42 CÂU HỎI
Trong mô hình doanh nghiệp độc quyền nhóm có ưu thế về quy mô sản xuất, doanh nghiệp có ưu thế có thể quyết định sản lượng theo cách:
A. Cạnh tranh hoàn toàn.
B. Độc quyền hoàn toàn.
C. Cả hai đều đúng
D. Cả hai đều sai.
Trong “mô hình đường cầu gãy” (The kinked demand curve model) khi một doanh nghiệp giảm giá thì các doanh nghiệp còn lại sẽ:
A. Không biết được.
B. Tăng giá.
C. Giảm giá.
D. Không thay đổi giá.
Đường cầu của doanh nghiệp trong ngành cạnh tranh độc quyền:
A. Là đường cầu nằm ngang song song trục sản lượng.
B. Là đường cầu của toàn bộ thị trường.
C. Là đường cầu dốc xuống từ trái sang phải.
D. Là đường cầu thẳng đứng song song trục giá.
Doanh nghiệp trong ngành cạnh tranh độc quyền theo đuổi mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận sẽ sản xuất tại sản lượng.
A. AC = MC.
B. MR = MC.
C. AR = MC.
D. P = MC.
Đường Engel của người tiêu dùng đối với một mặt hàng có thể được suy ra từ đường:
A. Đường đẳng ích.
B. Đường giá cả-tiêu dùng.
C. Đường thu nhập-tiêu dùng.
D. Đường ngân sách.
Hàm hữu dụng của một người tiêu thụ đối với 2 sản phẩm X và Y được cho như sau; TU = X (Y - 1). Thu nhập của người tiêu thụ là 1.000.đ dùng để mua 2 sản phẩm này với đơn giá của X 10đ/sp, của Y là 10 đ/sp, tổng số hữu dụng tối đa là:
A. 2540,25.
B. 2450,25.
C. 2425,50.
D. Không có câu nào đúng
Nếu một người tiêu dùng dành toàn bộ thu nhập của mình để mua hai sản phẩm X và Y thì khi giá của X giảm, số lượng hàng Y được mua sẽ:
A. Ít hơn.
B. Nhiều hơn.
C. Không thay đổi.
D. Một trong 3 trường hợp kia, tùy thuộc vào độ co giãn của cầu theo giá của mặt hàng X.
Tìm câu đúng trong các câu sau đây:
A. Thặng dư tiêu dùng trên thị trường là phần diện tích nằm bên dưới giá thi trường và bên trên đường cung thị trường.
B. Đường tiêu thụ giá cả là một đường tập hợp những phối hợp tối đa hóa hữu dụng khi thu nhập thay đổi trong điều kiện các yếu tố khác không đổi.
C. Đường tiêu thụ thu nhập là một đường tập hợp những phối hợp tối đa hóa hữu dụng khi giá cả thay đổi trong điều kiện các yếu tố khác không đổi.
D. Các câu trên đều sai.
Một người tiêu thụ dành một số tiền nhất định để chi tiêu cho 2 sản phẩm X và Y.Nếu X là loại hàng xa xỉ thì khi giá của X tăng lên và các yếu tố khác không đổi thì lượng hàng hóa của Y được mua sẽ:
A. Tăng.
B. Không thay đổi.
C. Giảm.
D. Không xác định được.
Giả sử người tiêu dùng dành hết thu nhập I để mua 2 loại hàng hoá X, Y với đơn giá là PX, PY và số lượng là x, y và đạt được lợi ích tối đa có:
A. MUX/PX = MUY/PY.
B. MUX/MUy = Px/PY.
C. MRSxY = Px/Py.
D. Các câu trên đều đúng.
Đối với sản phẩm cấp thấp, tác động thay thế và tác động thu nhập:
A. Ngược chiều nhau.
B. Có thể cùng chiều hay ngược chiều.
C. Cùng chiều với nhau.
D. Các câu trên đều sai.
Trong thị trường cạnh tranh hoàn toàn nếu các doanh nghiệp mới gia nhập làm cho lượng cầu yếu tố sản xuất tăng nhưng giá các yếu tố sản xuất không đổi thì đường cung dài hạn của ngành sẽ:
A. Dốc xuống dưới.
B. Nằm ngang.
C. Dốc lên trên.
D. Thẳng đứng.
Đường cung của ngành cạnh tranh hoàn toàn trong dài hạn co giãn nhiều hơn trong ngắn hạn là do:
A. Sự gia nhập và rời khỏi ngành của các xí nghiệp.
B. Các xí nghiệp trong ngành tăng giảm sản lượng bằng cách thay đổi số lượng các yếu tố sản xuất sử dụng.
C. Cả hai đều đúng.
D. Cả hai đều sai.
Điều nào sau đây không phải là điều kiện cho tình trạng cân bằng dài hạn của doanh nghiệp cạnh tranh hoàn toàn:
A. Lợi nhuận kinh tế bằng 0.
B. Các doanh nghiệp ở trạng thái tối đa hóa lợi nhuận.
C. Lượng cung và lượng cầu thị trường bằng nhau.
D. Thặng dư sản xuất bằng 0.
Một doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh hoàn toàn có hàm tổng chi phí dài hạn: LTC = Q2 + 64, mức giá cân bằng dài hạn:
A. 16
B. 32
C. 64
D. 8
Một doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh hoàn toàn có hàm tổng chi phí dài hạn: LTC = Q2 +100, mức sản lượng cân bằng dài hạn của doanh nghiệp:
A. 8
B. 10
C. 100
D. 110
Đối với doanh nghiệp, khi tăng sản lượng tổng lợi nhuận tăng, cho biết:
A. Doanh thu biên lớn hơn chi phí biên.
B. Doanh thu biên bằng chi phí biên.
C. Doanh thu biên nhỏ hơn chi phí biên.
D. Các câu trên đều sai.
Cho biết số liệu về chi phí sản xuất của một doanh nghiệp cạnh tranh hoàn toàn như sau. Nếu giá trên thị trường là 16đ/sp, tổng lợi nhuận tối đa là: Q: 0 10 12 14 16 18 20. TC: 80 115 130 146 168 200 250".
A. 120.
B. 170
C. 88
D. Các câu trên đều sai.
Điều kiện cân bằng dài hạn của một thị trường cạnh tranh hoàn toàn:
A. LMC = SMC = MR = P.
B. Quy mô sản xuất của doanh nghiệp là quy mô sản xuất tối ưu.
C. SAC min = LAC min.
D. Các câu trên đều đúng
Nếu ti vi SONY giảm giá 10%, các yếu tố khác không đổi. Lượng cầu ti vi JVC giảm 20% thì độ co giãn chéo của cầu theo giá là:
A. 3
B. 2
C. 0,75.
D. -1,5
Xét hàm số cầu sản phẩm X dạng tuyến tính như sau: Qx = 200 - 2Px + 0,5Py + 0,1I. Tham số -2 đứng trước Px có nghĩa là:
A. Tham số biễu thị mức thay đổi của Px khi Qx thay đổi một đơn vị.
B. Tham số biễu thị quan hệ giữa Px với Qx.
C. Tham số biễu thị mức thay đổi của Px khi Qx thay đổi 2 đơn vị.
D. Tham số biễu thị mức thay đổi của Qx khi Px thay đổi một đơn vị.
Giả sử hàm số cầu thị trường của một loại nông sản:Qd = - 2P + 80, và lượng cung nông sản trong mùa vụ là 50 sp. Nếu chính phủ trợ cấp cho người sản xuất là 2 đvt/sp thì tổng doanh thu của họ trong mùa vụ này là:
A. 950.
B. 850.
C. 750.
D. Không có câu nào đúng.
Câu phát biểu nào sau đây không đúng:
A. Trong phần đường cầu co giãn nhiều, giá cả và doanh thu đồng biến.
B. Hệ số co giãn cầu theo giá ở các điểm khác nhau trên đường cầu thì khác nhau.
C. Đối với sản phẩm có cầu hoàn toàn không co giãn thì người tiêu dùng sẽ gánh chịu toàn bộ tiền thuế đánh vào sản phẩm.
D. Độ co giãn cầu theo giá phụ thuộc vào các yếu tố như là sở thích, thị hiếu của người tiêu thụ, tính chất thay thế của sản phẩm.
Tại điểm A trên đường cầu có mức giá P = 10, Q = 20, Ed = - 1, hàm số cầu là hàm tuyến tính có dạng:
A. P = - Q/2 + 40.
B. P = - 2Q + 40.
C. P = - Q/2 + 20.
D. Các câu trên đều sai
Giá điện tăng đã làm cho phần chi tiêu cho điện tăng lên, điều đó cho thấy cầu về sản phẩm điện là:
A. Co giãn hoàn toàn
B. Co giãn ít.
C. Co giãn đơn vị.
D. Co giãn nhiều.
Nếu cầu của hàng hóa X là co giãn nhiều (Ed > 1), thì một sự thay đổi trong giá cả (Px) sẽ làm:
A. Không làm thay đổi tổng doanh thu của doanh nghiệp & tổng chi tiêu của người tiêu thụ.
B. Thay đổi tổng doanh thu của doanh nghiệp theo hướng cùng chiều.
C. Thay đổi tổng chi tiêu của người tiêu thụ theo hướng ngược chiều.
D. Các câu kia đều sai.
Khi giá của Y tăng làm cho lượng cầu của X giảm trong điều kiện các yếu tố khác không đổi. Vậy 2 sản phẩm X và Y có mối quan hệ:
A. Bổ sung cho nhau.
B. Thay thế cho nhau.
C. Độc lập với nhau.
D. Các câu trên đều sai.
Quy mô sản xuất tối ưu của một doanh nghiệp là quy mô sản xuất:
A. Lớn.
B. Có chi phí trung bình thấp nhất ở tất cả các mức sản lượng
C. Có điểm cực tiểu của đường SAC tiếp xúc với điểm cực tiểu của đường LAC.
D. Các câu trên đều sai.
Phát biểu nào sau đây là không đúng:
A. Khi sản lượng tăng thì chi phí cố định trung bình giảm dần.
B. Khi chi phí biên giảm dần thì chi phí trung bình cũng giảm dần.
C. Khi chi phí trung bình giảm dần thì chi phí biên cũng giảm dần.
D. Khi chi phí trung bình tăng dần thì chi phí biên cũng tăng dần.
Sản lượng tối ưu của 1 quy mô sản xuất có hiệu quả là sản lượng có:
A. MC min.
B. AFC nin.
C. AVC min.
D. Các câu trên sai.
Phát biểu nào dưới đây không đúng:
A. Để khuyến khích ngành sản xuất X, Nhà nước nên đánh thuế các hàng hóa nhập ngoại có thể thay thế cho X.
B. Trong ngắn hạn, chi phí về bao bì sản phẩm là một khoản chi phí cố định.
C. Với một mặt hàng cấp thấp, khi thu nhập giảm thì cầu về nó sẽ tăng.
D. Với một loại hàng hóa có tỷ trọng phần chi tiêu trong ngân sách gia đình rất cao thì khi giá tăng 5%, lượng cầu sẽ giảm nhiều hơn 5%.
Cho hàm sản xuất Q = 2/3L3 - 4L2 - 10L. Nên sử dụng L trong khoảng nào là hiệu quả nhất:
A. 0 đến 3.
B. 0 đến 5.
C. 3 đến 5.
D. 3 đến 7.
Phát biểu nào sau đây đúng với khái niệm ngắn hạn trong kinh tế học:
A. Thời gian ngắn hơn 1 năm.
B. Doanh nghiệp có thể thay đổi quy mô sản xuất.
C. Doanh nghiệp có thể thay đổi sản lượng.
D. Tất cả các yếu tố sản xuất đều thay đổi.
Một xí nghiệp sản xuất một loại sản phẩm X có hàm sản xuất có dạng: Q = 2K(L - 2), trong đó K và L là hai yếu tố sản xuất có giá tương ứng PK = 600, PL = 300. Nếu tổng sản lượng của xí nghiệp là 784 sản phẩm, vậy chi phí thấp nhất để thực hiện sản lượng trên là:
A. 15.000.
B. 14.700.
C. 17.400.
D. Các câu trên đều sai.
Thị trường độc quyền hoàn toàn với đừơng cầu P = - Q/10 + 2000, để đạt lợi nhuận tối đa doanh nghiệp cung ứng tại mức sản lựong:
A. Q < 10.000.
>
B. Q = 10.000.
C. Q = 20.000.
D. Q với điều kiện MP = MC = P.
Trong thị trường độc quyền hoàn toàn, chính phủ đánh thuế không theo sản lượng sẽ ảnh hưởng nào?
A. Người tiêu dùng và ngừơi sản xuất cùng gánh
B. Q giảm.
C. P tăng.
D. Tất cả các câu trên đều sai.
Khi chính phủ đánh thuế ___________ vào doanh nghiệp độc quyền thì người tiêu dùng sẽ trả một mức giá ___________
A. Khoán; cao hơn.
B. Theo sản lượng; không đổi.
C. Theo sản lượng; thấp hơn.
D. Các câu trên đều sai.
Một doanh nghiệp độc quyền hoàn toàn có hàm chi phí: TC = Q2/10 + 400Q + 3.000.000, hàm số cầu thị trường có dạng: P = - Q/20 + 2200. Mếu chính phủ đánh thuế là 150đ/sp thì lợi nhuận tối đa của doanh nghiệp này đạt được là:
A. 1.537.500.
B. 2.400.000.
C. 2.362.500.
D. Các câu trên đều sai.
Mục tiêu doanh thu tối đa của doanh nghiệp độc quyền hoàn toàn phải thỏa mãn điều kiện:
A. MR = MC.
B. MR = 0.
C. P = MC.
D. TR = TC
Một doanh nghiệp độc quyền hoàn toàn có nhiều cơ sở sản xuất, để có chi phí sản xuất thấp nhất thì doanh nghiệp phân phối sản lượng cho các cơ sở theo nguyên tắc.
A. AC1 = AC2 = AC.
B. AR1 = AR2 = AR.
C. MR1 = MR2 = MR.
D. Các câu trên đều sai.
Một xí nghiệp độc quyền hoàn toàn tối đa hóa lợi nhuận ở mức giá là 20, có hệ số co giãn cầu theo giá là -2, vậy mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận tại đó có MC:
A. 20.
B. 10.
C. 40
D. Các câu trên đều sai.
Vấn đề nào sau đây là mối quan tâm của kinh tế vĩ mô:
A. Giá dầu thô tăng trở lại trong thời gian gần đây
B. Thất nghiệp ở các nước OECD đang ở mức cao nhất trong 20 năm trở lại đây
C. Sự thoả mãn của khán giả đối với chương trình ca nhạc của HTV giảm.
D. Xuất khẩu gạo của Việt Nam đứng thứ nhất trên thế giới.