Bài tập trắc nghiệm Cuối kì 1 GDCD 9 Cánh diều cấu trúc mới có đáp án - Bài tập tự luyện
34 câu hỏi
BÀI TẬP TỰ LUYỆN
1.1 CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN
Xác định được mục đích cao đẹp, kế hoạch, hành động của bản thân, phấn đấu để đạt được mục đích đó nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây?
Sống có lí tưởng.
Sống chậm.
Sống tối giản.
Sống xanh.
Sống có lí tưởng là việc mỗi người xác định được mục đích cao đẹp, kế hoạch, hành động của bản thân, phấn đấu để đạt được mục đích đó nhằm
tạo lập một không gian sống gọn gàng, đơn giản hơn.
xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, hài hòa với mọi người.
đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại.
tận hưởng những điều tốt đẹp đang diễn ra xung quanh mình.
Việc sống có lí tưởng sẽ đem lại nhiều ý nghĩa quan trọng, ngoại trừ việc
tạo ra động lực thúc đẩy hoàn thành mục tiêu cá nhân.
góp phần thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển.
thu được nhiều lợi ích vật chất cho bản thân.
đóng góp tích cực cho nhân loại.
Đọc các nhận định sau và trả lời câu hỏi:
Nhận định 1. Sống có lí tưởng là biết xác định mục đích của bản thân và có hướng phấn đấu để thực hiện mục đích đó. Nhận định 2. Cho dù ở giai đoạn lịch sử nào thì lí tưởng của thanh niên cũng giống nhau. Nhận định 3. Sống có lí tưởng tạo ra động lực thúc đẩy hoàn thành mục tiêu cá nhân; góp phần thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển. Nhận định 4. Sống có lí tưởng là sống vì bản thân mình trước rồi mới quan tâm đến lợi ích của người khác và xã hội. |
Câu hỏi: Trong số các nhận định trên, nhận định nào đúng khi bàn về vấn đề sống có lí tưởng?
Nhận định 1 và 2.
Nhận định 2 và 3.
Nhận định 3 và 4.
Nhận định 1 và 3.
Rộng lòng tha thứ được gọi là
khoan dung.
từ bi.
nhân ái.
cảm thông.
Biểu hiện của khoan dung là gì?
Tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm.
Quan tâm, giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn, họa nạn.
Tự làm lấy mọi công việc bằng khả năng, sức lực của mình.
Tự tin, bản lĩnh, dám đương đầu với khó khăn, thử thách.
Lòng khoan dung không đem lại giá trị nào sau đây?
Người có lòng khoan dung luôn được mọi người yêu mến, tin cậy, có nhiều bạn tốt.
Giúp người mắc lỗi có động lực khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm.
Giúp các mối quan hệ trong xã hội trở nên lành mạnh, tốt đẹp hơn.
Giúp bản thân và gia đình thu được nhiều lợi ích vật chất.
Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể, tổ chức…với mục tiêu mang lại lợi ích chung cho cộng đồng được gọi là
hoạt động cộng đồng.
hoạt động cá nhân.
hoạt động đoàn thể.
hoạt động phi lợi nhuận.
Hoạt động nào sau đây là hoạt động cộng đồng?
Phong trào mùa hè Xanh.
Đóng thuế thu nhập cá nhân.
Kinh doanh mặt hàng thời trang.
Cho vay tiền với lãi suất cao.
Hoạt động nào sau đây không phải là hoạt động cộng đồng?
Đền ơn đáp nghĩa.
Bảo vệ môi trường.
Đóng thuế thu nhập cá nhân.
Hiến máu nhân đạo.
Hoạt động cộng đồng nào được đề cập đến trong bức tranh sau?

Bảo tồn di sản văn hóa.
Uống nước nhớ nguồn.
Bảo vệ môi trường.
Hiến máu nhân đạo.
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng sự cần thiết của việc tham gia hoạt động cộng đồng?
Phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
Tăng cường sức mạnh của các lực lượng trong cộng đồng.
Hạn chế, kìm hãm sự phát triển của các lực lượng trong xã hội.
Tạo cơ hội để mỗi cá nhân được học hỏi, rèn luyện các kĩ năng.
Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi
Tình huống. Bà H là thành viên của Hội Khuyến học, Hội Người cao tuổi và rất tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Thấy bà dành thời gian quá nhiều cho hoạt động cộng đồng, anh K (con trai bà) đã khuyên ngăn bà với lý do “mẹ tuổi đã cao, nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi”. Chị V (hàng xóm nhà bà H) cũng nói thêm vào: “Úi xời, cháu thấy: những việc đấy bà không tham gia thì vẫn có người khác làm. Thế thì hơi đâu mà bà phải mua việc vào người, bà cứ ở nhà nghỉ ngơi, chăm lo cho bản thân và gia đình là được bà ạ”.
Câu hỏi: Trong tình huống trên, chủ thể nào đã có thái độ và hành vi thiếu tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng?
Bà H, anh K, chị V.
Anh K và bà H.
Chị V và bà H.
Anh K và chị V.
Nhìn nhận sự vật, hiện tượng chính xác, trung thực, không định kiến, thiên vị là biểu hiện của
khách quan.
công bằng.
bình đẳng.
nhân hậu.
Khách quan được biểu hiện ở việc nhìn nhận sự vật, hiện tượng
theo những quan điểm, định kiến của bản thân.
chính xác, trung thực, không định kiến, thiên vị.
theo quan điểm của đa số mọi người trong xã hội.
một cách thiên vị theo chiều hướng có lợi cho bản thân.
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng giá trị của công bằng?
Góp phần xây dựng một xã hội bình đẳng, dân chủ, văn minh.
Tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp, đoàn kết giữa người với người.
Dẫn đến mâu thuẫn, bất công, bất bình đẳng trong các mối quan hệ xã hội.
Giúp mỗi cá nhân cảm thấy được tôn trọng, giúp họ tự tin trong cuộc sống.
Trước những hành vi thiếu khách quan, công bằng, chúng ta nên
thờ ơ, vô cảm.
học tập, noi gương.
phê phán, không đồng tình.
tuyên dương, khen thưởng.
Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang; con người được sống trong môi trường xã hội an toàn, ổn định, cùng phát triển; không phân biệt tôn giáo, sắc tộc... – đó là nội dung của khái niệm nào sau đây?
Hòa bình.
An khang.
Thịnh vượng.
Bình an.
Nội dung nào sau đây không đúng khi nói về tình trạng hòa bình?
Không có sự xung đột, phân biệt sắc tộc, tôn giáo.
Là khát vọng của riêng những quốc gia chậm phát triển.
Là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang.
Con người được sống trong môi trường an toàn, ổn định.
Một trong những biện pháp bảo vệ hòa bình là:
luôn thỏa hiệp vô nguyên tắc với các tội ác và bất công xã hội.
dùng bạo lực vũ trang để giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn.
tìm cách giải quyết tranh chấp, xung đột bằng con đường đàm phán.
giải quyết mâu thuẫn theo nguyên tắc “nước nhỏ phục tùng nước lớn”.
Học sinh có thể làm gì để góp phần bảo vệ hòa bình?
Thờ ơ, vô cảm trước hành vi kì thì dân tộc.
Giải quyết các mâu thuẫn bằng hòa giải.
Sống ích kỉ, luôn đề cao lợi ích cá nhân.
Giải quyết các mâu thuẫn bằng bạo lực.
Cách sắp xếp, sử dụng thời gian hợp lí, tránh lãng phí thời gian để hoàn thành tốt các công việc theo mục tiêu đã đặt ra - được gọi là
Quản lí thời gian hiệu quả.
Xây dựng kế hoạch học tập.
Xác định mục tiêu học tập.
Xây dựng mục tiêu cá nhân.
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng sự cần thiết của việc quản lí thời gian hiệu quả?
Khiến ta bị động trước các vấn đề trong cuộc sống.
Góp phần nâng cao năng suất lao động, học tập.
Góp phần giảm áp lực, tạo động lực phấn đấu.
Giúp mỗi người từng bước hoàn thiện bản thân.
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng cách quản lí thời gian hiệu quả?
Xác định mục tiêu công việc cần hoàn thành.
Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc.
Thực hiện kế hoạch một cách hời hợt.
Nghiêm túc thực hiện kế hoạch đề ra.
Trong trường hợp sau, các bạn học sinh lớp 9C đã thực hiện hoạt động cộng đồng nào sau đây?
Trường hợp. Các bạn học sinh lớp 9C cùng thực hiện dự án nuôi heo đất, thu gom phế liệu (giấy, đồ nhựa đã qua sử dụng,...) để bán; dùng kinh phí đó đểủng hộ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Bảo vệ môi trường.
Đền ơn đáp nghĩa.
Hiến máu nhân đạo.
Phong trào kế hoạch nhỏ.
Việc khách quan khi nhìn nhận, đánh giá các sự vật, hiện tượng sẽ
dẫn tới những sai lầm, thiếu sót trong các quyết định hoặc ứng xử.
góp phần xây dựng và duy trì một xã hội công bằng, bình đẳng.
ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ giữa người với người.
vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến an ninh - trật tự xã hội.
Chủ thể nào dưới đây đã có hành vi vi phạm nguyên tắc công bằng, bình đẳng giữa các công dân trong quan hệ pháp luật?
Tình huống. Tại một ngã tư giao thông, ông M (nhân viên) và ông N (thủ trưởng) cùng làm tại một cơ quan, do mải nói chuyện, không chú ý nên cả hai ông đều điều khiển xe máy vượt đèn đỏ nhưng không gây tai nạn giao thông. Khi bị anh C (cảnh sát giao thông) lập biên bản, ông N đã lợi dụng chức vụ và những mối quan hệ của mình để tác động tới anh C. Kết quả là: ông N không bị xử phạt trong khi ông M phải nộp phạt 400.000 đồng.
ông N và anh C.
Ông M và ông N.
Anh C và ông M.
Ông M, N và anh C.
Chiến tranh phi nghĩa không bao gồm hoạt động nào sau đây?
Xoá bỏ nền độc lập, tự do của các quốc gia có chủ quyền
Đồng hóa hoặc tiêu diệt quyền tồn tại của các dân tộc.
Gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.
Xâm chiếm lãnh thổ, chiếm đoạt tài nguyên, nô dịch nhân dân.
Theo em, học sinh THCS có thể tham gia tuyên truyền về hoà bình và bảo vệ hoà bình bằng những hình thức, việc làm cụ thể nào?
Tham gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU để tuyên truyền về bảo vệ hòa bình.
Sử dụng bạo lực hoặc đe dọa sử dụng bạo lực khi giải quyết các mâu thuẫn.
Thể hiện thái độ kì thị, phân biệt giữa các dân tộc, vùng miền, tôn giáo.
Thờ ơ, vô cảm trước những hành vi phân biệt, kì thị văn hóa, dân tộc,...
Gần đến kì kiểm tra giữa học kì nhưng bạn M chỉ xem bài qua loa một chút rồi lại chơi điện tử đến tận khuya, cuối tuần, thường đi chơi cùng các bạn. Thấy vậy, chị G nhắc nhở V cần cố gắng hơn. Khi được chị gái góp ý, bạn M trả lời: “Còn hai tuần nữa em mới thi, chẳng có gì phải vội”. Trong trường hợp trên, chủ thể nào đã quản lí thời gian thiếu hiệu quả?
Bạn M.
Chị G.
Bạn M và chị G.
Không có nhân vật nào.
1.2 CÂU TỰ LUẬN NGẮN
Em hiểu thế nào là hoạt động cộng đồng? Em hãy nêu 3 biểu hiện của hành động tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng và 3 biểu hiện của hành vi thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động cộng đồng.
Em hãy xử lí các tình huống dưới đây:
Tình huống a. Bố mẹ giao cho V nhiệm vụ dọn dẹp nhà cửa mỗi ngày nhưng V thường xuyên mải chơi quên việc. Dù bố mẹ đã nhắc nhiều lần nhưng V vẫn không thay đổi. Một lần, có khách đến chơi nhà, V chợt nhận thấy bố mẹ rất ngượng với khách khi nhà cửa bừa bộn.
Nếu em là bố mẹ của V, em sẽ ứng xử như thế nào?
Em hãy nêu định nghĩa của sự khách quan? Theo em, công bằng được biểu hiện qua những hành động như thế nào?
Đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi
Đầu năm học lớp 9, bạn K và bạn B đăng kí tham gia thi đội tuyển học sinh giỏi và câu lạc bộ thể thao của trường. Trong khi chưa kịp xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện thì hai bạn đã đăng kí tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học dành cho học sinh ngay khi thấy thông báo của nhà trường. Tuy nhiên, cả bạn K và bạn B đều chưa rõ mình sẽ lựa chọn đề tài nghiên cứu nào. Do thực hiện nhiều công việc cùng một lúc nên việc học tập, rèn luyện thể dục thể thao của hai bạn đều gặp khó khăn.
Em hãy nhận xét cách thực hiện công việc của các nhân vật trong trường hợp trên.



