30 câu hỏi
Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp đòi hỏi:
Phải biết lắng nghe, tư vấn và đưa ra sản phẩm/ dịch vụ phù hợp cho khách hàng
Hiểu rõ đặc điểm vật lý của sản phẩm
Hiểu rõ cách thức hoạt động và vận hành của sản phẩm
Cả 3 đều đúng
Phương pháp đào tạo trên công việc thường được áp dụng để đào tạo cho:
Nhân viên mới
Nhân viên có kinh nghiệm
Nhân viên có nhiều kiến thức sản phẩm
Nhân viên bán hàng giỏi
Phương pháp phỏng vấn cá nhân không chuẩn bị trước (In Unstructured Interviews) có những nhược điểm nào?
Rủi ro trong quá trình phỏng vấn nếu người phỏng vấn viên thiếu trung thực
Kết quả đánh giá phụ thuộc nhiều vào quan điểm chủ quan của người phỏng vấn viên
Cả A, B đều đúng
Cả A, B đều sai
LLBH có vai trò:
Cung cấp sản phẩm/dịch vụ; là cầu nối giữa khách hàng với doanh nghiệp
Thực hiện mục tiêu bán hàng và kinh doanh cho doanh nghiệp
Tăng năng suất lao động, giảm chi phí bán hàng
Cả 3 đều đúng
Các chương trình đào tạo thường được thiết kế:
Dựa trên công việc và kinh nghiệm
Dựa trên chương trình tập trung chính thức
Dựa trên website
Cả 3 đều đúng
Tuyển dụng LLBH cho doanh nghiệp (kinh doanh hàng hóa tiêu dùng, có giá trị không lớn)
thường ưu tiên tuyển dụng từ nguồn nào?
Bên trong
Bên ngoài
Cả bên trong và bên ngoài
Tùy theo yêu cầu của doanh nghiệp trong từng giai đoạn khác nhau
LLBH bao gồm:
Nhân viên bán hàng
Quản lý bán hàng
Các nhà phân phối trung gian
Cả 3 đều đúng
Vì sao đối với nhân viên ứng tuyển vào bộ phận bán hàng cần phải đạt yêu cầu về sức khỏe:
Do thủ tục tuyển dụng của doanh nghiệp quy định
Do pháp luật quy định
Do đặc thù của công việc kinh doanh có nhiều áp lực
Các câu trên đều sai
Nguyên nhân chính nào sau đây dẫn đến doanh nghiệp vẫn duy trì công tác đào tạo cho nhân
viên bán hàng đã có kinh nghiệm:
Củng cố kiến thức
Giúp họ tự tin hơn trong quá trình giao tiếp với khách hàng
Cải thiện cách làm việc rập khuôn, ít hiệu quả ở hiện tại
Cải thiện mối quan hệ tốt với khách hàng
Những dạng bài Test nào doanh nghiệp thường sử dụng để sàng lọc ứng viên khi tuyển
dụng LLBH:
Test về trí thông minh
Test về năng khiếu
Test về đặc điểm cá nhân
Cả 3 đều đúng
Khi quyết định nhu cầu đào tạo, doanh nghiệp cần xem xét những yếu tố nào?
Mục tiêu, nhu cầu, chương trình đào tạo
Đối tượng, nội dung, chương trình đào tạo
Mục tiêu, yêu cầu, nội dung, chương trình đào tạo
Mục tiêu, yêu cầu, nội dung và chương trình đào tạo
Đơn dự tuyển của ứng viên cần phải nêu rõ những nội dung nào?
Trình độ học vấn, kinh nghiệm, sở thích
Trình độ học vấn, năng lực chuyên môn, điểm mạnh, điểm yếu
Trình độ học vấn, điểm mạnh, điểm yếu, sở thích, năng lực
Trình độ học vấn, năng lực chuyên môn, sở thích và mức lương mong muốn
Những đối tượng nào tham gia vào đào tạo:
LLBH của công ty
Người huấn luyện bán hàng của công ty
Chuyên gia đào tạo bên ngoài
Cả 3 đều đúng
Nhược điểm của phương pháp đào tạo tại lớp học là:
Tốn chi phí và thời gian đào tạo
Không có sự tương tác giữa các nhân viên bán hàng với giám đốc
Không đạt chất lượng như mong muốn vì lớp đông, khó kiểm soát
Khó khăn trong công tác hậu cần chuẩn bị cho lớp học
Giai đoạn kiểm tra sức khỏe của nhân viên trong quá trình tuyển dụng được thực hiện khi:
Nộp hồ sơ tuyển dụng
Trong lúc phỏng vấn
Sau khi có quyết định tuyển dụng
Cả 3 đều đúng
Theo phương pháp phỏng vấn cá nhân chuẩn bị trước (In structured Interviews) yêu cầu
phỏng vấn viên phải có:
Nhiều kinh nghiệm phỏng vấn
Ít kinh nghiệm phỏng vấn
Có khả năng đặt tình huống trong phỏng vấn
Hiểu nhiều chuyên môn khác nhau
Điều cơ bản trong việc quyết định số lượng nhân viên bán hàng công ty tuyển dụng là:
Mức độ thù lao công ty trả cho nhân viên bán hàng
Số lượng nhân viên nộp đơn ứng cử vào công việc bán hàng
Số lượng khu vực và vị trí bán hàng
Phòng nhân sự công ty
Ngày nay các công ty thành công rất quan tâm đến vấn đề đào tạo bán hàng cho đối tượng
nào sau đây:
Nhân viên bán hàng mới
Nhân viên bán hàng có kinh nghiệm
Nhân viên bán hàng xuất sắc nhất
Cả 3 đều đúng
Các công ty có quy mô lớn thường sử dụng đơn ứng tuyển theo hình thức nào?
Các ứng viên tự thiết kế đơn ứng tuyển và nộp vào công ty
Mẫu đơn do công ty thiết kế riêng, ứng cử viên truy cập vào website và điền thông tin
Nhiều công ty không cần xem đơn ứng tuyển của ứng viên
Các công ty lọc hồ sơ ứng viên từ nhà tuyển dụng trung gian
Một số phương pháp mà các công ty sử dụng để thu thập thông tin cần thiết để đưa vào
chương trình đào tạo là:
Bảng câu hỏi
Quan sát thực tế hiện trường
Phân tích doanh số, lợi nhuận và báo cáo hoạt động của công ty
Cả 3 đều đúng
Lập kế hoạch đào tạo bán hàng đòi hỏi doanh nghiệp phải:
Phân tích tổ chức, hoạt động, LLBH, và khách hàng
Phân tích tổ chức, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, và LLBH
Phân tích tổ chức, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và nhà cung cấp
Phân tích tổ chức, môi trường bên ngoài, đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp
Văn hóa bán hàng là tập hợp:
chức lại với nhau
Giá trị, ý tưởng, niềm tin, phong tục tập quán, thái độ và hành vi của hầu hết mọi người trong tổ
Giá trị, niềm tin, thái độ, và mong muốn của nhân viên trong tổ chức
Giá trị, niềm tin, sở thích, nhu cầu của các nhân viên trong tổ chức
Giá trị, niềm tin, đạo đức, yêu cầu và mong muốn của tất cả nhân viên trong tổ chức
Lợi ích của việc đào tạo kiến thức sản phẩm cho nhân viên là:
Giúp nhân viên hiểu rõ và tự tin về chất lượng sản phẩm của công ty
Giúp nhân viên tự tin trong giao tiếp với khách hàng
Giúp nhân viên giải quyết một số vấn đề mà khách hàng đặt ra
Cả 3 đều đúng
Quy trình tuyển dụng LLBH gồm mấy bước?
3 bước
4 bước
5 bước
6 bước
Theo phương pháp phỏng vấn cá nhân chuẩn bị trước (In structured Interviews) các câu hỏi
phỏng vấn ứng viên yêu cầu:
Được thiết kế sẵn, các câu hỏi có thang điểm ấn định sẵn
Chưa được thiết kế sẵn, đặt câu hỏi theo chủ cảm tính của người phỏng vấn viên
Được thiết kế sẵn nhưng người phỏng vấn viên tùy chỉnh theo từng ứng cử viên
Các câu hỏi có thang điểm khác nhau tùy theo mức độ khó dễ khác nhau
Các hình thức đào tạo LLBH bao gồm:
Đào tạo nhân viên mới
Đào tạo nhân viên có kinh nghiệm
Đào tạo theo chủ đề
Cả 3 đều đúng
Nhược điểm hoạt động tuyển dụng nhân sự từ bên trong nội bộ:
Nhân viên thiếu kiến thức và kinh nghiệm bán hàng
Nhân viên có xu hướng làm theo lối mòn
Dễ gây mâu thuẫn nội bộ
Cả 3 đều đúng
Doanh nghiệp thường sử dụng những hình thức nào sau đây để sơ tuyển sàng lọc ứng viên:
Bộ hồ sơ, làm bài test, phỏng vấn bằng điện thoại
Bộ hồ sơ, làm bài test, kết quả từ trung tâm giới thiệu việc làm
Cả A, B đều đúng
Cả A, B đều sai
Quy trình đào tạo được thực hiện bao gồm:
3 bước
4 bước
5 bước
6 bước
Đào tạo bán hàng là nỗ lực mà người sử dụng lao động đặt ra để cung cấp cho nhân viên
bán hàng:
Văn hóa, kỹ năng, kiến thức và thái độ
Kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm và thái độ
Kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, thông tin
Kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm, thông tin
