45 câu hỏi
Các đường đồng lượng tương ứng với các mức sản lượng lớn hơn:
Bằng nhau so với gốc tọa độ
Càng xa gốc tọa độ hơn
Là một đường duy nhất
Càng gần gốc tọa độ hơn
Năng suất biên của một yếu tố sản xuất biến đổi là:
Sản phẩm tăng thêm trong tổng sản phẩm khi sử dụng thêm 1 đồng chi phí của các YTSX
Sản phẩm tăng thêm trong tổng sản phẩm của các YTSX
Sản phẩm tăng thêm trong tổng sản phẩm khi sử dụng thêm 1 đơn vị YTSX biến đổi, các YTSX còn lại giữ nguyên
Sản phẩm trung bình tính cho mỗi đơn vị YTSX biến đổi
Doanh thu biên là:
Doanh thu tăng thêm trong tổng doanh thu khi giá cả sản phẩm thay đổi
Là độ dốc của đường phí
Là độ dốc của đường tổng cầu sản phẩm
Doanh thu tăng thêm trong tổng doanh thu khi bán thêm 1 sản phẩm
Hàm sản xuất ngắn hạn của một hãng mô tả:
Chi phí tối thiểu để sản xuất một lượng đầu ra nhất định
Sản lượng đầu ra thay đổi như thế nào khi qui mô sản xuất thay đổi và lượng lao động không đổi
Sản lượng đầu ra thay đổi như thế nào khi qui mô sản xuất không đổi và lượng lao động thay đổi
Không có đáp án đúng
Khi đường năng suất biên của lao động (MPL) nằm cao hơn đường năng suất bình quân của lao động (APL) thì:
Đường năng suất biên dốc lên
Cả 2 đường đều dốc lên
Đường năng suất bình quân dốc xuống
Đường năng suất bình quân dốc lên
Một nhà sản xuất chi ra khoản tiền TC = 15.000 để mua 2 yếu tố K và L với giá PK = 600, PL= 300. Hàm sản xuất được cho Q = 2*K*(L2) Phương án sản xuất tối ưu là:
Không có đáp án đúng.
K = 10; L = 30
K = 12; L = 26
K = 5; L = 40
Để tối đa hóa lượng bán mà không bị lỗ, doanh nghiệp độc quyền nên sản xuất theo nguyên tắc:
AC = P
MC = MR
MC = P
P = ACmin
Một hãng cạnh tranh hoàn hảo có chi phí chi phí biến đổi bình quân AVC = 3*Q + 6. Đường cung của hãng là:
Ps = 2*Q*Q + 6
Ps = 3*Q + 6
Ps = 3*Q*Q + 6
Ps = 6*Q + 6
Nếu một hãng cạnh tranh hoàn hảo đang sản xuất tại mức sản lượng mà tại đó giá bằng tổng chi phí bình quân thì hãng:
Nên đóng cửa
Đang bị lỗ
Vẫn thu được lợi nhuận
Đang hòa vốn
Điều nào dưới đây không đúng trong trường hợp hãng cạnh tranh hoàn hảo:
Doanh thu cận biên bằng giá
Sự thay đổi tổng doanh thu bằng giá nhân với sự thay đổi lượng bán
Giá không đổi khi lượng bán thay đổi
Doanh thu cận biên thường nhỏ hơn doanh thu bình quân
Nhà độc quyền đối diện với đường cầu dốc xuống, doanh thu cận biên không bao giờ lớn hơn giá vì:
Nhà độc quyền sẽ là một tập đoàn lớn hơn với chi phí cố định cao hơn
Người sản xuất sản phẩm thay thế duy trì giá thấp
Nhà độc quyền phải giảm giá bán để bán thêm sản phẩm trong bất kỳ giai đoạn nào
Nhà độc quyền phải chấp nhận doanh thu cận biên vì nó được suy ra từ đường cầu thị trường
Khi hãng cạnh tranh hoàn hảo đạt được lợi nhuận tối đa trong ngắn hạn:
Giá bán bằng chi phí biên trong ngắn hạn
Giá bán lớn hơn chi phí trung bình
Chi phí biên ngắn hạn tăng dần
Cả 3 đáp án còn lại đều đúng
Nhà độc quyền tối đa hóa lợi nhuận bằng cách:
Đặt mức giá cao nhất mà thị trường có thể chấp nhận
Đặt mức giá bằng chi phí cận biên
Sản xuất ở mức sản lượng mà tại đó chi phí cận biên bằng giá
Sản xuất ở mức sản lượng mà tại đó chi phí cận biên bằng doanh thu cận biên
Nếu một hãng đối diện với đường cầu hoàn toàn co giãn đối với sản phẩm của hãng đó thì:
Hãng sẽ giảm giá để bán được nhiều hàng hóa hơn
Doanh thu cận biên bằng giá sản phẩm
Hãng sẽ tăng giá để tăng tổng doanh thu
Hãng không phải là người chấp nhận giá
Trong thị trường cạnh hoàn hảo, các doanh nghiệp trong trạng thái cân bằng dài hạn khi:
P > = LAC
P = SAC = LAC
SMC = LMC = MR = P
MC = MR = P
Khi nhà độc quyền nâng lượng bán từ 6 đến 7 sản phẩm thì giá của sản phẩm bị giảm từ 5 triệu đồng xuống 4 triệu đồng. Doanh thu cận biên của sản phẩm thứ 7 là:
-28 triệu
28 triệu
1 triệu
-2 triệu
Một hãng đóng cửa tạm thời nếu tổng doanh thu không đủ bù đắp:
Chi phí biến đổi
Chi phí sản xuất
Chi phí cố định cộng chi phí biến đổi
Chi phí cố định
Một thị trường cạnh tranh hoàn hảo có hàm cung và hàm cầu như sau: (S): Qs = 0,5Ps – 6; (D): Qd = 43 – 0,5Pd. Khi chính phủ áp đặt mức giá P = 35, trên thị trường sẽ:
Dư thừa 15 sản phẩm
Thiếu hụt 15 sản phẩm
Thiếu hụt 14 sản phẩm
Không có đáp án đúng
Một doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo đang sản xuất 100 sản phẩm, tổng chi phí cố định là 300, chi phí biên = chi phí trung bình = 15. Tại mức sản lượng trung bình 50, chi phí biên = chi phí biến đổi bình quân = 10. Giá bán sản phẩm trên thị trường là 14. Tại mức sản lượng hiện tại, doanh nghiệp đang:
Bị lỗ và phần lỗ bằng tổng chi phí cố định
Bị lỗ và phần lỗ nhỏ hơn tổng chi phí cố định
Lợi nhuận bằng 0
Bị lỗ và phần lỗ lớn hơn tổng chi phí cố định
Một doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo đang sản xuất 100 sản phẩm, tổng chi phí cố định là 300, chi phí biên bằng chi phí trung bình bằng 15. Tại mức sản lượng trung bình 50, chi phí biên bằng chi phí biến đổi bình quân bằng 10. Giá bán sản phẩm trên thị trường là 14. Đơn vị san phẩm thứ 100:
Không cótać động đến lợi nhuận hoặc thua lỗ của DN
Tăng thêm lợi nhuận hoặc giảm thua lỗ 4 đơn vị tiền
Tăng thua lỗ 1 đơn vị tiền
Giảm lỗ 1 đơn vị tiền
Một doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo đang sản xuất 100 sản phẩm, tổng chi phí cố định là 300, chi phí biên bằng chi phí trung bình bằng 15. Tại mức sản lượng trung bình 50, chi phí biên bằng chi phí biến đổi bình quân bằng 10. Giá bán sản phẩm trên thị trường là 14. Để tối đa hóa lợi nhuận hay tối thiểu hóa thua lỗ, doanh nghiệp phải.
Ngừng sản xuất
Giảm sản lượng
Tiếp tục sản xuất ở mức sản lượng hiện tại
Tăng sản lượng
Một hãng chấp nhận giá là hãng:
Phải chấp nhận giá đưa ra bởi một nhà độc quyền
Có thể tăng giá nếu giảm sản lượng
Phải giảm giá nếu muốn bán nhiều hàng hóa hơn
Không thể tác động đến giá sản phẩm của hang
Trong cạnh tranh hoàn hảo, doanh thu bình quân của một hãng bằng:
Giá bán
Tổng doanh thu chia tổng chi phí
Doanh thu nhận được khi thuê thêm một đơn vị lao động
Doanh thu cận biên chia cho giá
Một hãng cạnh tranh hoàn hảo quyết định sản lượng tối ưu khi:
Chi phí cận biên bằng giá và giá lớn hơn chi phí cố định bình quân tối thiểu
Chi phí biến đổi bình quân tối thiểu
Tổng chi phí bình quân tối thiểu
Chi phí cận biên bằng giá và giá lớn hơn chi phí biến đổi bình quân tối thiểu
Điểm hòa vốn xảy ra ở mức sản lượng mà tại đó:
Hãng chịu thua lỗ
Chi phí bình quân nhỏ nhất
Tổng doanh thu bằng tổng chi phí biến đổi
Hãng có lợi nhuận kinh tế
Một thị trường độc quyền bán:
Chỉ có duy nhất một người mua
Có nhiều sản phẩm thay thế
Chỉ có một hãng sản xuất duy nhất
Không có rào cản đối với sự gia nhập của các hãng đối thủ
Nếu doanh thu cận biên của một hãng cạnh tranh hoàn hảo nhỏ hơn chi phí cận biên, hãng:
Nên giảm sản lượng
Đang bị thua lỗ
Nên tăng sản lượng
Đang có lợi nhuận
Đường cung ngắn hạn của doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo là:
Phần đường chi phí biên nằm ở phía trên đường AVC
Phần đường chi phí biên nằm ở phía trên đường AC
Phần đường chi phí biên nằm ở phía dưới đường AVC
Đường chi phí biên ngắn hạn của doanh nghiệp
Một thị trường cạnh tranh hoàn hảo có hàm cung và hàm cầu như sau: (S) : Qs = 0,5Ps – 4; (D) : Qd = 46 – 0,5Pd. Khi chính phủ áp đặt mức giá P = 35, trên thị trường sẽ:
Dư thừa 15 sản phẩm
Thiếu hụt 15 sản phẩm
Không có đáp án đúng
Dư thừa 38 sản phẩm
Một nhà độc quyền sẽ tăng mức giá tối đa hóa lợi nhuận khi:
Chi phí biến đổi giảm
Tổng chi phí bình quân giảm
Chi phí cận biên tăng
Chi phí cố định bình quân tăng
Một hãng đóng cửa không sản xuất một đơn vị sản phẩm nào sẽ chịu thua lỗ bằng:
Chi phí biến đổi
Chi phí cố định
Chi phí bình quân
Chi phí cận biên
Nếu doanh thu cận biên của một hãng cạnh tranh hoàn hảo lớn hơn chi phí cận biên, hãng:
Đang có lợi nhuận
Nên giảm sản lượng
Nên đóng cửa
Nên tăng sản lượng
Điểm đóng cửa sản xuất xảy ra ở điểm:
Chi phí biến đổi bình quân tối thiểu
Chi phí cận biên tối thiểu
Tổng chi phí tối thiểu
Chi phí cố định bình quân tối thiểu
Khả năng tối đa hóa lợi nhuận bằng việc đặt giá là:
Có thể chỉ khi hãng là độc quyền tự nhiên
Có thể chỉ khi hãng giữ một bằng sáng chế về sản phẩm mà hãng bán
Một đặc trưng cơ bản của độc quyền
Một đặc trưng cơ bản của thị trường cạnh tranh hoàn hảo
Doanh thu cận biên của một hãng độc quyền bán là:
Sự thay đổi tổng doanh thu khi bán thêm một đơn vị sản phẩm
Chênh lệch về lợi nhuận mà nhà độc quyền thu được so với lợi nhuận mà một hãng trong ngành cạnh tranh thu được
Giá mà nhà độc quyền đặt cho sản phẩm
Thường lớn hơn giá.
Đường cung của hãng độc quyền bán là:
Đường chi phí cận biên
Đường chi phí cận biên tính từ điểm tối thiểu của đường chi phí biến đổi trung bình
Đường doanh thu cận biên
Không có đáp án đúng
Trong điều kiện nào dưới đây, một hãng cạnh tranh hoàn hảo sẽ có được lợi nhuận kinh tế:
ATC > MR
MR > AVC
MR > ATC
ATC > AR
Nếu một hãng độc quyền muốn tối đa hóa lợi nhuận thì hãng cần:
Lựa chọn mức sản lượng tại đó chi phí bình quân là nhỏ nhất
Tối đa hóa lợi nhuận đơn vị
Tối đa hóa doanh thu
Không có đáp án đúng
Đối với một hãng độc quyền tự nhiên, đường tổng chi phí bình quân:
Luôn giảm khi hãng tăng sản lượng
Không đổi khi hãng tăng sản lượng
Luôn tăng khi hãng tăng sản lượng
Có thể giảm hoặc tăng khi hãng tăng sản lượng
Một thị trường cạnh tranh hoàn hảo có hàm cung và hàm cầu như sau:(S) : Qs = Ps – 8; (D) : Qd = 48 – Pd. Giá và sản lượng tại điểm cân bằng:
Pe = 41; Qe = 49
Pe = 28; Qe = 20
Pe = 49; Qe = 41
Pe = 20; Qe = 28
Một thị trường cạnh tranh hoàn hảo có hàm cung và hàm cầu như sau: (S) : Qs = 0,5Ps – 6; (D) : Qd = 43 – 0,5Pd. Khi chính phủ áp đặt mức giá P = 66, trên thị trường sẽ:
Dư thừa 12 sản phẩm
Dư thừa 17 sản phẩm
Thiếu hụt 17 sản phẩm
Không có đáp án đúng
Khi P < AVCmin, doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo nên quyết định:
>
Sản xuất ở mức sản lượng mà MC = MR
Sản xuất tại mức sản lượng có P = MC
Ngừng sản xuất
Sản xuất tại mức sản lượng có AVCmin
Rào cản gia nhập thị trường bao gồm:
Tính kinh tế của qui mô
Bằng phát minh sáng chế
Đặc quyền kinh doanh của chính phủ
Cả 3 đáp án còn lại đều đúng
Một hãng nên đóng cửa sản xuất nếu giá:
Nhỏ hơn doanh thu bình quân tối thiểu
Lớn hơn chi phí cố định bình quân tối thiểu
Lớn hơn chi phí biến đổi bình quân tối thiểu
Nhỏ hơn chi phí biến đổi bình quân tối thiểu
Đường cung của một hãng cạnh tranh hoàn hảo là:
Đường giá
Đường chi phí biến đổi bình quân
Đường chi phí cố định bình quân
Không có đáp án đúng
