
Cảnh giác và tránh xa vì không đáng tin
Lôi kéo thêm người để nói xấu họ
Cảm thông, động viên và giúp họ hòa nhập
Cười nhạo vì quá khứ của họ
PHẦN II. CÂU TRẮC NGHIỆM ĐÚNG - SAI + TỰ LUẬN. (4 điểm)
Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:
Tình huống:Thu là học sinh lớp 9, sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Từ nhỏ, em đã chứng kiến cảnh mẹ vất vả buôn bán để nuôi gia đình. Điều đó thôi thúc Thu quyết tâm học giỏi, mong muốn trở thành luật sư để bảo vệ người yếu thế và giúp đỡ những người nghèo hiểu rõ pháp luật. Dù gặp nhiều khó khăn, Thu vẫn luôn cố gắng học tập, tham gia các hoạt động ở trường và cộng đồng để rèn luyện kỹ năng.
a. Lý tưởng sống của Thu là viển vông vì gia đình em quá nghèo.
b. Thu đã thể hiện được lý tưởng sống cao đẹp và rõ ràng.
c. Việc học tập chăm chỉ và tham gia hoạt động xã hội là biểu hiện của người sống có lý tưởng.
d. Sống có lý tưởng giúp Thu định hướng được hành động và mục tiêu cho tương lai.
Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:
Tình huống: Xã Tân Lộc phát động chương trình “Mùa hè xanh” nhằm giúp người dân vùng sâu cải thiện điều kiện sinh hoạt. Dù đang trong kỳ nghỉ hè, Hòa – một học sinh lớp 8 – đã xung phong đăng ký tham gia. Em cùng các anh chị đoàn viên đi tuyên truyền bảo vệ môi trường, dọn dẹp rác, sửa nhà cho người già neo đơn và tổ chức lớp học hè miễn phí cho trẻ em nghèo. Mỗi ngày dù rất mệt, nhưng Hòa luôn thấy vui và tự hào.
a. Hòa đã thể hiện tinh thần trách nhiệm và tích cực với cộng đồng.
b. Hành động của Hòa là tốn thời gian và không có ích lợi cá nhân.
c. Tham gia hoạt động cộng đồng giúp rèn luyện kỹ năng sống và tinh thần đoàn kết.
d. Chỉ người lớn mới nên tham gia hoạt động cộng đồng vì trẻ em chưa đủ khả năng.
Em hãy đọc thông tin và trả lời các câu hỏi sau:
Thông tin. Trong bài nói chuyện tại buổi lễ khai mạc Trường Đại học Nhân dân Việt Nam, ngày 19/01/1955, Bác Hồ có căn dặn:
"[ ... ] Nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã cho mình những gì. Mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà? Mình phải làm thế nào cho ích lợi nước nhà nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích nước nhà mà hi sinh phấn đấu chừng nào?
Thanh niên cần phải có tinh thần và gan dạ sáng tạo, cần phải có chí khí hăng hái và tinh thần tiến lên, vượt mọi khó khăn, gian khổ để tiến mãi không ngừng. Cần phải trung thành, thật thà, chính trực”.
(Hồ Chí Minh toàn tập, tập 9, 2011, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, Hà Nội, trang 265)
a. Dựa vào thông tin trên, em hãy xác định nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay?
b. Em hãy xác định lí tưởng sống của mình và xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện bản thân?



