30 CÂU HỎI
Nghiên cứu đối chiếu một chiều là gì?
A. Xem xét các hiện tượng được so sánh của hai hay nhiều ngôn ngữ trong mối quan hệ qua lại dựa trên một TC nhất định
B. Xem xét ý nghĩa của một phương tiện nào đó từ ngôn ngữ A đến ngôn ngữ B và ngược lại.
C. Xem xét ý nghĩa của một phương tiện nào đó trong ngôn ngữ này và xác định những phương tiện biểu hiện ý nghĩa tương đương trong ngôn ngữ khác.
D. Xem xét ý nghĩa của một phương tiện nào đó từ ngôn ngữ B đến ngôn ngữ A và ngược lại.
"Xem xét các hiện tượng được so sánh của hai hay nhiều ngôn ngữ trong mối quan hệ qua lại dựa trên một TC nhất định" là kết quả của cách tiếp cận nghiên cứu đối chiếu nào?
A. Nghiên cứu đối chiếu qua lại.
B. Nghiên cứu đối chiếu một chiều
C. Nghiên cứu đối chiếu hai hay nhiều chiều
D. Nghiên cứu đối chiếu đa chiều
"Xem xét ý nghĩa của một phương tiện nào đó trong ngôn ngữ này và xác định những phương tiện biểu hiện ý nghĩa tương đương trong ngôn ngữ khác" là kết quả của cách tiếp cận nghiên cứu đối chiếu nào?
A. Nghiên cứu đối chiếu qua lại
B. Nghiên cứu đối chiếu một chiều
C. Nghiên cứu đối chiếu hai hay nhiều chiều
D. Nghiên cứu đối chiếu đa chiều
Đề tài nào dưới đây nghiên cứu đối chiếu theo cách tiếp cận một chiều?
A. Cấu trúc câu bị động trong tiếng Anh và những cấu trúc tương đương trong tiếng Việt
B. Cấu trúc câu bị động trong tiếng Anh và tiếng Việt
C. Cách biểu thị ý nghĩa tương lai trong tiếng Anh và tiếng Việt
D. Phạm trù lịch sự trong tiếng Anh và tiếng Việt
Đề tài nào dưới đây nghiên cứu đối chiếu theo cách tiếp cận hai chiều?
A. Hành động ngôn ngữ cầu khiến trong tiếng Anh và cách thể hiện tương đương tiếng Việt
B. Câu hỏi đuôi trong tiếng Anh và những cấu trúc tương đương trong tiếng Việt
C. Cách biểu thị ý nghĩa nguyên nhân trong tiếng Anh và tiếng Việt
D. Định ngữ trong tiếng Anh và cách thể hiện tương đương trong tiếng Việt
Đề tài "Cách biểu thị ý nghĩa mệnh lệnh trong tiếng Anh và tiếng Việt" được tiếp cận theo hướng nghiên cứu đối chiếu nào?
A. Nghiên cứu đối chiếu hai chiều
B. Nghiên cứu đối chiếu một chiều
C. Nghiên cứu đối chiếu đa chiều
D. Nghiên cứu đối chiếu qua lại
Đề tài "Trợ động từ trong tiếng Anh và những phương tiện tương đương trong tiếng Ba Lan" được tiếp cận theo hướng nghiên cứu đối chiếu nào?
A. Nghiên cứu đối chiếu hai chiều
B. Nghiên cứu đối chiếu một chiều
C. Nghiên cứu đối chiếu đa chiều
D. Nghiên cứu đối chiếu qua lại
Trong nghiên cứu đối chiếu hai chiều, TC được xác định khi nào?
A. Ngay từ đầu
B. Trong quá trình nghiên cứu
C. Sau khi miêu tả
D. Trước khi miêu tả
Trong nghiên cứu đối chiếu một chiều, TC được xác định khi nào?
A. Ngay từ đầu
B. Trong quá trình nghiên cứu
C. Sau khi miêu tả
D. Trước khi miêu tả
Đơn vị nào là đơn vị ngữ âm đoạn tính?
A. Âm vị
B. Âm tiết
C. Cả A và B
D. Thanh điệu
Đơn vị nào là đơn vị ngữ âm siêu đoạn tính?
A. Âm tố
B. Trọng âm
C. Âm tiết
D. Âm vị
Âm tiết là gì?
A. Đơn vị ngữ âm nhỏ nhất của ngôn ngữ
B. Một trong những âm riêng biệt được tạo ra trong chuỗi lời nói
C. Đơn vị phát âm tự nhiên nhỏ nhất của lời nói
D. Đơn vị nhỏ nhất có nghĩa trong một ngôn ngữ
Là đơn vị ngữ âm nhỏ nhất của một ngôn ngữ có khả năng khu biệt ý nghĩa của hai từ là định nghĩa về:
A. Âm vị
B. Âm tiết
C. Âm tố
D. Hình vị
"Là đơn vị phát âm tự nhiên nhỏ nhất của lời nói" là định nghĩa về:
A. Âm vị
B. Âm tiết
C. Âm tố
D. Hình vị
Các biến thể ngữ âm khác nhau của cùng một âm vị gọi là:
A. Âm tiết
B. Hình vị
C. Âm tố
D. Hình tiết
Âm vị nào dưới đây có cả trong tiếng Anh và tiếng Việt?
A. /b/
B. /ʧ/
C. /ɲ/
D. /θ/
Âm vị nào dưới đây có cả trong tiếng Anh và tiếng Việt?
A. /i/
B. /ӕ/
C. /ʌ/
D. /ɯ/
Âm vị nào dưới đây có trong tiếng Anh nhưng không có trong tiếng Việt?
A. /b/
B. /ʧ/
C. /n/
D. /h/
Âm vị nào dưới đây có trong tiếng Anh nhưng không có trong tiếng Việt?
A. /d/
B. /k/
C. /v/
D. /ð/
Âm vị nào sau đây có trong tiếng Việt nhưng không có trong tiếng Anh:
A. /ɲ/
B. /z/
C. /f/
D. /b/
Âm vị nào sau đây có trong tiếng Việt nhưng không có trong tiếng Anh?
A. /m/
B. /χ/
C. /d/
D. /l/
Xác định các biến thể âm vị trong tiếng Anh:
A. /ph/
B. /th/
C. /k/
D. Cả A và B
Âm vị /l/ trong tiếng Anh có thể đứng:
A. Đầu âm tiết
B. Giữa Âm tiết
C. Cuối âm tiết.
D. Cả 3 ý trên
Âm vị /l/ trong tiếng Việt có thể đứng:
A. Đầu âm tiết
B. Giữa âm tiết
C. Cuối âm tiết.
D. Cả 3 ý trên
Âm vị /ŋ/ trong tiếng Việt có thể đứng:
A. Đầu âm tiết
B. Cuối âm tiết
C. Cả A và B
D. Giữa âm tiết
Đơn vị nào là đơn vị ngữ âm siêu đoạn tính?
A. Nguyên âm
B. Thanh điệu
C. Phụ âm
D. Cả A và C
Đơn vị ngữ âm siêu đoạn tính trong tiếng Anh:
A. Nguyên âm
B. Thanh điệu
C. Trọng âm
D. Cả A và B
Các từ giống nhau về hình thức và ý nghĩa trong các ngôn ngữ được đối chiều thuộc về lớp từ:
A. Từ phái sinh
B. Từ vay mượn
C. Từ địa phương
D. Thuật ngữ
Có thể đối chiếu bình diện từ vựng ở cấp độ:
A. Cấu trúc
B. Ý nghĩa
C. Kết hợp
D. Cả A và B
Từ libraire trong tiếng Pháp và từ library trong tiếng Anh:
A. Khác nhau về hình thức và ý nghĩa
B. Khác nhau về hình thức nhưng giống nhau về ý nghĩa
C. Giống nhau về hình thức và ý nghĩa
D. Giống nhau về hình thức nhưng khác nhau về ý nghĩa