Bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt lớp 5 Tuần 6 có đáp án
12 câu hỏi
Dưới đây là hình vẽ cách điệu và vui nhộn về bộ não của chúng ta. Em thử đoán xem, tác giả khuyên chúng ta nên làm điều gì để có thể trở nên nhanh nhẹn hơn.

Trí thông minh cũng được rèn luyện qua các câu đố mẹo. Em thử tìm kết quả cho câu đố dưới đây nhé!

Câu chuyện xảy ra ở đâu?
Trong lớp học.
Trong khu rừng Hạnh Phúc.
Trong “công viên tưởng tượng ven hồ”.
Cả lớp được tham gia vào buổi học gì?
Buổi học về khoa học.
Buổi học khám phá vẻ đẹp của ngôn từ
Buổi học khám phá thế giới xung quanh
Các bạn tham gia buổi học cần phải làm gì dưới đây?
Quan sát và miêu tả đồ vật mình chọn.
Đi vòng quanh hồ.
Giải thích cho các bạn về tác dụng của đồ vật mình chọn.
Em thích phần miêu tả của bạn nào nhất? Vì sao?
Giả sử để miêu tả mặt hồ, em sẽ viết như thế nào?
Em hãy đặt tên khác cho câu chuyện trong bài đọc và giải thích vì sao em đặt tên như vậy.
Gạch dưới các tên riêng nước ngoài có trong đoạn văn dưới đây và nhận xét về cách viết các tên riêng đó.
Tốt tô-chan – cô bé bên cửa sổ là cuốn tự truyện của Ku-ro-ya-na-gi Tet-su-ko, một nhà văn nổi tiếng của Nhật Bản. Cuốn truyện khắc hoạ thời bắt đầu đi học đầy bước ngoặt của chính tác giả. Sách được xuất bản lần đầu vào năm 1981, gây được tiếng vang lớn không chỉ tại Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới. Nội dung truyện kể về ngôi trường To-moe của thầy hiệu trưởng Ko-ba-ya-shi So-sa-ku. Trường To-moe rất đặc biệt. Trường có lớp học là những toa tàu cũ, cả trường chỉ có năm mươi học sinh, ai cũng đặc biệt như Tốt tô-chan, thậm chí có cả những em bị khuyết tật. Nhưng vượt qua những trở ngại và khác biệt về tính cách, các học sinh ở To-moe đều hoà hợp với nhau như anh em một nhà.
Đoạn kết bài sau được viết theo cách nào?
Lòng mẹ còn mênh mông bao la hơn cả biển rộng sông dài. Em chợt nhớ tới câu thơ: “Ai rằng công mẹ bằng non/ Thực ra công mẹ lại còn lớn hơn.”. Nghĩ về mẹ, em luôn thấy mình thật tự hào và hạnh phúc. Mẹ là cả bầu trời mơ ước của con.
Viết đoạn kết bài cho bài văn tả người theo một cách trong ba cách trên.
Không chỉ với chúng ta mà ngay cả những con vật cũng thích được học mỗi ngày. Hãy nói về những hình bên xem chú cún đã học điều gì; đoán xem tâm trạng của chú và của người dạy chú như thế nào nhé!

