50 CÂU HỎI
Chuyên viên PR nội bộ tổ chức các hoạt động nào sau đây để đạt hiệu quả truyền thông trong doanh nghiệp
a. Tổ chức lễ động thổ
b. Tổ chức họp báo
c. Tổ chức hội nghị khách hàng
d. Tổ chức hội nghị công nhân viên chức
Nguyên tắc truyền thông trong khủng hoảng là
a. Che dấu sự thật
b. Nói hết, nói ngay, nói thật
c. luôn nói “ Khôn bình luận”
d. đùn đẩy, né tránh trách nhiệm
PR nội bộ thực hiện nhiệm vụ nào sau đây
a. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa tổ chức và công chúng mục tiêu
b. Tư vấn cho lãnh đạo về tình hình công chúng mục tiêu
c. Giúp truyền thông nội bộ thông suốt
d. Tất cả điều đúng
Cách phỏng vấn nào sau đây trong khảo sát ít tốn kém nhất
a. Qua mạng (online)
b. Qua điện thoại
c. Phỏng vấn trực tiếp
d. Qua thư tín
Phát biểu nào sau đây là SAI khi nói về vai trò của báo chí
a. Báo chí là để phục vụ PR
b. PR là để phục vụ báo chí
c. Cả 2 điều đúng
d. Cả 2 điều sai
Doanh nghiệp cần ưu tiên làm gì khi có khủng hoảng xảy ra
a. Gửi thông cáo báo chí
b. Tổ chức họp báo
c. Cả 2 điều sai
d. Cả 2 điều đúng
Lợi ích nào sau đây KHÔNG phải do PR mang lại cho doanh nghiệp
a. Khuyến khích và tạo động lực cho nhân viên
b. Giúp doanh nghiệp quản lý khủng hoảng
c. Xây dựng hình ảnh và uy tính cho doanh nghiệp
d. Gia tăng chất lượng sản phẩm
Chuyên viên PR dựa vào yếu tố nào sau đây để đánh giá tính hiệu quả của chương trình tài trợ cho trẻ em nghèo
a. Số lượng tỉnh có trẻ em nhận tài trợ
b. Số lượng truyền thông đưa tin về chương trình
c. Số lượng báo giấy đưa tin về đối thủ
d. Số lượng thị trấn có trẻ em nhận tài trợ
Quảng cáo vấn đề/ biện hộ tập trung vào
a. Thông tin/ quảng bá sản phẩm
b. Các tổ chức công quyền và lập pháp
c. Vị trí, quan điểm của tổ chức đối với vấn đề mà công chúng quan tâm
d. Thông điệp cho nhân viên
Công cụ PR nào sau đây là phương tiện truyền thông có kiểm soát
a. Tổ chức sự kiện
b. Phỏng vấn/ nói trước công chúng
c. Quan hệ báo chí
d. Website của công ty
: Tư vấn cho ban lãnh đạo cách làm việc với báo chí tài chính, thông đạt tin tức cho nhà đầu tư, thông báo cho người lao động về sự thay đổi của tổ chức có thể ảnh hưởng đến việc làm của họ là nhiệm vụ của
a. Chuyên viên quan hệ nhà đầu tư
b. Chuyên viên pháp chế
c. Chuyên viên marketing
d. Chuyên viên quan hệ báo chí
Quản lý vấn đề nằm ở giai đoạn nào của quan hệ xung đột
a. Phản ứng
b. Chủ động
c. Chiến lược
d. Hồi phục
Ngân sách của một chương trình PR bao gồm
a. Chi phí chương trình
b. Chi phí trực tiếp cho chương trình và chi phí nhân công
c. Chi phí chương trình, chi phí nhân sự, dự phỏng
d. Chi phí chương trình, chi phí nhân sự
Câu hỏi nào dưới đây có thể được dùng để đo lường hiệu quả một chiến dịch PR
a. Đối tượng có nhớ thông điệp không?
b. Quan điểm của đối tượng có thay đổi theo hướng tích cực không
c. Hành vi của đối tượng có thay đổi như mong muốn không
d. Cả 3 câu trên điều đúng
Tour báo chí KHÔNG bao gồm hoạt động nào dưới đây
a. Chuyến đi làm quen/ sử dụng sản phẩm dịch vụ
b. Họp báo
c. Buổi tham quan cơ sở
d. Đến gặp và nói chuyện với báo chí
Mục tiêu cốt lõi của chương trình tài trợ nào sau đây thì báo chí sẽ có khuynh hướng viết bài editorial về doanh nghiệp
a. Quảng bá tên tuổi giám đốc công ty
b. Quảng bá công ty
c. Quảng bá hình ảnh nhân viên công ty
d. Trách nhiệm xã hội
Người sử dụng một số công cụ trong công việc bao gồm thông cáo báo chí, bài phát biểu, phim tư liệu là
a. Chuyên viên quan hệ công chúng
b. Nhà lập trình máy tính
c. Nhà hoach định truyền thông
d. Chuyên viên quảng cáo
Chịu trách nhiệm trong công việc nâng cao danh tiếng và tư cách công dân (Corporate citizenship) của tổ chức là nhiệm vụ của
a. Bộ phận nhân sự
b. Bộ phận tiếp thị
c. Bộ phận PR
d. Bộ phận pháp chế
Mẫu kỹ thuật nghiên cứu nhóm tập trung gồm
a. Những người đang làm việc trong ngành PR
b. Nhóm người được chọn chỉ nằm trong một nhóm công chúng mục tiêu
c. Nhóm 8 – 12 người được chọn không đại diện cho toàn bộ các nhóm công chúng mục tiêu
d. Nhóm 8 – 12 người được chọn đại diện cho toàn bộ các nhóm công chúng mục tiêu
Đo lường số yêu cầu cung cấp thêm thông tin, số người tham gia sự kiện là đo lường
a. Lan truyền thông điệp
b. Hành vi của công chúng
c. Nhận thức của công chúng
d. Sản lượng thông tin
Nhiệm vụ nào sau đây thuộc nhiệm vụ của PR nội bộ
a. Phát triển mối quan hệ tốt đẹp với nhà đầu tư
b. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với chính phủ
c. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên
d. Duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng
Phát biểu nào sau đây là SAI khi nói về đối tượng phục vụ của PR và marketing
a. Marketing và PR nhằm xây dựng quan hệ tốt đẹp với đại chúng
b. PR nhằm xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với công chúng
c. PR nhằm duy trì mối quan hệ tốt đẹp với công chúng
d. Marketing và PR nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng
Kỹ thuật nghiên cứu PR nào dưới đây thu thập thông tin sơ cấp
a. Phân tích dữ liệu có sẵn ( existing data analysis)
b. Theo dõi truyền thông ( media monitoring)
c. Phỏng vấn sâu ( in – depth interview) )
d. Phân tích nội dung ( content analysis
Viết thông cáo báo chí theo cấu trúc “ HÌnh tháp ngược” là nhằm
a. Đưa các thông tin quan trọng lên đầu ( phần dẫn)
b. Hạn chế công việc biên tập của báo chí
c. Không theo dạng tin tức trực tiếp
d. Sắp xếp mức độ quan trọng của thông tin không theo thứ tự
Phương pháp thu thập thông tin nào sau đây thuộc nghiên cứu PR theo thể thức
a. Khảo sát/ điều tra
b. Nhóm tập trung
c. Quan sát
d. Phỏng vấn sâu
Phát biểu nào dưới đây là sai khi nói: Xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và chính phủ là để
a. Tác động đến các chính sách công
b. Tác động đến các chính sách đầu tư
c. tác động đến các chính sách của công ty
d. Tác động đến các chính sách của chính phủ
Một nhóm người đang đối mặt với một vấn đề do tổ chức gây ra nhưng không nhận thức được gọi là
a. Công chúng ít liên quan
b. Công chúng tích cực
c. Công chúng tiềm ẩn
d. Công chúng có nhận thức
Đại chúng được định nghĩa là
a. Thực thể hỗn tạp, dân chúng nói chung
b. Giữ quan điểm và thái độ giống nhau
c. Có mối liên hệ với tổ chức
d. Bất kể ai có sự quan tâm và quan ngại tới tổ chức
Phát biểu nào sau đây là SAI khi tiến hành quản lý rủi ro
a. Tìm kiếm các chuyên gia uy tín bên ngoài tổ chức để họ cung cấp thông tin cho báo chí
b. Cần tránh việc nghiên cứu quan điểm của báo chí và các nhóm công chúng khác về tổ chức của mình
c. Chủ động tiếp cận và cung cấp cho báo chí các số liệu và thông tin đúng đắn trước khi họ tiếp cận và kiểm tra kỹ độ chính xác của tư liệu đó
d. Tất cả điều sai
Doanh nghiệp không nên làm điều nào dưới đây khi khủng hoảng xảy ra
a. Bưng bít, che giấu sự thật
b. Chuẩn bị phương án cho từng trường hợp có khả năng xảy ra
c. Truyền đạt kịp thời chính xác
d. Lập ban giải quyết khủng hoảng
Kỹ thuật nghiên cứu PR nào dưới đây thu thập thông tin thứ cấp
a. Điều tra/ khảo sát ( survey)
b. Phỏng vấn sâu ( in – depth interview)
c. Nhóm tập trung ( focus groups)
d. Phân tích dữ liệu có sẵn ( existing data analysis)
Dưới góc độ PR thì phóng viên là
a. Khán thính giả chính tiếp nhận thông điệp
b. Người trung gian truyền đạt thông điệp
c. Công chúng mục tiêu của bất kể chương trình PR nào
d. Người “ gác cửa” biên tập tin/ bài ở tòa soạn
Đặc điểm của công cụ PR kiểm soát là
a. Tác động lớn do thông tin đáng tin cậy
b. Bị kiểm duyệt, thay đổi hoặc ngay cả bị ngăn chặn hoàn toàn
c. Kiểm soát được từ lúc xây dựng thông điệp cho đến phân phối thông tin
d. Tiếp cận được ít công chúng hơn so với công cụ PR không kiểm soát
Hoạt động nào sau đây của một bệnh viện chuyên điều trị bệnh tim là PR với khách hàng
a. Khuyến mại giảm giá 10% phí dịch vụ chữa bệnh
b. Quảng cáo Print ad trên tạp chí về sức khỏe
c. Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về điều trị bệnh tim theo phương pháp hiện đại
d. Quảng cáo TVC trên tivi về dịch vụ của bệnh viện
Để giải thích cặn kẽ và chính xác hơn nội dung cần chuyển tải và công chúng có thể tham khảo thông tin mọi lúc mọi nơi thì doanh nghiệp nên
a. Tổ chức chuyển đi từ thiên
b. Giới thiệu sản phẩm mới
c. Cung cấp tài liêu quan hệ công chúng
d. Tổ chức sự kiện ngoài trời Đáp án
Yếu tố quan trọng nhất cần được quan tâm khi cung cấp thông tin cho báo chí là
a. Yếu tố tin tức ( nội dung tin tức)
b. Hạn kết nộp bài
c. Loại hình báo chí ( báo in hay báo phát sóng)
d. Cơ cấu tổ chức cơ quan báo chí
Chức năng của PR là nhằm duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp và chính quyền thông qua các hoạt động nào sau đây
a. Gởi thư chúc mừng nhân dịp lễ, tết
b. Hội thảo về văn hóa công ty
c. Hội thảo về sản phẩm mới
d. Thông báo tin tức qua mạng nội bộ
Loại tài liêu mà tất cả các tổ chức điều phải có hằng năm. Nó không chỉ cung cấp thông tin về tình hình tài chính của tổ chức, mà còn là một đòn bẩy tăng cường hình ảnh của tổ chức trong nội bộ nhân viên là loại bài viết nào của PR
a. Quảng cáo
b. Thông tin nền
c. Báo cáo hàng năm
d. Các loại ấn phẩm tiếp thị trực tiếp
Sự kiện nào của cty sau đây không chú trọng duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa tổ chức và công chúng
a. Lễ động thổ
b. Hội nghị khách hàng
c. Tiệc chiêu đãi nhân viên
d. A và B đúng
Để thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, cty kinh doanh cần làm gì sau đây
a. Tài trợ bảo trợ
b. Tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm mới
c. Tổ chức lễ động thổ
d. Tổ chức sự kiện văn nghệ cho công nhân
Đối tượng nào sau đây là nhóm công chúng bên trong
a. Nhà đầu tư
b. Báo chí
c. Lãnh đạo, nhân viên của tổ chức
d. Cộng đồng dân cư
Ý tưởng chủ đạo và chủ đề sự kiện là những nội dung thuộc công đoạn nào của quy trình tổ chức sự kiện
a. Nhận bản yêu cầu( brief)
b. Hình thành ý tưởng
c. Viết kế hoạch
d. Duyệt kế hoach
Để biết tính hiệu quả của lễ ra mắt sản phẩm mới, chuyên viên PR dựa vào yếu tố nào sau đây
a. Số người mua sản phẩm
b. Số người đặt câu hỏi về sản phẩm
c. Số người gọi điện thoại đến cty để hỏi về sản phẩm
d. Tất cả điều đúng
Phát biểu nào sau đây về quy trình giao tiếp là SAI
a. Quá trình gửi và nhận thông điệp có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố gây nhiễu
b. Người nhận giải mã các thông điệp nhận được và có phản ứng/ phản hồi với người gửi
c. Nguồn phát gửi đi các thông điệp đã được mã hóa đến đối tượng tiếp nhận ( người nhận)
d. Quá trình giao tiếp không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khung nhận thức chung giữa người gửi và người nhận
Phát biểu nào sau đây về PR trực tuyến(online PR) là SAI
a. Xác định rõ được công chúng và nhắm tới họ một cách chính xác
b. Sự lan truyền rất nhanh những lời đồn hay sai phạm của tổ chức
c. Thông điệp sẽ bao phủ rộng toàn cầu và ngay lập tức
d. Không thể theo dõi và đánh giá một cách đáng tin cậy
Yếu tố xác định mục tiêu và chiến lược của chương trình PR là
a. Thông điệp truyền thông
b. Công cụ thực thi giao tiếp
c. Đánh giá hiệu quả
d. Vấn đề/ cơ hội của tổ chức
Khung nhận thức chung giữa người gửi và người nhận là một yếu tố
a. Thuộc yếu tố người nhận
b. Thuộc yếu tố nhiễu
c. Thuộc yếu tố người gửi
d. Của quá trình truyền thông Đáp án
Lý do thuê dịch vụ chuyên nghiệp (Agency)
a. Tính chủ động
b. Tính chuyên nghiệp
c. Tiết kiệm chi phí
d. Bảo mật thông tin kinh doanh
Hãy cho biết mục tiêu của hoạt động “ Trong tháng tới, phải giúp cho nhân viên hiểu, ủng hộ và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng” là nhằm thay đổi gì
a. Thay đổi thái độ, thay đổi hành vi
b. Thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi
c. Thay đổi nhận thức, thay đổi thái độ, thay đổi hành vi
d. Thay đổi nhận thức, thay đổi thái độ
Sự khác nhau giữa thay đổi PR cho nhãn hiệu ( marketing PR) và PR cho tổ chức ( Corporate PR) là
a. Công cụ PR thực thi
b. Đối tượng công chúng
c. Công cụ đo lường đánh giá
d. Bộ phận trong tổ chức chịu trách nhiệm