Bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt lớp 4 Tuần 6 có đáp án
14 câu hỏi
Quan sát những hình dưới đây, theo em, cảm xúc của các bạn trong hình như thế nào? Chọn khuôn mặt vui hay buồn thích hợp với mỗi hình.

Đọc đoạn thơ sau:
Tớ thường thăm ông bà
Tớ thường hay đi bộ
Tớ cũng hay cùng mẹ
Nấu ăn và dọn nhà.
Thi thoảng tớ tưới hoa
Tớ thường xuyên đọc sách
Tớ hay ca hay hát
Tớ xem phim cuối tuần.
Tớ tập luyện đôi chân
Tớ đạp xe mỗi sáng
Tớ lên lịch hàng tháng
Để biết cần làm gì.
Tớ chẳng sợ đi thi
Tớ học vui lắm lắm
Khi Chẳng cần thua hay thắng
Tớ luôn luôn mỉm cười!
Hàng ngày, bạn nhỏ trong bài thơ thường làm gì? Em làm gì hàng ngày, hãy kể cho bạn cùng nghe.
Vì sao cây trong câu chuyện lại được gọi là cây Gắt Gỏng? Lời mà cây Gắt Gỏng thường nói với các con vật khi chúng đến ngồi dưới gốc cây là gì?
Cô bé đã làm gì để giúp cây cảm thấy ấm áp hơn? Vì sao cô bé lại làm như vậy?
- Việc đã làm:
- Lí do:
Vì sao thần rừng không muốn cô bé chăm sóc cây Gắt Gỏng?
Theo em, cây Gắt Gỏng đã có những trải nghiệm gì qua các mùa?
Trong câu chuyện, điều khiến cho cây Gắt Gỏng thay đổi là gì?
Chọn động từ thích hợp điền vào chỗ trống trong đoạn văn dưới đây.
(run rẩy, trút, quàng, run, đi, thấy)
Mùa đông năm ấy, trời lạnh tái tê. Cây cối .............. vì lạnh. Cây Gắt Gỏng cũng …………… lên từng chập. Lá của nó ………….. xuống mỗi lúc một nhiều. Chẳng mấy chốc, nó chỉ còn là một thân cây trơ trụi. Một cô bé …………….. qua nhìn thấy Gắt Gỏng run lật bật, cô bèn lấy chiếc khăn choàng của mình ..... quanh gốc cây. Cây Gắt Gỏng ……………… ấm hơn hẳn.
Em hãy gạch dưới từ không cùng loại với các từ còn lại trong mỗi nhóm sau:
- Nhóm các từ có tiếng “nhân” với nghĩa là “lòng thương người”: nhân hậu, nhân từ, nhân văn, nhân ái, nhân dân, nhân nghĩa.
- Nhóm các từ thể hiện tình thương yêu với đồng loại: yêu thương, sẻ chia, hỗ trợ, vất vả, đùm bọc, cưu mang, giúp đỡ.
- Các thành ngữ, tục ngữ nói về sự giúp đỡ, chia sẻ: Tối lửa tắt đèn có nhau; Lá lành đùm lá rách; Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ; Lên thác xuống ghềnh.
Quan sát các hình dưới đây, viếtcác đoạn hội thoại phù hợp với mỗi hình và gạch dưới các động từ có trong các đoạn hội thoại đó (theo mẫu).

Mẫu:
Em bé: Mẹ ơi, con yêu mẹ.
Mẹ: Mẹ cũng yêu con. Con đi học vui vẻ nhé!

Đọc phần mở bài cho bài văn thuật lại hoạt động trải nghiệm dưới đây:
Hôm nay, cô bé quyết định đi vào trong rừng. Cô bé muốn biết các cây trong rừng đang phải chống chọi với mùa đông lạnh lẽo như thế nào.
Theo em, phần mở bài này được viết theo cách nào?
Giới thiệu hoạt động (tên hoạt động, thời gian, địa điểm diễn ra hoạt động).
Nêu tên hoạt động và lí do tham gia hoạt động.
Hãy sắp xếp các câu sau theo thứ tự hoạt động trải nghiệm trong rừng của cô bé trên và viết đoạn văn kể lại hoạt động trải nghiệm đó.
a. Cô bé lấy ra một chiếc khăn có sẵn trong túi.
b. Cô bé lần lượt đi qua từng thân cây, chạm vào mỗi thân cây và động viên chúng cố gắng.
c. Mùa đông lạnh giá tới, cô bé quyết định đi vào rừng.
d. Cô bé nhìn thấy một thân cây trơ trụi lá.
e. Cô bé quàng chiếc khăn lên cây và nói: “Cây ơi, hãy thật ấm áp và an toàn trong chiếc khăn này nhé”
Hãy viết phần kết cho hoạt động trải nghiệm trong rừng của cô bé trên bằng cách nêu kết quả của hoạt động đó hoặc thay lời của cô bé để nói về cảm xúc của mình khi kết thúc hoạt động này.
Em hãy quan sát hình bên và thử đoán xem:
- Chuyện gì đã xảy ra?
- Theo em, liệu bạn nhỏ có đổ lỗi cho chú mèo không?
- Nếu là em, em sẽ nói với bố điều gì?

