Bài tập ôn tập GDCD 9 Kết nối tri thức Bài 1 có đáp án
39 câu hỏi
Điền vào chỗ chấm: “Lí tưởng là mục đích ... mà con người mong muốn đạt tới.”
quan trọng
cao đẹp nhất
đẹp đẽ
mãnh liệt
Mục đích của sống có lí tưởng là gì?
Tăng cường sức khỏe, kĩ năng sống.
Được xã hội công nhận, tôn trọng.
Đóng góp cho lợi ích cộng đồng, quốc gia.
Giúp bản thân giàu có và khá giả hơn.
Biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên là gì?
Sợ khó trong học tập.
Luôn khắc phục mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
Bị cám dỗ bởi các chất kích thích nguy hiểm.
Đua đòi, chạy theo những xu hướng trên mạng xã hội.
Cơ quan, tổ chức quản lý các hoạt động của thanh niên trong cả nước được gọi là gì?
Đoàn xã.
Đoàn phường.
Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Tỉnh đoàn Thanh niên.
Cái đích của cuộc sống mà mỗi người khát khao muốn đạt được được gọi là gì?
Mong muốn.
Mục tiêu
Mục đích.
Lý tưởng sống.
Ý nào sau đây là đúng khi nói về ý nghĩa của người sống có lí tưởng?
Người có lí tưởng sống cao đẹp sẽ giàu có về tâm hồn.
Người có lí tưởng sống cao đẹp luôn được mọi người tôn trọng.
Người có lí tưởng sống cao đẹp luôn có nhiều bạn.
Người có lí tưởng sống cao đẹp sẽ trở lên giàu có, được nhiều người biết đến.
Câu thành ngữ nào sau đây nói về phẩm chất của người có lí tưởng sống cao đẹp?
Dễ làm, khó bỏ.
Phận ai người ấy lo.
Thắng không kiêu, bại không nản.
Nước đến chân mới nhảy.
Những câu hát: “Đi lên thanh niên! Chớ ngại ngần chi. Đi lên thanh niên làm theo lời Bác” là lời của bài hát nào?
Bài hát “Đội ca”.
Bài hát “Quốc ca”.
Bài hát “Thanh niên làm theo lời Bác”.
Bài hát “Em là mầm non của Đảng”.
Những câu hát: “Đi lên thanh niên! Chớ ngại ngần chi. Đi lên thanh niên làm theo lời Bác” là lời của bài hát nào?
Bài hát “Đội ca”.
Bài hát “Quốc ca”.
Bài hát “Thanh niên làm theo lời Bác”.
Bài hát “Em là mầm non của Đảng”.
Đâu không phải là lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay?
Phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
Tham gia các tổ chức chống phá tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh.
Nỗ lực học tập, rèn luyện sức khỏe.
Tích cực tham gia vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Việc làm nào dưới đây biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên?
Bị cám dỗ bởi những nhu cầu tầm thường.
Không có kế hoạch phấn đấu, rèn luyện bản thân.
Dễ làm, khó bỏ.
Luôn khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
Hoạt động nào không thể hiện lí tưởng sống của thanh niên?
Giúp đỡ gia đình thương binh liệt sĩ.
Tham gia vệ sinh môi trường.
Làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.
Từ chối tham gia hoạt động cộng đồng.
Em đồng ý với ý kiến nào sau đây khi nói về phương hướng rèn luyện lí tưởng sống của thanh niên?
Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp.
Học tập vì điểm số cho bố mẹ vui.
Học tủ, học gạo.
Học đến đâu sào luôn đến ấy.
Trước những cám dỗ tầm thường, thanh niên, học sinh trung học cơ sở cần lựa chọn thái độ nào dưới đây?
Luôn vững vàng ý chí, lập trường.
Bị dao động trước những lời rủ rê.
Làm theo sự điều khiển.
Học đòi, bắt chước.
Vì sao thanh niên có lí tưởng sống cao đẹp lại rất vẻ vang?
Vì là lực lượng nòng cốt, xung kích xây dựng đất nước.
Vì là người cống hiến hết mình.
Vì là người suy nghĩ hành động không ngừng để thực hiện lí tưởng của dân tộc.
Luôn sáng tạo trong lao động và trong hoạt động xã hội.
Theo em, học sinh cần làm gì để thể hiện việc sống có lí tưởng?
Chưa cần lên kế hoạch học tập, rèn luyện sớm.
Xác định rõ mục tiêu, kế hoạch thực hiện sống có lí tưởng từ nhỏ.
Chăm lo học tập, không cần tham gia các hoạt động ngoại khóa.
Tiếp tay cho các thế lực thù địch, chống phá chủ trương của Đảng và nhà nước.
Nhiệm vụ trước mắt của thanh niên là?
Xây dựng nhà nước XHCN.
Xây dựng tiềm lực về con người cho nhà nước XHCN.
Xây dựng cơ sở vật chất cho nhà nước XHCN.
Thực hiện thắng lợi công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.
Em có quan điểm gì với ý kiến sau: “Những ai tích cực làm giàu đều là người sống có lí tưởng.”?
Đồng tình vì người giàu có ước mơ, hoài bão to lớn.
Không đồng tình vì không phải ai cũng có mong muốn làm giàu.
Không đồng tình vì một số người làm giàu quá dẫn đến tham lam và thiếu quan tâm đến giá trị xã hội.
Đồng tình vì tất cả người giàu đều mang lại lợi ích cho xã hội.
Một số bạn học sinh lớp 9 đã xác định rằng: Do lực học hạn chế, gia đình khó khăn, sau khi học xong lớp 9 các bạn sẽ học nghề, tìm kiếm việc làm nuôi bản thân, giúp đỡ gia đình. Theo em, em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến trên? Vì sao?
Em đồng ý, vì làm vậy có thấy các bạn biết lo cho gia đình.
Em không đồng ý, vì các bạn không cố gắng để học tập.
Em đồng ý, vì các bạn thể hiện ý thức trách nhiệm với chính bản thân, gia đình và xã hội.
Em không đồng ý, các bạn không có định hướng cho tương lai.
Ý kiến nào sau đây là đúng khi nói về câu nói: “Cống hiến thì nhìn về phía trước, hưởng thụ thì nhìn về phía sau”?
Cống hiến là việc làm đầu tiên.
Biết sống hưởng thụ khi còn trẻ.
Biết nhìn về tương lai.
Phải biết hướng về cội nguồn, xác định mục đích lí tưởng để sống và cống hiến.
Có ý kiến cho rằng: “Học sinh trung học cơ sở đang tuổi ăn, tuổi chơi thì nên biết tranh thủ ăn, chơi, hưởng thụ. Còn việc học hành, làm việc, cống hiến là việc làm suốt đời”. Em sẽ lựa chọn phương án nào dưới đây?
Em đồng ý vì học không chơi là sống hoài, sống phí.
Em không đồng ý vì học sinh cần thể hiện lí tưởng sống từ khi còn nhỏ, phấn đấu học tập, rèn luyện các phẩm chất cần thiết ở mọi lúc, mọi nơi.
Em đồng ý vì tuổi xuân sẽ chẳng bao giờ thắm lại nếu chỉ học mà không chơi sẽ làm cho tuổi trẻ trôi qua một cách vô ích.
Em không đồng ý vì học không chơi đánh rơi tuổi trẻ, chơi không học bán rẻ tương lai.
Việc mỗi người xác định được mục đích cao đẹp, kế hoạch, hành động của bản thân và phấn đấu để đạt được mục đích đó nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại… được coi là
sống có lí tưởng.
sống chậm.
sống tối giản.
sống xanh.
Việc sống có lý tưởng không mang lại ý nghĩa nào sau đây?
Tạo ra động lực thúc đẩy hoàn thành mục tiêu cá nhân.
Thu được nhiều lợi ích vật chất cho bản thân và gia đình.
Góp phần thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển.
Đóng góp tích cực cho nhân loại.
Nội dung nào sau đây phản ánh đúng ý nghĩa của việc sống có lý tưởng?
Thu được nhiều lợi ích vật chất cho bản thân và gia đình.
Tạo lập được một không gian sống gọn gàng và đơn giản hơn.
Xây dựng đất nước giàu mạnh và đóng góp tích cực cho nhân loại.
Tăng thu nhập; từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Nhận định nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề sống có lí tưởng?
Nhận định 1. Sống có lí tưởng là biết xác định mục đích của bản thân và có hướng phấn đấu để thực hiện mục đích đó. Nhận định 2. Sống có lí tưởng tạo ra động lực thúc đẩy hoàn thành mục tiêu cá nhân; góp phần thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển. Nhận định 3. Sống có lí tưởng là sống vì bản thân mình trước rồi mới quan tâm đến lợi ích của người khác và xã hội. Nhận định 4. Cho dù ở giai đoạn lịch sử nào thì lí tưởng của thanh niên cũng giống nhau. |
Nhận định 1 và 2.
Nhận định 2 và 3.
Nhận định 3 và 4.
Nhận định 2 và 4.
Một trong những lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam là
luôn tự tin vào năng lực của bản thân; hạ thấp vai trò và giá trị của người khác.
sống khép kín, hướng nội, hạn chế tham gia vào các hoạt động cộng đồng.
nỗ lực học tập và rèn luyện để trở thành người có năng lực và bản lĩnh.
luôn đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại.
Hành động nào sau đây là biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp?
Học tập tùy hứng, gặp khó khăn dễ dàng nản chí.
Có kế hoạch học tập cụ thể và điều chỉnh khi cần thiết.
Trốn tránh trách nhiệm khi phạm phải sai lầm, thiếu sót.
Sống buông thả, không có mục đích, kế hoạch rõ ràng.
Hành động nào sau đây không phải là biểu hiện của lí tưởng sống?
Học tập tùy hứng, gặp khó khăn dễ nản chí.
Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động.
Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.
Hành động nào sau đây không phải là biểu hiện của lí tưởng sống?
Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động.
Trốn tránh trách nhiệm khi phạm phải sai lầm.
Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam?
Nỗ lực học tập và rèn luyện để trở thành người có năng lực và bản lĩnh.
Luôn tự tin vào năng lực của bản thân; hạ thấp vai trò và giá trị của người khác.
Tích cực tham gia vào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.
Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Tình huống. Chi đoàn trường THCS B phát động cuộc thi viết về chủ đề “Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam trong thời đại ngày nay”. Khi bạn C (bí thư lớp 9A) phổ biến về nội dung, thể lệ cuộc thi cho các bạn trong lớp, M đã quay sang, nói nhỏ với V rằng: “Ui xời, học sinh THCS đang tuổi ăn chưa no, lo chưa tới thì nên tranh thủ ăn chơi hưởng thụ. Còn việc cống hiến cho đất nước là việc làm suốt đời. Ai tham gia thi thố thì cứ việc, còn tớ thì không rảnh để làm”.
Câu hỏi: Nếu là bạn V, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
Không quan tâm vì không ảnh hưởng gì đến mình.
Đồng tình với bạn M vì ý kiến này rất hợp lí.
Chê bài M vì M chưa hiểu rõ và thiếu lí tưởng sống.
Giải thích rõ, khuyên M nên tích cực hưởng ứng cuộc thi.
Theo em, đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai khi nói về sự đóng góp của người sống có lí tưởng?
a) Người sống có lí tưởng luôn có động lực phấn đấu để đạt được mục tiêu và góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh.
b) Người sống có lí tưởng chỉ nghĩ đến bản thân và không đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.
c) Sống có lí tưởng giúp mỗi người trở thành công dân tốt và được xã hội công nhận.
d) Người sống có lí tưởng có thể không được xã hội tôn trọng và công nhận.
Theo em, đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai khi nói về sự cần thiết của việc xác định lí tưởng sống đối với học sinh?
a) Học sinh cần xác định lí tưởng sống của mình và chủ động thực hiện qua các hành động cụ thể trong học tập và lao động.
b) Học sinh không cần phải có lí tưởng sống vì việc học tập không cần phải có mục tiêu rõ ràng.
c) Học sinh cần xác định lí tưởng sống để có động lực học tập và rèn luyện bản thân.
d) Học sinh chỉ cần có lí tưởng sống mà không cần phải thực hiện qua các hoạt động cụ thể.
Theo em, đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai khi nói về ảnh hưởng của lí tưởng sống đối với sự phát triển của cộng đồng và đất nước?
a) Lí tưởng sống có tác động tích cực, giúp mỗi người đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng và quốc gia.
b) Lí tưởng sống không có ảnh hưởng gì đến sự phát triển của cộng đồng hay quốc gia.
c) Sống có lí tưởng sẽ thúc đẩy mọi người đóng góp vào sự nghiệp phát triển và bảo vệ Tổ quốc.
d) Lí tưởng sống chỉ có tác động đến sự phát triển của cá nhân, không ảnh hưởng đến cộng đồng.
Theo em, đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai khi nói về việc thực hiện lí tưởng sống trong quá trình học tập của học sinh?
a) Học sinh có thể thực hiện lí tưởng sống của mình bằng cách tích cực học tập và tham gia các hoạt động ngoại khoá.
b) Học sinh không cần phải học tập nếu đã có lí tưởng sống rõ ràng, vì chỉ cần có mục tiêu là đủ.
c) Học sinh cần thực hiện lí tưởng sống thông qua việc học tập, lao động và rèn luyện sức khoẻ.
d) Học sinh không cần phải tham gia các hoạt động tập thể nếu họ đã xác định được lí tưởng sống của bản thân.
Theo em, đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai khi nói về mối quan hệ giữa lí tưởng sống và sự phát triển của đất nước?
a) Lí tưởng sống có thể thúc đẩy mỗi người đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
b) Sự phát triển của đất nước không ảnh hưởng gì đến lí tưởng sống của thanh niên.
c) Lí tưởng sống là yếu tố quan trọng giúp thanh niên phấn đấu vì mục tiêu phát triển đất nước.
d) Không cần phải có lí tưởng sống để tham gia vào các hoạt động xây dựng đất nước.
Em hãy đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi
Trả lời các nhà báo nước ngoài. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Tôi tuyệt nhiên không ham muốn công danh phú quý chút nào. Bây giờ phải gánh chức Chủ tịch là vì đồng bào uỷ thác thì tôi phải gắng sức làm, cũng như một người lính vâng mệnh lệnh của quốc dân ra trước mặt trận. Bao giờ đồng bào cho tôi lui thì tôi rất vui lòng lui. Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành. Riêng phần tôi thì làm một cái nhà nho nhỏ, nơi có non xanh, nước biếc để câu cá, trồng hoa, sớm chiều làm bạn với các cụ già hái củi, em trẻ chăn trâu, không dính líu gì với vòng danh lợi”.
(Theo Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 4, NXB Chính trị quốc gia, trang 187)
a. Em hãy nêu mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thông tin trên
b. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thực hiện mong muốn trên như thế nào? Ý nghĩa của mong muốn đó với dân tộc Việt Nam?
Em đồng tình hay không đồng tình với quan điểm nào dưới đây? Vì sao?
a. Tất cả những người sống có mục đích đều là những người sống có lí tưởng
b. Người sống có lí tưởng là người luôn suy nghĩ và hành động để thực hiện mục tiêu chung của dân tộc
c. Những ai tích cực làm giàu đều là người sống có lí tưởng
d. Người sống có lí tưởng là người có nhiều ước mơ, hoài bão
Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi
“Điều 2: Đoàn viên có nhiệm vụ.
1. Luôn luôn phần đầu vì lí tưởng của Đảng và Bác Hồ. Tích cực học tập, lao động rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Gương mẫu chấp hành và vận động thanh thiếu nhi thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân. Chấp hành Điều lệ Đoàn và các nghị quyết của Đoàn; tích cực tuyên truyền về tổ chức Đoàn trong thanh niên, sinh hoạt Đoàn và đóng đoàn phí đúng quy định”.
(Theo Điều lệ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh)
a. Dựa vào thông tin trên, em hãy xác định nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam và những việc thanh niên cần phải làm để thực hiện nhiệm vụ đó.
b. Theo em, học sinh cần làm gì để thực hiện nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam ngày nay?


