Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 7: Việt Nam có đáp án
11 câu hỏi
Cảnh đẹp nào ở miền Bắc được nhắc đến trong bài thơ?

Hình ảnh nào thể hiện lòng tự hào về tổ tiên trong bài thơ?
Trường Sơn: chí lớn ông cha
Non cao gió dựng, sông đầy nắng chang
Cửu Long lòng mẹ bao la sóng trào
Mặt người sáng ánh tự hào
Bài thơ giúp em cảm nhận được tình cảm gì của tác giả với quê hương, đất nước?
Em cảm nhận được gì về tinh thần của con người Việt Nam qua hai câu thơ:
“Mặt người sáng ánh tự hào,
Dáng đi cũng lắp lánh màu tự do”?
Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng.
a) Dấu gạch ngang trong đoạn văn sau có nghĩa là gì?
“Con cá sấu này màu da xám ngoét như da cây bần, gai lưng mọc chừng ba đốt ngón tay, trông dễ sợ. Cái đuôi dài - bộ phận khỏe nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công - đã bị trói xếp vào bên mạng sườn.”
Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.
Đánh dấu phần chú thích.
Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
Đánh dấu từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.
b) Dấu gạch ngang trong đoạn văn sau có nghĩa là gì?
“Thấy tôi sán đến gần, ông hỏi tôi:
- Cháu con ai?
- Thưa ông, cháu là con ông Thư.”
Đánh dấu phần chú thích.
Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
Đánh dấu từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.
Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.
c) Trong những câu sau, câu nào không phải là tác dụng của dấu gạch ngang?
Đánh dấu cụm từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.
Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đoạn hội thoại.
Đánh dấu phần chú thích.
Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
d) Dấu gạch ngang trong đoạn văn sau có nghĩa là gì?
“Em bé trả lời:
- Thưa bác, vâng. Rét lắm, mà nhà cháu lại không đốt lò sưởi. Chúng cháu rét cóng cả người.”
Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.
Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.
Đánh dấu từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.
Đánh dấu phần chú thích.
Các dấu gạch ngang dưới đây được dùng để làm gì?
Tôi đến nhà Xác-đi – ở ngay trước trường – và trông thấy cái tủ sách của cậu ấy, tôi thấy thèm quá.
Xtác-đi không mua được nhiều sách – nhà cậu ấy không giàu – nhưng cậu bảo quản sách rất cẩn thận và dành tất cả số tiền mình có vào việc mua sách. Bằng cách ấy, Xtác-đi đã có một tủ sách nhỏ.
Theo A-MI-XI (Hoàng Thiếu Sơn dịch)
Viết lại đoạn văn dưới đây, sử dụng dấu gạch ngang để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong câu:
Ai cũng khen bạn Vân (lớp trưởng lớp tôi) là một cán bộ gương mẫu. Thực ra, lúc đầu, chúng tôi (mấy anh chàng hay coi thường con gái) không tin Vân làm được lớp trưởng. Nhưng bây giờ thì khác rồi, cả lớp đều bị Vân thuyết phục…
Theo KIM NGÂN
Tìm 4 vị trí có thể thêm dấu gạch ngang đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong đoạn chuyện sau:
Sáng Chủ nhật, mẹ đi vắng, chỉ có hai anh em Sơn ở nhà.
- Sơn ơi! Chợt có tiếng mẹ gọi. Mẹ về rồi đây!
Sơn chạy vội ra đón mẹ rồi nhanh nhẹn rất nước, mời mẹ:
- Mẹ uống nước đi ạ. Giọng Sơn đang hăm hở bỗng trở nên lúng túng. Mẹ ơi, từ lúc mẹ đi chợ, em vẫn chơi ngoan nhưng con mới chỉ kịp quét nhà, đun nước thôi ạ... Mẹ cười:
- Thế là con làm được nhiều việc giúp mẹ rồi. Này nhé: Con chơi với em, quét nhà sạch sẽ, lại còn đun nước. Vậy là được ba việc rồi. Con trai của mẹ ngoan quá!
Theo VŨ ANH








