180 câu trắc nghiệm Xã hội học có đáp án (Phần 6)
25 câu hỏi
Một trong các bước hình thành dư luận xã hội là?
Giai đoạn đánh giá tác động của dư luận xã hội
Giai đoạn chuẩn bị hình thành dư luận xã hội
Giai đoạn thu thập thông tin của dư luận xã hội
Giai đoạn tranh luận có tính chất tập thể về các vấn đề quan trọng
Một trong các yếu tố cấu thành đô thị là?
Dân tộc
Tôn giáo
Kinh tế - xã hội
Con người
Một trong những đặc trưng cơ bản của lối sống đô thị là?
Tính tích cực chính trị - xã hội của cư dân tương đối cao
Hoạt động giao tiếp xã hội còn hạn chế
Nhu cầu văn hóa- giáo dục thấp
Tính cơ động nghề nghiệp-xã hội và cơ động không gian xã hội chưa cao
Người đứng đầu dòng họ được gọi là?
Trưởng tộc
Trưởng họ
Gia trưởng
Trưởng bản
Người sáng lập ra Xã hội học?
C Marx
Max Weber
Auguste Comte
E. Durkheim
Nhóm tội phạm nào xâm hại đường lối, chính sách, cơ chế quản lý kinh tế của nhà nước?
Tội phạm tệ nạn xã hội
Tội phạm quốc sự
Tội phạm hình sự
Tội phạm kinh tế
Những đối tượng nào không phải là vị thế xã hội?
Lớp trưởng
Người cao tuổi
Nhân viên văn phòng
Bộ trưởng
Những nghiên cứu về tổ chức xã hội, cơ cấu xã hội, dư luận xã hội… là của các nhà xã hội học nước nào?
Mỹ
Pháp
Đức
Anh
Nội dung nào không phải là đặc điểm của nhóm xã hội?
Rất đông người tập hợp ngẫu nhiên
Có mối liên hệ hữu cơ bên trong
Là tập hợp các cộng đồng người, được hình thành dựa trên cơ sở các dấu hiệu chung có liên quan đến đời sống xã hội
Là những người cùng giai cấp
Nội dung nào không phải là đặc trưng cơ bản của pháp luật?
Tính quyết định xã hội
Tính qui định xã hội
Tính cưỡng chế
Tính chuẩn mực
Nội dung nào không phải là dấu hiệu của tội phạm có tổ chức - Maphia?
Có tổ chức, là hình thức đồng phạm có sự cấu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm
Có sự sâm hại tới tính mạng, tài sản với tính chất đặc biệt quan trọng, như tổ chức ám sát, thủ tiêu các quan chức, chính khách quan trọng, hoạt động rửa tiền, buôn lậu ma túy xuyên quốc gia
Luôn sử dụng các đối tượng phạm pháp hình sự chuyên nghiệp làm công cụ để gây án
Có sự móc nối, cấu kết và giữ mội liên hệ chặt chẽ với người có chức vụ, quyền lực cao trong bộ máy quyền lực nhà nước từ cấp địa phương đến cấp trung ương
Nội dung nào không phải là lý thuyết xã hội học về phân tầng xã hội?
Lý thuyết thống kê
Lý thuyết dung hòa
Lý thuyết chức năng
Lý thuyết xung đột
Nội dung này không phải là đặc điểm cơ bản của chuẩn mực chính trị:
Chỉ giữ được vai trò, hiệu lực trong một khoảng thời gian nhất định
Phải thông qua con đường pháp luật để thể hiện vai trò, tác dụng và hiệu lực của nó
Thể hiện ý chí chung của cộng đồng xã hội, được các thành viên của nó thừa nhận, tuân thủ và thực hiện một cách tự nguyện
Chỉ giữ được vai trò, hiệu lực trong một giai đoạn lịch sử nhất định
Nội dung này không phải là đặc điểm của chuẩn mực tôn giáo?
Là chuẩn mực xã hội thành văn
Là các chủ trương, đường lối, cương lĩnh chính trị của giai cấp cầm quyền
Xuất phát từ niềm tin thiêng liêng, sâu sắc của con người vào sức mạnh thần bí của các lực lượng siêu tự nhiên
Là hệ thống các qui tắc, yêu cầu được xác lập dựa trên những tín điều, giáo lý tôn giáo
Nội dung này không phải là đặc trưng của lối sông gia đình đô thị?
Tính dân chủ trong gia đình cao it biểu hiện gia trưởng độc đoán
Nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện chức năng giáo dục
Cơ cấu, chức năng của gia đình biến đổi nhanh
Phụ nữ kết hôn sớm
Nội dung này không phải là tiêu chí đánh giá “ Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”?
Quản lý kiến trúc, quản lý đầu tư, xây dựng theo qui hoạch
Tỷ lệ Km đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa
Nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và qui định của địa phương
Xây dựng phong trào văn hóa, thể thao
Phương pháp thu thập thông tin nào cần phải sử dụng bảng hỏi?
Phân tích tài liệu
Quan sát
Phỏng vấn
Thực nghiệm
Quan điểm của Đảng và lãnh đạo Nhà nước ta hiện nay, coi trọng yếu tố nào nhất trong các yếu tố ảnh hưởng đến tính cơ động xã hội?
Trình độ học vấn
Nguồn gốc xã hội giai cấp
Lứa tuổi và thâm niên nghề nghiệp
Giới tính
Văn hóa nông thôn?
Mang tính ổn định tương đối và chi phối toàn bộ hành vi ứng xử của con người nông thôn
Mang tính ổn định tương đối và chi phối hành vi ứng xử của con người nông thôn
Mang tính ổn định vĩnh cửu và chi phối hành vi ứng xử của con người nông thôn
Mang tính ổn định tuyệt đối và chi phối toàn bộ hành vi ứng xử của con người nông thôn
Sự phân tầng xã hội ở nông thôn, về thực chất?
Là phân tầng về thu nhập và mức sống với biểu hiện cụ thể, trực tiếp là sự phân hóa giàu nghèo
Là phân tầng về về giai cấp
Là phân tầng đóng
Là phân tầng về địa vị chính trị - xã hội
Theo quan điểm của nhà xã hội học Bungari thì thành phần nào sau đây không phải là thành phần cơ bản của cơ cấu xã hội?
Hoạt động nghiên cứu khoa học
Hoạt động tái sinh sản xã hội
Hoạt động giao tiếp xã hội
Hoạt động lao động sản xuất ra của cải vật chất
Xã hội học đô thị không nghiên cứu về?
Cơ cấu xã hội đô thị
Lối sống đô thi
Quá trình đô thị hóa
Hệ thống các qui tắc yêu cầu đòi hỏi đối với hành vi xã hội của con người
Xã hội học ra đời?
Từ năm 1830 -1839
Từ năm 1970 -1990
Từ năm 1930 -1839
Từ năm 1870 -1890
Xã hội học tội phạm khác với tội phạm học là?
Nghiên cứu các nguyên nhân xã hội và điều kiện của hiện tượng tội phạm từ sự phân tích mô hình và cách thức tổ chức quản lý xã hội, các thiết chế xã hội và các chính sách xã hội
Nghiên cứu những nguyên nhân, điều kiện của tội phạm cụ thể
Nghiên cứu nhân thân người phạm tội trong sự phát sinh tội phạm ở môi trường gần và trực tiếp
Chú trọng khía cạnh pháp lý của tình hình tội phạm gắn với việc sử dụng các nội dung tri thức xã hội học
Xã hội học tội phạm là một ngành xã hội học?
Chuyên biệt nghiên cứu tình hình tội phạm, các nguyên nhân và điều kiện của tình hình tội phạm, nhân thân người phạm tội và phương hướng cũng như các biện pháp phòng ngừa tình hình tội phạm trong xã hội
Chuyên biệt nghiên cứu những qui luật của quá trình phát sinh, phát triển của hiện tượng tội phạm trong xã hội, các nguyên nhân và điều kiện làm xuất hiện hiện tượng tội phạm và các biện pháp đấu tranh phòng chống hiện tượng tội phạm
Là hiện tượng xuất hiện trong xã hội có giai cấp, có các nguyên nhân, các đặc điểm định lượng và định tính của nó, đồng thời có tính độc lập tương đối
Là hiện tượng xã hội-pháp lý luôn ở trạng thái động, xuất hiện trong xã hội có giai cấp, là thể thống nhất các tội phạm được thực hiện trong một xã hội nhất định và ở một thời kỳ nhất định







