26 CÂU HỎI
Chất lượng cao của sản phẩm tác động đến lợi thế cạnh tranh như thế nào?
A. Chỉ giúp tăng giá trị sản phẩm
B. Chỉ giúp giảm chi phí sản xuất
C. Tăng giá trị sản phẩm và tăng hiệu quả, giảm chi phí
D. Chỉ giúp tăng doanh số bán hàng
Trong giai đoạn thực hiện chiến lược, việc đánh giá tập t rung vào nội dung nào?
A. Đánh giá môi trường kinh doanh và mục tiêu dài hạn
B. Đánh giá cơ hội và thách thức từ môi trường
C. Xây dựng kế hoạch triển khai và đánh giá vị trí hiện tại
D. Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp
Trong cơ cấu cạnh tranh, ngành phân tán manh mún có đặc điểm gì?
A. Là ngành lớn với nhiều doanh nghiệp lớn
B. Là ngành nhỏ gồm nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động riêng lẻ
C. Là ngành có một công ty thống lĩnh thị trường
D. Là ngành có sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các doanh nghiệp
Chiến lược R&D tập trung chi phí thấp có đặc điểm gì?
A. Tập trung vào cải tiến sản phẩm
B. Tập trung vào R&D quy trình để giảm chi phí hoạt động
C. Kết hợp cả R&D sản phẩm và quy trình
D. Tập trung vào đổi mới dịch vụ
Chiến lược nào được xem là ít tốn kém nhất?
A. Chiến lược chi phí thấp
B. Chiến lược khác biệt hóa
C. Chiến lược tập trung
D. Chiến lược theo sau
Vai trò nào KHÔNG phải của bản tuyên bố sứ mạng?
A. Tạo sự đồng thuận về mục đích
B. Huy động và phân phối nguồn lực
C. Xác định đối thủ cạnh tranh chính
D. Chuyển hóa mục đích thành mục tiêu
Khi nào khách hàng có thể thao túng và ép giá người bán?
A. Khi người bán có nhiều lựa chọn khách hàng
B. Khi sự tồn tại của người bán không phụ thuộc vào người mua
C. Khi sự tồn tại của người bán hoàn toàn phụ thuộc vào người mua
D. Khi người mua có ít quyền lực thương lượng
Ba nguyên nhân tạo ra khả năng khó bắt chước là gì?
A. Điều kiện lịch sử độc đáo, mơ hồ về quan hệ nhân quả, sự phức tạp xã hội
B. Điều kiện kinh tế, điều kiện xã hội, điều kiện chính trị
C. Điều kiện tự nhiên, điều kiện nhân lực, điều kiện vật lực
D. Điều kiện thị trường, điều kiện cạnh tranh, điều kiện công nghệ
Mối quan hệ giữa chiến lược và cơ cấu tổ chức được thể hiện như thế nào?
A. Chiến lược phải phù hợp với cơ cấu tổ chức
B. Cơ cấu tổ chức phải phù hợp với chiến lược
C. Cơ cấu tổ chức phải phù hợp với chiến lược và cơ cấu ảnh hưởng đến chiến lược
D. Chiến lược và cơ cấu tổ chức hoàn toàn độc lập với nhau
Chiến lược suy giảm thích hợp trong trường hợp nào?
A. Khi doanh nghiệp đang phát triển mạnh
B. Khi ngành có nhiều cơ hội tăng trưởng dài hạn
C. Khi cần sắp xếp lại để tăng hiệu quả sau thời gian tăng trưởng nhanh
D. Khi thị trường đang ổn định và có nhiều tiềm năng
Đa dạng hóa liên quan là gì?
A. Đa dạng hóa vào hoạt động hoàn toàn mới
B. Đa dạng hóa vào hoạt động có liên quan đến hoạt động hiện tại
C. Đa dạng hóa vào thị trường nước ngoài
D. Đa dạng hóa theo chiều dọc
Quản trị chiến lược giúp doanh nghiệp làm gì trong môi trường kinh doanh?
A. Chỉ khai thác cơ hội
B. Chỉ hạn chế rủi ro
C. Khai thác cơ hội và hạn chế rủi ro
D. Không liên quan đến môi trường kinh doanh
Tại sao các nguồn lực vô hình thường khó bắt chước hơn nguồn lực hữu hình?
A. Vì nguồn lực vô hình không thể nhìn thấy được
B. Vì nguồn lực vô hình được bảo vệ bởi luật pháp như nhãn hiệu
C. Vì nguồn lực vô hình dễ dàng sao chép
D. Vì nguồn lực vô hình không quan trọng bằng nguồn lực hữu hình
Việc mở rộng hoạt động kinh doanh ra ngoài phạm vi quốc gia mang lại lợi ích gì?
A. Tăng chi phí sản xuất
B. Giảm tỷ suất lợi nhuận
C. Tạo chi phí sản xuất thấp hơn nhờ lợi thế tuyệt đối và so sánh
D. Hạn chế thị trường tiêu thụ
Công nghệ sản xuất linh hoạt đã tác động như thế nào đến việc lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp?
A. Buộc doanh nghiệp phải chọn một trong hai chiến lược
B. Cho phép doanh nghiệp kết hợp cả chiến lược chi phí thấp và khác biệt hóa
C. Làm tăng chi phí sản xuất
D. Hạn chế khả năng khác biệt hóa sản phẩm
Tham gia vào quá trình toàn cầu hóa giúp doanh nghiệp cạnh tranh hiệu quả bằng cách nào?
A. Tăng chi phí sản xuất
B. Giảm quy mô thị trường
C. Điều phối lợi nhuận giữa các thị trường và thâm nhập vào thị trường của đối thủ
D. Hạn chế xuất khẩu
Ma trận SPACE đánh giá vị trí chiến lược của doanh nghiệp dựa trên mấy tiêu chí?
A. 2 tiêu chí
B. 3 tiêu chí
C. 4 tiêu chí
D. 5 tiêu chí
Mục tiêu chính của hoạt động kiểm tra trong quản trị chiến lược kinh doanh là gì?
A. Đánh giá tính đúng đắn của chiến lược và việc triển khai thực hiện
B. Chỉ đánh giá việc triển khai thực hiện chiến lược
C. Chỉ đánh giá tính đúng đắn của chiến lược
D. Đưa ra các giải pháp điều chỉnh khi cần thiết
Bản tuyên bố sứ mạng của doanh nghiệp bao gồm bao nhiêu yếu tố?
A. 7 yếu tố
B. 8 yếu tố
C. 9 yếu tố
D. 10 yếu tố
Yếu tố nào cần được xem xét khi đánh giá hiệu quả đầu tư thiết bị mới?
A. Chi phí mua thiết bị
B. Thời gian sử dụng thiết bị
C. Mối quan hệ giữa chi phí đầu tư với kết quả đạt được
D. Số lượng thiết bị mới
Rào cản chính ngăn chặn sự gia nhập ngành là gì?
A. Sự khác biệt của sản phẩm và lòng trung thành của khách hàng
B. Lợi thế tuyệt đối về giá thành
C. Tác dụng giảm chi phí theo quy mô
D. Tất cả các đáp án trên
Bộ phận cấu thành quan trọng nhất của hiệu quả đối với nhiều doanh nghiệp là gì?
A. Năng suất lao động
B. Chi phí sản xuất
C. Chất lượng sản phẩm
D. Thời gian sản xuất
Trong ma trận McKinsey, "vùng khả quan" nằm ở vị trí nào?
A. Ba ô góc phải phía dưới
B. Ba ô góc trái phía trên
C. Ba ô nằm trên đường chéo
D. Ba ô góc phải phía trên
Trong trường hợp nào khách hàng có thể gây áp lực đối với nhà cung cấp?
A. Khi có nhiều nhà cung ứng quy mô lớn và ít người mua
B. Khi khách hàng mua với khối lượng nhỏ
C. Khi khách hàng có ít sự lựa chọn sản phẩm thay thế
D. Khi khách hàng mua một khối lượng lớn và có thể mặc cả để giảm giá
Sức mạnh của ngành và doanh nghiệp có thể được đánh giá bằng cách nào?
A. Chỉ đánh giá bằng mô hình đơn biến
B. Chỉ đánh giá bằng mô hình đa biến
C. Có thể đánh giá bằng cả mô hình đơn biến và đa biến
D. Không thể đánh giá bằng bất kỳ mô hình nào
Khi mã màu vàng được gắn cho một quyết định, nhóm D cần làm gì?
A. Chỉ được phép loại bỏ quyết định
B. Chỉ được phép chấp nhận quyết định
C. Phải quyết định chấp nhận, hiệu chỉnh hoặc loại bỏ
D. Phải chuyển lại cho nhóm A xem xét