Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Ôn tập giữa học kì 2 có đáp án
18 câu hỏi
Kể tên bài đọc em thích nhất trong chủ điểm “Sống để yêu thương”, nêu lí do em thích bài đọc đó.
Nghe - viết:
Anh em sinh đôi
Khánh và Long là anh em sinh đôi. Hai anh em giống nhau như đúc. Hồi nhỏ, thấy mọi người không nhận ra ai là anh, ai là em, Long khoái chí lắm. Nhưng dần dần, Long không còn thấy thú vị nữa. Mỗi khi bị gọi nhầm tên, Long lại muốn kêu lên: “Tôi là Long, tôi chẳng giống ai hết.”.
(Châu Khuê)
Gạch một gạch vào chủ ngữ và gạch hai gạch vào vị ngữ trong đoạn văn sau:
Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ. Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà. quét sân. Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo lên gác bếp để gieo cấy mùa sau. Chị tôi đan nón lá cọ, ai biết đan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. Chiều chiều, chăn trâu, chúng tôi rủ nhau đi nhặt những trái cọ rơi đầy quanh gốc về om, ăn vừa béo vừa bùi.
Em hãy chọn trạng ngữ trong khung rồi điền vào chỗ trống sao cho phù hợp và cho biết trạng ngữ đó bổ sung thông tin gì
Mỗi sáng thứ Hai / Vì hạn hán quá lâu / Để bố mẹ vui lòng / Bên trong căn nhà kính
a)....Bảo Anh luôn nỗ lực học tập
=> Trạng ngữ bổ sung thông tin: ....
b) người dân không thể trồng cấy.
Trạng ngữ bổ sung thông tin: ....
c) .... trường em đều tổ chức lễ chào cờ.
Trạng ngữ bổ sung thông tin: ....
d) .... các bác nông dân đang trồng rau sạch.
Trạng ngữ bổ sung thông tin: ....
Sầu riêng là đặc sản của vùng nào?
Miền Bắc
Miền Trung
Miền Nam
Đoạn văn nào tả hoa sầu riêng?
Đoạn văn thứ nhất
Đoạn văn thứ hai
Đoạn văn thứ ba
Những câu văn nào thể hiện tình cảm, sự đánh giá riêng của tác giả với cây sầu riêng?
A. Sầu riêng là loại trái quý của miền Nam.
B. Hương vị quyến rũ đến kì lạ.
C. Hoa sầu riêng trổ vào cuối năm.
D. Mùa trái rộ vào tháng tư, tháng năm ta.
E. Đứng ngắm cây sầu riêng, tôi cứ nghĩ mãi về cái dáng cây kì lạ này.
G. Vậy mà khi trái chín, hương toả ngọt ngào, vị ngọt đến đam mê.
Tác giả sử dụng những giác quan nào để miêu tả cây sầu riêng?
A. Thị giác
B. Thính giác
C. Khứu giác
D. Vị giác
E. Xúc giác
Nội dung chính của bài văn là gì?
Em thích nhất câu văn miêu tả nào trong bài? Vì sao?
Viết một đoạn văn ngắn nêu tình cảm, cảm xúc của em với mẹ của mình:
Thuở đi học, chữ viết của Cao Bá Quát như thế nào?
Chữ viết khá đẹp.
Chữ viết đẹp.
Chữ viết rất đẹp.
Chữ viết rất xấu.
Bà cụ hàng xóm nhờ Cao Bá Quát việc gì?
Viết giúp bà một bức thư gửi con.
Viết giúp bà một lá đơn kêu oan.
Viết giúp bà một bài văn hay.
Viết giúp bà một câu chuyện hay.
Thái độ của Cao Bá Quát như thế nào khi nhận lời giúp bà cụ hàng xóm?
vui vẻ
bực bội
tức giận
buồn bã
Sự việc gì xảy ra làm Cao Bá Quát phải ân hận?
Nội dung lá đơn không đúng, bà cụ bị đuổi về.
Quan không đọc được lá đơn do chữ quá xấu, bà cụ bị đuổi về.
Lá đơn viết không hay, quan không đọc hết đơn, bà cụ bị đuổi về.
Bà cụ không đọc được lá đơn nên không đến gặp quan.
Câu văn nào cho thấy Cao Bá Quát đã hiểu ra vai trò quan trọng của chữ viết?
Thuở đi học, Cao Bá Quát viết chữ rất xấu nên nhiều bài văn dù hay vẫn bị thầy cho điểm kém.
Lá đơn viết lí lẽ rõ ràng, Cao Bá Quát yên trí quan sẽ xét nỗi oan cho bà cụ.
Ông biết dù văn hay đến đâu mà chữ không ra chữ cũng chẳng ích gì.
Sáng sáng, ông cầm que vạch lên cột nhà luyện chữ cho cứng cáp.
Cao Bá Quát đã quyết tâm luyện chữ viết như thế nào?
Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em về nhân vật Cao Bá Quát trong câu chuyện Văn hay chữ tốt (hoặc câu chuyện em đã đọc hoặc đã nghe).








