20 câu hỏi
Phần I: Trắc nghiệm nhiều lựa chọn (Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 20. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án)
Câu tục ngữ: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” nói về truyền thống nào ?
Truyền thống yêu nước.
Truyền thống hiếu học.
Truyền thống tôn sư trọng đạo.
Truyền thống đoàn kếtchống giặc ngoại xâm.
Chị T sau khi học đại học đã về quê để phát triển nghề làm nước mắm của quê hương, sau nhiều năm hãng nước mắm mà chị T phát triển đã được tiêu thụ nhiều nơi trên đất nước và giải quyết việc làm cho nhiều người dân. Trường hợp này cho thấy chị T là người?
Biết giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương.
Không biết giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương.
Không biết bắt kịp kinh tế thời đại mới.
Chưa có tầm nhìn xa về việc kinh doanh.
Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy?
Kiên quyết duy trì các hủ tục lạc hậu
Tổ chức ma chay cưới hỏi linh đình.
Yêu nước, chống giặc ngoại xâm
Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền
Để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương cần lên án hành vi nào sau đây?
Tìm hiểu giá trị tốt đẹp của quê hương
Đi ngược lại với truyền thống quê hương
Giữ gìn, phát huy các truyền thống quê hương
Luôn có trách nhiệm với quê hương
Quê hương Hải Dương có truyền thống làm bánh đậu xanh, bánh gai... đó là truyền thống tốt đẹp về:
Ẩm thực.
Lễ hội.
Nghệ thuật.
Văn hóa.
Việc làm nào dưới đây thể hiện cá nhân biết giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương?
Tự ti về văn hoá quê hương
Tìm hiểu phong trào của quê hương
Bài trừ mọi nét văn hoá của quê hương.
Xúc phạm truyền thống văn hoá quê hương.
Biểu hiện chưa đúng của việc quan tâm cảm thông chia sẻ?
Khích lệ động viên bạn bè.
Thấy bạn có chuyện buồn thì động viên chia sẻ.
Để thể hiện sự quan tâm chia sẻ chỉ cần tặng quà là đủ.
Hỏi thăm khi bạn bị ốm.
Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác ?
Giúp đỡ những người gặp khó khăn
Chế giễu, trêu trọc người kém may mắn.
Ghen ghét, đố kị với người khác.
Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai.
Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác ?
Thường xuyên hỏi thăm sức khoẻ người thân.
Giúp đỡ bố mẹ một số công việc trong gia đình
Thương cảm trước nỗi đau của người khác
Bao che cho bạn khi mắc lỗi.
Câu thành ngữ, tục ngữ nào sau đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác?
Chị ngã, em nâng
Nhường cơm, sẻ áo
Yêu nhau lắm, cắn nhau đau
Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.
Cách ứng xử nào sau đây không thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
Không căm thù bất kì ai kể cả quân giặc cướp nước và bè lũ bán nước.
Cùng chia sẻ, gánh vác khó khăn với những người xung quanh.
Hòa đồng với người phạm lỗi lầm biết ăn năn hối cải.
Biết đoàn kết tương trợ lẫn nhau.
Biểu hiện của việc học tập tự giác, tích cực:
Thường xuyên học, bài làm trước khi đến lớp.
Mua sách học tốt, sách giải bài tập để trả lời câu hỏi của thầy cô trên lớp.
Trao đổi với bạn trong khi cô giáo đang giảng bài.
Nhờ bạn làm hộ bài khó.
Biểu hiện nào sau đây thể hiện tính tích cực, tự giác trong học tập?
Chỉ học bài khi cần lấy điểm kiểm tra.
Luôn chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập không để ai nhắc nhở.
Chỉ cần xây dựng kế hoạch học tập còn thực hiện thì tùy thuộc hoàn cảnh.
Khi nào thầy cô cho đề cương ôn thi thì mới cần phải học bài.
Biểu hiện nào dưới đây không thể hiện đức tính học tập tự giác, tích cực?
Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở.
Có mục tiêu học tập rõ ràng để đạt kết quả cao nhất
Chủ động lập kế hoạch để đạt mục tiêu đã đề ra.
Hoàn thành những nhiệm vụ học tập dễ, còn những nhiệm vụ khó bỏ qua
Trong những trường hợp dưới đây, trường hợp nào thể hiện tinh thần học tập tự giác, tích cực?
H ăn cơm xong, đợi bố mẹ nhắc nhở rồi mới ngồi học bài và làm bài tập về nhà.
T không làm bài tập về nhà và hôm sau đến lớp sớm để chép bài các bạn
Ngoài giờ học trên lớp, N còn lên thư viện đọc tài liệu, tư liệu tham khảo
Bạn A cho rằng chỉ cần học tốt lí thuyết để làm bài kiểm tra.
Biểu hiện nào không phải là học tập tự giác, tích cực?
Học tủ, học lệch, chỉ học những môn mình yêu thích.
Biết vận dụng điều đã học vào cuộc sống.
Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập.
Có phương pháp học tập chủ động.
Trong những hành vi dưới đây, hành vi nào không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương?
Đi ngược lại những giá trị tốt đẹp của quê hương.
Bảo vệ các truyền thống tốt đẹp của quê hương.
Giới thiệu với bạn bè về những truyền thống tốt đẹp của quê hương.
Đấu tranh, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu của quê hương.
Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy?
Tư tưởng “một người làm quan cả họ được nhờ"; “phép vua còn thua lệ làng; “trọng nam khinh nữ.
Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình.
Yêu nước, chống giặc ngoại xâm, bao dung, trọng tình nghĩa.
Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền.
Ông K muốn truyền lại bí quyết làm bánh tráng ngon cho anh T là cháu mình để mai sau có cơ hội phát huy, phát triển, tuy nhiên bố mẹ của anh T lại ngăn cản vì muốn con sau này học ngành nghề tốt hơn thay vì phát huy nghề truyền thống. Trong trường hợp này việc làm của bố mẹ anh T thể hiện
có ý thức phát huy nghề truyền thống.
không có ý thức phát huy nghề truyền thống.
lối sống theo hướng hiện đại.
tầm nhìn xa trông rộng.
Anh P rất hào hứng khi nhận giấy báo tham gia nhập ngũ, tuy nhiên ông S và bà K là bố mẹ P lại lo lắng con vào quân đội sẽ phải chịu khổ nên đã dùng một khoản tiền để đưa cho anh M với mục đích nhờ anh M xin bố mình là ông Q cho con trai mình không có trong danh sách nhập ngũ nhưng không được chấp nhận. Trong trường hợp này những ai vi phạm truyền thống yêu nước của dân tộc?
Anh P.
Ông S và bà K.
Anh M và ông Q.
Ông S
