25 câu hỏi
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, người tiêu dùng được hiểu như thế nào?
Là người mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và không vì mục đích thương mại.
Là cá nhân thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình từ đầu tư, sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi.
Là cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh.
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, quyền của người tiêu dùng được quy định như thế nào?
Lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch; thỏa thuận các nội dung giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh; được cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đúng với nội dung đã giao kết.
Kiểm tra sản phẩm, hàng hóa trước khi nhận theo quy định của pháp luật; lựa chọn tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
Cả 2 phương án trên.
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, nghĩa vụ của người tiêu dùng được quy định như thế nào?
Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh bồi thường thiệt hại khi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản của người tiêu dùng.
Không có nghĩa vụ yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh bồi thường thiệt hại khi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đe dọa đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản của người tiêu dùng.
Thông tin kịp thời, chính xác cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được quy định như thế nào?
Quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng được công nhận, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ theo quy định của pháp luật.
Quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng được khuyến khích, hỗ trợ theo quy định của pháp luật.
Quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng được tư vấn, hỗ trợ, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, kiến thức, hướng dẫn kỹ năng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, người tiêu dùng dễ bị tổn thương được quy định như thế nào?
Là người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đọc thông tin được ghi trên nhãn mác.
Là người tiêu dùng có khả năng chịu nhiều tác động bất lợi về tiếp cận thông tin, sức khỏe, tài sản, giải quyết tranh chấp tại thời điểm mua hoặc sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Là người tiêu dùng có khả năng chịu nhiều tác động bất lợi về môi trường khi sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, đối tượng nào sau đây được coi là người tiêu dùng dễ bị tổn thương?
Phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi.
Phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 18 tháng tuổi.
Phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi.
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, đối tượng nào sau đây được coi là người tiêu dùng dễ bị tổn thương?
Người bị bệnh hiểm nghèo theo quy định của pháp luật.
Người bị ốm đau thường xuyên.
Người đang nằm viện.
Theo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, khi giao dịch với người tiêu dùng dễ bị tổn thương, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm như thế nào?
Có sự phân biệt đối xử, lợi dụng yếu tố dễ bị tổn thương để thực hiện giao dịch.
Chống kỳ thị, phân biệt đối xử, lợi dụng yếu tố dễ bị tổn thương để xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng trong quá trình thực hiện giao dịch.
Sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và không vì mục đích thương mại.
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh chỉ phải thực hiện các trách nhiệm sau đây?
Đổi hàng hóa cho người tiêu dùng hoặc trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp hàng hóa do mình bán, cung cấp.
Đổi hàng hóa cho người tiêu dùng hoặc trả lại tiền và nhận lại hàng hóa từ người tiêu dùng trong trường hợp hàng hóa do mình bán, cung cấp không bảo đảm an toàn, đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng như thông tin mà mình cung cấp.
Nhận lại hàng hóa từ người tiêu dùng trong trường hợp hàng hóa do mình bán, cung cấp.
Theo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, hành vi nào sau đây bị nghiêm cấm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?
Không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng do nhầm lẫn của tổ chức, cá nhân kinh doanh.
Không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng do sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đúng với đăng ký, thông báo, công bố, niêm yết, quảng cáo, giới thiệu, giao kết, cam kết của tổ chức, cá nhân kinh doanh.
Cả 2 phương án trên.
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp bị nghiêm cấm thực hiện hành vi nào sau đây?
Yêu cầu người khác phải đặt cọc, nộp một khoản tiền hoặc mua một số lượng hàng hóa nhất định để tham gia bán hàng đa cấp.
Ép buộc người khác phải đặt cọc, nộp một khoản tiền hoặc mua một số lượng hàng hóa nhất định để tham gia bán hàng đa cấp.
Đe dọa người mua hàng phải đặt cọc, nộp một khoản tiền hoặc mua một số lượng hàng hóa nhất định để tham gia bán hàng đa cấp.
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp bị nghiêm cấm thực hiện các hành vi sau đây?
Kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với dịch vụ hoặc hình thức khác không phải là mua bán hàng hóa, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Phát triển mạng lưới bán hàng đa cấp không dựa trên giao dịch mua bán hàng hóa.
Cả 2 phương án trên.
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết lập, vận hành, cung cấp dịch vụ nền tảng số bị nghiêm cấm thực hiện các hành vi nào sau đây?
Không cho phép người tiêu dùng gỡ bỏ phần mềm, ứng dụng cài đặt sẵn giúp nền tảng số vận hành bình thường hoặc buộc người tiêu dùng cài đặt phần mềm, ứng dụng kèm theo trên nền tảng số.
Ngăn cản người tiêu dùng gỡ bỏ phần mềm, ứng dụng cài đặt sẵn mà không ảnh hưởng đến tính năng kỹ thuật cơ bản giúp nền tảng số vận hành bình thường hoặc buộc người tiêu dùng cài đặt phần mềm, ứng dụng kèm theo trên nền tảng số.
Ép buộc người tiêu dùng gỡ bỏ phần mềm, ứng dụng cài đặt sẵn giúp nền tảng số vận hành bình thường hoặc buộc người tiêu dùng cài đặt phần mềm, ứng dụng kèm theo trên nền tảng số.
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là ngày nào sau đây?
Ngày 15 tháng 2 hằng năm.
Ngày 15 tháng 3 hằng năm.
Ngày 15 tháng 4 hằng năm.
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, Trước khi tổ chức, cá nhân kinh doanh thay đổi mục đích, phạm vi sử dụng thông tin đã thông báo cho người tiêu dùng thì phải thực hiện như thế nào?
Phải thông báo lại và được người tiêu dùng đồng ý về việc thay đổi.
Không phải thông báo lại và được người tiêu dùng đồng ý về việc thay đổi.
Phải thông báo với người tiêu dùng.
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng mà họ thu thập, lưu trữ, sử dụng và phải có biện pháp ngăn ngừa các hành vi nào sau đây?
Tiếp cận thông tin; sử dụng thông tin; chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin.
Đánh cắp hoặc tiếp cận thông tin trái phép; sử dụng thông tin trái phép; chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin trái phép.
Cung cấp thông tin; chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin.
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, tổ chức, cá nhân nào phải tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc thông tin bị thu thập trái phép, sử dụng sai mục đích, phạm vi đã thông báo?
Tòa án nhân dân.
Viện kiểm sát nhân dân.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh.
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, việc kiểm tra, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ, chuyển giao, ngừng chuyển giao thông tin của người tiêu dùng được quy định như thế nào?
Người tiêu dùng có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện việc kiểm tra, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ, chuyển giao hoặc ngừng chuyển giao thông tin của mình cho bên thứ ba.
Người tiêu dùng không có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện việc kiểm tra, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ, chuyển giao hoặc ngừng chuyển giao thông tin của mình cho bên thứ ba.
Người tiêu dùng thỏa thuận với tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện việc kiểm tra, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ, chuyển giao hoặc ngừng chuyển giao thông tin của mình cho bên thứ ba.
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng được quy định như thế nào?
Cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp và chương trình đánh giá, xếp hạng liên quan (nếu có).
Bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp và chương trình đánh giá, xếp hạng liên quan (nếu có).
Bảo đảm cung cấp thông tin về niêm yết giá của các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thông qua người có ảnh hưởng thì người có ảnh hưởng có trách nhiệm nào sau đây?
Thông báo cho người tiêu dùng về việc cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Chịu trách nhiệm về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ để cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, khi phát hiện sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm nào sau đây?
Thu hồi và xử lý sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật theo quy định; thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thu hồi và xử lý sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật.
Báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trước và sau khi thực hiện việc thu hồi; thực hiện việc thu hồi đúng nội dung đã báo cáo, thông báo và chịu các chi phí phát sinh trong quá trình thu hồi.
Cả 2 phương án trên.
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật nhóm A được quy định như thế nào?
Là sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng.
Là sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây thiệt hại cho tài sản của người tiêu dùng.
Là sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây thiệt hại cho môi trường.
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật nhóm B được quy định như thế nào?
Là sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây thiệt hại cho tài sản của người tiêu dùng.
Là sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng.
Là sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây thiệt hại cho môi trường.
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, tổ chức, cá nhân kinh doanh nào sau đây phải bồi thường thiệt hại do sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật do mình cung cấp?
Tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm, hàng hóa.
Tổ chức, cá nhân nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa.
Cả 2 phương án trên.
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, tổ chức, cá nhân kinh doanh được miễn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật gây ra trong trường hợp nào sau đây?
Khi chứng minh được khuyết tật của sản phẩm, hàng hóa không thể phát hiện được với trình độ khoa học, công nghệ của thế giới tính đến thời điểm sản phẩm, hàng hóa gây thiệt hại.
Do tổ chức, cá nhân đó không biết.
Do tổ chức, cá nhân đó không có lỗi trong việc phát sinh khuyết tật.
