99 CÂU HỎI
Nhận định nào dưới đây về Thống kê là chính xác:
A. Thống kê là môn khoa học xã hội
B. Thống kê là môn khoa học tự nhiên
C. Thống kê là môn khoa học xã hội lồng ghép với môn khoa học tự nhiên
D. Tất cả sai
Nhận định nào dưới đây là chính xác nhất về sự xuất hiện và phát triển của Thống kê qua nhiều thập kỷ là do:
A. Nhu cầu thực tiễn của xã hội
B. Nhu cầu thực tế của xã hội
C. Nhu cầu thực tế và thực tiễn của xã hội
D. Tất cả đúng
Mầm mống của Thống kê xuất hiện ở chế độ nào?
A. Chế độ cộng sản nguyên thủy
B. Chế độ chiếm hữu nô lệ
C. Chế độ phong kiến
D. Chế độ TBCN và CNXH
Ở chế độ nào cần Thống kê?
A. Chế độ phong kiến
C. Chế độ TBCN
A. Chế độ CNXH
D. Tất cả
Thống kê bắt đầu được đưa vào giảng dạy ở một số trường Đại học vào năm nào?
a) 1660
b) 1670
c) 1680
d) 1690
Ai đã đưa ra phương pháp nghiên cứu hiện tượng xã hội dựa vào các số liệu điều tra khảo sát góp phần làm cho thống kê phát triển (1606- 1681)?
a) H.Conbring
b) W.Petty
c) C.Marx
d) G.Achenwall
Ai đã sử dụng thống kê mô tả dân số, tAi đã sử dụng thống kê mô tả dân số, tài nguyên thiên nhiên, tài chính, của cải, hàng hóa (1711-1765)?
a) Lononosov
b) Sliser
c) Ketle
d) Galtoni
Achenwall.G (1719 -1772), lần đầu tiên dạy môn học mới với tên gọi là “Statistics-Statistik” tại trường Đại học Tổng hợp Marburs vào năm nào?
a) 1746
b) 1747
c) 1748
d) 1749
Achenwall.G (1719 -1772), lần đầu tiên dạy môn học mới với tên gọi là “Statistics-Statistik” vào năm 1746 tại trường Đại học nào?
a) Marburs
b) Helmsted
c) Gettingen
d) Peterbur
Tác giả nào tại trường Đại học Tổng hợp Gettingen cho rằng thống kê không chỉ mô tả tình hình chính trị của Nhà nước mà phải là mô tả toàn bộ xã hội?
a) Sliser.A
b) Pearson.K
c) Gosset.V
d) Fisher.R
Ai là người đưa ra lý thuyết ổn định của các chỉ số thống kê (1796-1874)?
a) Ketle .A
b) Pearson.K
c) Gosset.V
d) Fisher.R
Ai là người đi tiên phong ở nước Anh về thống kê học đưa ra khái niệm mở đầu về tương quan?
a) Galton. F
b) Pearson.K
c) Gosset.V
d) Fisher.R
Ai là một trong những người sáng lập ra ngành toán thống kê hiện đại nghiên cứu các mẫu đưa ra các hệ số tương quan ngày nay?
a) Galton. F
b) Pearson.K
c) Gosset.V
d) Fisher.R
Nhà toán học nào đã đưa ra lý thuyết chọn mẫu nhỏ để rút ra kết luận khoa học phù hợp nhất từ hiện tượng nghiên cứu?
a) Galton. F
b) Pearson.K
c) Gosset.V
d) Fisher.R
Ai đã có công đóng góp cách sử dụng các phương pháp phân tích số liệu cũng như đã phát triển các phương pháp thống kê để so sánh trung bình của mẫu nhằm mục đích tìm ra sự khác biệt của chúng có ý nghĩa thống kê hay không?
a) Galton. F
b) Pearson.K
c) Gosset.V
d) Fisher.R
Ai có quan điểm trong giáo trình thống kê học đã nhấn mạnh rằng cần nghiên cứu thống kê với quy mô lớn dựa vào phương pháp điều tra dữ liệu với đầy đủ số lượng và yếu tố cần thiết từ đó có thể mô tả các hiện tượng xã hội tìm ra quy luật và các nguyên nhân ảnh hưởng (1842-1908)?
a) Trurov. A.I
b) Srezenev I.I
c) Galton. F
d) Pearson.K
Ai đã nêu quan điểm về thống kê như là nghệ thuật đo lường các hiện tượng chính trị và xã hội (1874-1919)?
a) Caufman. A.A
b) Srezenev I.I
c) Trurov. A.I
d) Anson. I.U.E
Phát biểu nào sau đây về định luật số lớn là đúng?
a) Có mối liên quan mật thiết với phạm vi nghiên cứu của tổng thể thống kê.
b) Những sự bù trừ lẫn nhau của các yếu tố ngẫu nhiên và việc khám phá ra những quy luật liên hệ phải được diễn ra trong phạm vi một số khá lớn các đơn vị.
c) Nếu tổng thể thống kê càng nhiều đơn vị thì tính tất nhiên càng thể hiện rõ nét.
d) Tất cả đúng
Định luật số lớn không thể giải đáp và trả lời được các câu hỏi đặt ra là:
a) Bản chất của quy luật ấy là gì?
b) Vì sao lại có quy luật ấy?
c) Những điều kiện tồn tại phát triển của quy luật ấy?
d) Tất cả đúng
tổng thể đồng chất bao gồm các đơn vị, phần tử
a) Giống nhau ở một hay một số đặc điểm chủ yếu liên quan đến mục đích nghiên cứu
b) Không giống nhau ở một hay một số đặc điểm chủ yếu liên quan đến mục đích nghiên cứu
c) Các đặc điểm dễ dàng nhận thấy
d) Các đặc điểm khôngdễ dàng nhận thấy
Đối tượng của thống kê là:
a) Mặc chất của hiện tượng kinh tế - xã hội
b) Mặc lượng có liên quan đến mặc chất của hiện tượng kinh tế - xã hội trong điều không gian và thời gian
c) Mặt lượng có quan hệ với mặt chất của hiện tượng kinh tế- xã hội.
d) Mặt lượng của hiện tượng kinh tế- xã hội.
Mọi hiện tượng kinh tế xã hội bao giờ cũng có hai mặt lượng và chất:
a) Không thể tách rời nhau
b) Tách rời nhau
c) Tất cả đúng
d) Tất cả sai
Tổng thể thống kê chỉ đối tượng nghiên cứu cụ thể được hiểu là:
a) Hiện tượng số lớn gồm những đơn vị cá biệt cấu thành hiện tượng cần được quan sát, tổng hợp, phân tích về mặt lượng của chúng
b) Bao gồm tất cả các đơn vị cá biệt thuộc hiện tượng nghiên cứu
c) Chỉ bao gồm một số phần của tổng thể chung được gọi là tổng thể bộ phận
d) Tất cả đúng
Trong một tổng thể, nếu các đơn vị của tổng thể được biểu hiện rõ ràng dễ xác định có thể thấy được bằng trực quan được xác định là:
a) Tổng thể bộc lộ
b) Tổng thể tiềm ẩn
c) Tổng thể đồng chất
d) Tổng thể không đồng chất
Trong một tổng thể, nếu các đơn vị của tổng thể không được biểu hiện rõ ràng không dễ xác định không thể thấy được bằng trực quan được xác định là:
a) Tổng thể bộc lộ
b) Tổng thể tiềm ẩn
c) Tổng thể đồng chất
d) Tổng thể không đồng chất
Tổng thể số lượng hàng hóa bán ra trong một thời kỳ nào đó được xác định là:
a) Tổng thể bộc lộ
b) Tổng thể tiềm ẩn
c) Tổng thể đồng chất
d) Tổng thể không đồng chất
Tổng thể của những người yêu thích nhạc nhẹ, dân ca và hâm mộ bóng đá tại thời điểm nào đó được xác định là:
a) Tổng thể bộc lộ
b) Tổng thể tiềm ẩn
c) Tổng thể đồng chất
d) Tổng thể không đồng chất
Một tổng thể mà các đơn vị của tổng thể giống nhau ở một hay một số đặc điểm chủ yếu liên quan đến mục đích nghiên cứu được xác định là:
a) Tổng thể đồng chất
b) Tổng thể không đồng chất
c) Tổng thể bộc lộ
d) Tổng thể tiềm ẩn
Một tổng thể mà các đơn vị của tổng thể không giống nhau ở một hay một số đặc điểm chủ yếu liên quan đến mục đích nghiên cứu được xác định là:
a) Tổng thể đồng chất
b) Tổng thể không đồng chất
c) Tổng thể bộc lộ
d) Tổng thể tiềm ẩn chủ yếu liên quan đến mục đích nghiên cứu được xác định là:
Việc xác định tổng thể đồng chất hay không đồng chất phụ thuộc vào:
a) Mục đích nghiên cứu
b) Mục tiêu nghiên cứu
c) Đối tượng nghiên cứu
d) Phạm vi nghiên cứu
Những kết luận rút ra từ nghiên cứu thống kê chỉ có ý nghĩa khi nghiên cứu một:
a) Tổng thể đồng chất
b) Tổng thể không đồng chất
c) Tổng thể bộc lộ
d) Tổng thể tiềm ẩn
Mục đích nghiên cứu tình hình thu nhập của người lao động tại các NHTM trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh thì tổng thể các NHTM trên địa bàn Hồ Chí Minh được xác định là:
a) Tổng thể Đồng chất
b) Tổng1 thể không đồng chất
c) Tổng thể bộc lộ
d) Tổng thể tiềm ẩn
Mục đích nghiên cứu tình hình thu nhập của người lao động tại các NHTM trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh thì tất cả các tổng thể ngân hàng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh được xác định là:
a) Tổng thể đồng chất
b) Tổng thể không đồng chất
c) Tổng thể bộc lộ
d) Tổng thể tiềm ẩn
Một tổng thể có số lượng phần tử quá lớn không gian rộng không có điều kiện nghiên cứu toàn bộ nhà nghiên cứu thường dùng một phương pháp chọn mẫu thích hợp nào đó để chọn một số phần tử từ tổng thể chung để nghiên cứu thì những phần tử được chọn ra đó được gọi là:
a) Tổng thể mẫu
b) Tổng thể đơn vị
c) Tổng thể bộc lộ
d) Tổng thể tiềm ẩn
Các phương pháp liên quan đến việc thu thập số liệu, tính toán, tóm tắt và trình bày các đặc trưng khác nhau để phản ảnh một cách tổng quát đối tượng nghiên cứu được hiểu là:
a) Thống kê mô tả
b) Thống kê suy diễn
c) Tất cả đúng
d) Tất cả sai
Trong thống kê các phương pháp tóm tắt các dữ liệu nào dưới đây nhằm nêu bật được các thông tin quan trọng cần tìm hiểu là thống kê mô tả?
a) Các phương pháp lập bảng
b) Các phương pháp lập biểu đồ
c) Các phương pháp số
d) Tất cả các phương pháp
Trong thống kê là số lần mỗi lượng biến nhận được một trị số nhất định trong tổng thể nghiên cứu được xác định là:
a) Tần số
b) Tần suất
c) Tất cả đúng
d) Tất cả sai
Trong thống kê là tỷ lệ kết cấu của từng tần số hay tần số biểu hiện bằng số tương đối dưới dạng số lần hoặc số phần trăm được xác định là:
a) Tần số
b) Tần suất
c) Tất cả đúng
d) Tất cả sai
Trong thống kê với tổng thể là tập hợp các phần tử và mẫu là tập hợp con của tổng thể được xác định là:
a) Thống kê mô tả
b) Thống kê suy diễn
c) Tất cả đúng
d) Tất cả sai
Mục đích của thống kê là tìm ra những thông tin về tổng thể từ những thông tin trong mẫu được xác định là:
a) Thống kê mô tả
b) Thống kê suy diễn
c) Tất cả đúng
d) Tất cả sai
Các phương pháp lấy mẫu, phân phối mẫu, ước lượng các đặc trưng của tổng thể, phân tích mối liên hệ giữa các hiện tượng nghiên cứu, dự đoán hoặc ra quyết định trên cơ sở thu thập thông tin từ kết quả quan sát mẫu được hiểu là:
a) Thống kê mô tả
b) Thống kê suy diễn
c) Tất cả đúng
d) Tất cả sai
Khái niệm chỉ đặc điểm của đơn vị tổng thể được chọn làm cơ sở nghiên cứu là:
a) Tiêu thức thống kê
b) Chỉ tiêu thống kê
c) Tất cả đúng
d) Tất cả sai
Tiêu thức thống kê là
a) Tập hợp các đặc điểm của hiện tượng nghiên cứu
b) Đặc điểm của đơn vị tổng thể được chọn làm cơ sở nghiên cứu
c) Đặc điểm của hiện tượng chưa được lựa chọn phù hợp với mục đích nghiên cứu
d) Tập hợp các đặc điểm về chất là lượng của hiện tượng
Tiêu thức biểu hiện các tính chất của đơn vị tổng thể không biểu hiện trực tiếp bằng con số được hiểu là:
a) Tiêu thức định tính
b) Tiêu thức chất lượng
c) Tiêu thức phi lượng biến
d) Tất cả đúng
Tiêu thức biểu hiện đặc trưng của các đơn vị tổng thể bằng con số được hiểu là:
a) Tiêu thức định tính
b) Tiêu thức định lượng
c) Tiêu thức chất lượng
d) Tiêu thức phi lượng biến
Tiêu thức tác động gây ảnh hưởng cũng như với sự biến động của tiêu thức này gây ra sự biến động của một tiêu thức khác theo xu hướng quy luật nhất định thuận hoặc nghịch được hiểu là:
a) Tiêu thức kết quả
b) Tiêu thức nhân quả
c) Tiêu thức thời gian
d) Tiêu thức không gian
Tiêu thức biểu hiện độ dài của nghiên cứu được hiểu là:
a) Tiêu thức kết quả
b) Tiêu thức nhân quả
c) Tiêu thức thời gian
d) Tiêu thức không gian
Tiêu thức chỉ địa điểm, vùng, miền, khu vực cho biết phạm vi lãnh thổ của hiện tượng kinh tế đang tồn tại và phát triển giúp phân tích phân phối về mặt địa lý của các đơn vị tổng thể nghiên cứu được hiểu là:
a) Tiêu thức kết quả
b) Tiêu thức nhân quả
c) Tiêu thức thời gian
d) Tiêu thức không gian
Chỉ tiêu biểu hiện quy mô dưới hình thức giá trị của tổng thể nghiên cứu được hiểu là:
a) Chỉ tiêu chất lượng
b) Chỉ tiêu khối lượng
c) Tất cả đúng
d) Tất cả sai
Theo Stevens SS (1951) có mấy cấp độ thang đo chính được sử dụng trong thống kê?
a) 4
b) 5
c) 7
d) 9
Thang đo nào dưới đây là thang đo định danh?
a) Nominal scale
b) Ordinal scale
c) Interval scale
d) radio scale
Thang đo nào dưới đây là thang đo thứ bậc?
a) Nominal scale
b) Ordinal scale
c) Interval scale
d) radio scale
Thang đo nào dưới đây là thang đo khoảng?
a) Nominal scale
b) Ordinal scale
c) Interval scale
d) radio scale
Thang đo nào dưới đây là thang đo tỉ lệ?
a) Nominal scale
b) Ordinal scale
c) Interval scale
d) radio scale
Thang đo nào dưới đây là thang đo non-metric?
a) Nominal scale và Ordinal scale
b) Nominal scale và Interval scale
c) Nominal scale và radio scale
d) Ordinal scale và Interval scale
Thang đo nào dưới đây là thang đo qualitative scale?
a) Ordinal scale và Nominal scale
b) Nominal scale và Interval scale
c) Nominal scale và radio scale
d) Interval scale và radio scale
Thang đo nào dưới đây là thang đo quantitative scale?
a) Ordinal scale và Nominal scale
b) Nominal scale và Interval scale
c) Nominal scale và radio scale
d) Interval scale và radio scale
Thang đo định danh là loại thang đo sử dụng cho các dữ liệu?
a) Định tính
b) Định lượng
c) Định tính và định lượng
d) Tất cả đúng
Thống kê sử dụng các ký hiệu có thể bằng số, ký tự hoặc kết hợp cả ký tự và số để phân loại các biểu hiện của tiêu thức nào?
a) Định tính
b) Định lượng
c) Định tính và định lượng
d) Tất cả đúng
Trong trường hợp dữ liệu quan sát thu thập được có các đơn vị khác nhau về tên gọi, màu sắc, đặc điểm và tính chất thì thang đo nào được sử dụng để phân loại các đơn vị tổng thể?
a) Định danh
b) Thứ bậc
c) Khoảng
d) Tỷ lệ
Các dữ liệu được dán nhãn hay đặt tên để xác định một thuộc tính của phần tử và một nhãn không bằng số hay một mã số hóa có thể được sử dụng là thang đo?
a) Định danh
b) Thứ bậc
c) Khoảng
d) Tỉ lệ
Các con số không có quan hệ hơn kém mà chỉ dùng để đặt tên thay thế cho mỗi loại của dữ liệu dùng để đếm tần số của tiêu thức là thang đo?
a) Định danh
b) Thứ bậc
c) Khoảng
d) Tỷ lệ
Với dữ liệu giới tính người ta đánh số để chỉ định giới tính “Nam” được đánh số 1 và giới tính “Nữ” được đánh số 2 thì sử dụng thang đo nào?
a) Định danh
b) Thứ bậc
c) Khoảng
d) Tỷ lệ
Loại thang đo được sử dụng cho các dữ liệu định tính tức là dữ liệu có các tính chất của dữ liệu định danh là thang đo?
a) Định danh
b) Thứ bậc
c) Khoảng
d) Tỷ lệ
Việc xếp hạng dữ liệu có ý nghĩa và nhãn không số hay mã số hóa có thể được sử dụng nhưng biểu hiện của dữ liệu trong trường hợp này có quan hệ thứ bậc hơn kém là thang đo?
a) Định danh
b) Thứ bậc
c) Khoảng
d) Tỷ lệ
Thang đo dùng để tính toán đặc trưng chung của tổng thể một cách tương đối trong một số trường hợp là thang đo?
a) Định danh
b) Thứ bậc
c) Khoảng
d) Tỉ lệ
Loại thang đo có khoảng cách đều nhau và khoảng giữa các quan sát được biểu diễn bằng cách đơn vị đo cố định với dữ liệu khoảng luôn biểu diễn bằng số là thang đo?
a) Định danh
b) Thứ bậc
c) Khoảng
d) Tỷ lệ
Thang đo có thể giúp đo lường mức độ khác biệt giữa các đơn vị là thang đo?
a) Định danh
b) Thứ bậc
c) Khoảng
d) Tỷ lệ
Yêu cầu đặt ra đối với loại thang đo là phải có khoảng cách đều nhau còn đối với biểu hiện của tiêu thức được đo không nhất thiết phải bằng nhau là thang đo?
a) Định danh
b) Thứ bậc
c) Khoảng
d) Tỷ lệ
Thang đo sử dụng cho dữ liệu số lượng có tính chất của dữ liệu khoảng và tỷ lệ của hai dữ liệu là có ý nghĩa là thang đo?
a) Định danh
b) Thứ bậc
c) Khoảng
d) Tỷ lệ
Trong các loại thang đo thì thang đo nào là loại thang đo cao nhất có thể đo lường các biểu hiện của tiêu thức bằng các đơn vị vật lý thông thường và thực hiện được tất cả các phép tính với chỉ số đo?
a) Định danh
b) Thứ bậc
c) Khoảng
d) Tỉ lệ
Số không trong thang đo nào là một số thật và sự so sánh hoàn toàn có ý nghĩa ?
a) Định danh
b) Thứ bậc
c) Khoảng
d) Tỉ lệ
Có thể hiểu là thang đo chứa giá trị không mà nó có nghĩa tức là không có gì tồn tại đối với biến tại điểm không là thang đo?
a) Định danh
b) Thứ bậc
c) Khoảng
d) Tỉ lệ
Số không trong thang đo nào là một số ảo và sự so sánh hoàn toàn không có ý nghĩa?
a) Định danh
b) Thứ bậc
c) Khoảng
d) Tỉ lệ
Thang đo nào xác định thông tin chứa đựng trong dữ liệu đồng thời cũng chỉ ra những cách tóm tắt và phân tích thống kê phù hợp nhất?
a) Định danh
b) Thứ bậc
c) Khoảng
d) Tỉ lệ
Trong các thang đo dưới dây thì thang đo nào ở cấp thấp nhất?
a) Định danh
b) Thứ bậc
c) Khoảng
d) Tỉ lệ
Trong các thang đo dưới dây thì thang đo nào ở cấp cao nhất?
a) Định danh
b) Thứ bậc
c) Khoảng
d) Tỉ lệ
Thang đo nào có tất cả các thuộc tính của thang đo định danh?
a) Định danh
b) Thứ bậc
c) Khoảng
d) Tỉ lệ
Thang đo nào có tất cả các thuộc tính của các thang đo?
a) Định danh
b) Thứ bậc
c) Khoảng
d) Tỷ lệ
Nhận định nào dưới đây về thang đo là đúng?
a) Có thể chuyển đổi số đo đã đo rồi của thang đo cấp cao hơn sang số đo của thang đo cấp thấp hơn
b) Có thể chuyển số đo của thang đo đã đo rồi của thang đo cấp thấp hơn sang số đo của thang đo cấp cao hơn.
c) Tất cả đúng
d) Tất cả sai
Biến trong thống kê được phân chia thành mấy dạng?
a) 2
b) 4
c) 6
d) 8
Các trị số có thể khác nhau của tiêu thức số lượng có thể lấp kín cả một khoảng trống khi biểu diễn trên trục số được xác định là:
a) Biến liên tục
b) Biến rời rạc
c) Biến liên tục và rời rạc
d) Tất cả đúng
Các trị số có thể khác nhau của tiêu thức số lượng đếm được tách rời nhau khi biểu diễn trên trục số được xác định là:
a) Biến liên tục
b) Biến rời rạc
c) Biến liên tục và rời rạc
d) Tất cả đúng
(CLO1.5) Giả sử có thông tin 1 cuộc khảo sát về tình trạng hôn nhân như sau:
1= độc thân; 2= đã lập gia đình; 3= ly dị. Hãy xác định loại thang đo:
a) Thang đo định danh
b) Thang đo khoảng
c) Thang đo thứ bậc
d) Thang đo tỷ lệ
(CLO1.5) Giả sử có thông tin 1 cuộc khảo sát về tình trạng sức khỏe như sau:
Tốt Trung bìnhYếuKém
Xác định thang đo
a) Thang đo định danh
b) Thang đo khoảng
c) Thang đo thứ bậc
d) Thang đo tỷ lệ
(CLO1.5) Giả sử có thông tin 1 cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của khách hàng về chất lượng sản phẩm như sau:
Không hài lòng Chưa hài lòng Tương đối hài lòng Hài lòng Rất hài lòng
Hãy xác định thang đo:
a) Thang đo định danh
b) Thang đo khoảng
c) Thang đo thứ bậc
d) Thang đo tỷ lệ
(CLO1.5) Giả sử có thông tin 1 cuộc khảo sát về thời gian sử dụng điện thoại của sinh viên như sau: 1h-2h;3h-4h;5h-6h;7h- 8h. Hãy xác định thang đo thống kê:
a) Thang đo định danh
b) Thang đo khoảng
c) Thang đo thứ bậc
d) Thang đo tỷ lệ
(CLO1.5) Giả sử có thông tin 1 cuộc khảo sát năng suất lúa của tỉnh Y như sau: Năm 2019: 3.000 tấn;Năm 2020: 2.800
tấn ;Năm 2021: 3.300 tấn
Hãy xác định thang đo thống kê:
a) Thang đo định danh
b) Thang đo khoảng
c) Thang đo thứ bậc
d) Thang đo tỷ lệ
(CLO1.5) Khách sạn New World sử dụng một bảng thăm dò ý kiến khách hàng để thu thập dữ liệu hiệu quả về các dịch vụ ăn uống và lưu trú tại khách sạn, bao gồm thang điểm đánh giá như sau: Không tốt;Trung bình;Tốt; Rất tốt
Hãy xác định thang đo thống kê:
a) Thang đo định danh
b) Thang đo khoảng
c) Thang đo thứ bậc
d) Thang đo tỷ lệ
Giả sử một nhân viên thống thu thập doanh số bán hàng của cửa hàng, nhân viên thống kê bắt đầu thu thập số liệu từ ngày đầu tháng đến ngày cuối tháng. Hãy xác định tiêu thức thống kê:
a) Tiêu thức không gian
b) Tiêu thức thời gian
c) Tiêu thức kết quả
d) Tiêu thức chất lượng
(CLO1.5) Giả định kết quả Tổng điều tra Dân số và nhà ở năm 2019 của Tổng cục Thống kê, cho biết tuổi thọ bình quân từ lúc sinh tại Việt Nam đã liên tục tăng trong những năm gần đây và năm 2019 đạt 73,6 tuổi. Hãy xác định tiêu thức thống kê:
a) Tiêu thức định lượng
b) Tiêu thức định tính(ko rõ)
c) Tiêu thức kết quả
d) Tiêu thức chất lượng
Giá trị của biến ngẫu nhiên X có thể lấp đầy toàn bộ khoảng hữu hạn hay vô hạn (a, b) thì X là?
a) Biến ngẫu nhiên liên tục
b) Biến ngẫu nhiên rời rạc
c) Biến liên tục
d) Biến rời rạc
Một biến ngẫu nhiên liên tục được gọi là gì khi xác xuất của nó tỷ lệ thuận với độ dài khoảng x1 và x2?
a) Phân phối xác suất đồng nhất
b) Phân phối xác suất không đồng nhất
c) Phân phối xác xuất chuẩn
d) Phân phối xác xuất chuẩn dạng hàm mũ
Phân phối xác suất quan trọng nhất để mô tả biến ngẫu nhiên liên tục là:
a) Phân phối xác suất đồng nhất
b) Phân phối xác suất không đồng nhất
c) Phân phối xác xuất chuẩn
d) Phân phối xác xuất chuẩn dạng hàm mũ
Phân phối xác được áp dụng rất nhiều trong thực tế có hàm mật độ phân phối xác suất chuẩn dạng hình chuông là:
a) Phân phối xác suất đồng nhất
b) Phân phối xác suất không đồng nhất
c) Phân phối xác xuất chuẩn
d) Phân phối xác xuất chuẩn dạng hàm mũ
Phân phối có giá trị trung bình bằng 0 với độ lệch là:
a) Phân phối xác suất đồng nhất
b) Phân phối xác suất không đồng nhất
c) Phân phối xác xuất chuẩn
d) Phân phối xác xuất chuẩn dạng hàm mũ
Phân phối có giá trị trung bình bằng 1 với độ lệch là:
a) Phân phối xác suất đồng nhất
b) Phân phối xác suất không đồng nhất
c) Phân phối xác xuất chuẩn
d) Phân phối chuẩn hóa
Một phân phối xác suất liên tục thường được sử dụng mô tả thời gian cần thiết hoàn thành một công việc là:
a) Phân phối xác suất đồng nhất
b) Phân phối xác suất không đồng nhất
c) Phân phối xác xuất chuẩn
d) Phân phối xác xuất chuẩn dạng hàm mũ
Một phân phối xác suất của biến ngẫu nhiên rời rạc thường liên quan đến các thử nghiệm nhiều bước với các tính chất thử nghiệm bao gồm nhiều lần thử khác nhau với một lần thử chỉ có thể nhận một trong hai kết quả thành công hay thất bại, xác suất của thành công không thay đổi từ lần thử này đến lần thử khác và các lần thử độc lập với nhau là:
a) Phân phối xác suất nhị thức
b) Phân phối xác suất Poisson
c) Phân phối xác suất siêu hình học
d) Phân phối xác suất không đồng nhất