30 CÂU HỎI
Ngôn ngữ có nhiệm vụ nghiên cứu tất cả các ngôn ngữ trên thế giới nhằm làm rõ những vấn đề triết học của ngôn ngữ như bản chất, chức năng của ngôn ngữ là cách tiếp cận của lĩnh vực nào?
A. Ngôn ngữ học đại cương
B. Ngôn ngữ học miêu tả
C. Ngôn ngữ học so sánh
D. Ngôn ngữ học đối chiếu.
Ngôn ngữ học đại cương có nhiệm vụ gì?
A. Làm rõ bản chất của ngôn ngữ
B. Làm rõ chức năng của ngôn ngữ
C. Xác lập hệ thống các phổ niệm ngôn ngữ
D. Cả 3 ý trên
Ngôn ngữ học đối chiếu thuộc phân ngành của ngôn ngữ học nào?
A. Ngôn ngữ học đại cương
B. Ngôn ngữ học miêu tả
C. Ngôn ngữ học so sánh
D. Loại hình học
"Tìm những điểm giống nhau giữa các ngôn ngữ để xác lập mối quan hệ họ hàng" là nhiệm vụ của phân ngành nghiên cứu nào?
A. Ngôn ngữ học so sánh loại hình
B. Ngôn ngữ học so sánh lịch sử
C. Ngôn ngữ học đối chiếu
D. Ngôn ngữ học so sánh tổng hợp
"Tìm những điểm giống nhau giữa các ngôn ngữ để quy những ngôn ngữ nhất định về một loại hình hay xác lập các phổ niệm" là nhiệm vụ của phân ngành nghiên cứu nào?
A. Ngôn ngữ học so sánh loại hình
B. Ngôn ngữ học so sánh lịch sử
C. Ngôn ngữ học đối chiếu
D. Ngôn ngữ học so sánh tổng hợp
Nhiệm vụ của ngôn ngữ học đối chiếu là gì?
A. Phân loại các ngôn ngữ trên thế giới thành các loại hình.
B. Xây dựng các phổ niệm ngôn ngữ
C. Xác định điểm giống nhau và khác nhau của các ngôn ngữ
D. Làm rõ đặc điểm của từng ngôn ngữ
Tiếng Việt thuộc loại hình ngôn ngữ nào?
A. Ngôn ngữ biến hình
B. Ngôn ngữ chắp dính
C. Ngôn ngữ hỗn nhập
D. Ngôn ngữ đơn lập
"Ngôn ngữ học đối chiếu giúp kiểm chứng và và làm sáng tỏ các phổ niệm ngôn ngữ" là ứng dụng về phương diện lí thuyết nào của ngôn ngữ học đối chiếu?
A. Ngôn ngữ học đại cương
B. Loại hình học
C. Ngôn ngữ học miêu tả
D. Ngôn ngữ học so sánh
Phổ niệm ngôn ngữ là gì?
A: Hiện tượng chỉ có trong một ngôn ngữ.
B. Hiện tượng có trong các ngôn ngữ được đối chiếu
C. Hiện tượng có trong tất cả các các ngôn ngữ
D. Hiện tượng có trong các ngôn ngữ cùng loại hình.
Tình trạng "Dĩ Âu vi trung" trong ngôn ngữ học đại cương là gì?
A. Lấy ngữ liệu của các ngôn ngữ Ấn Âu để xây dựng nên các khái niệm, các phạm trù đại cương, phổ quát.
B. Lấy ngữ liệu của các ngôn ngữ Ấn Âu làm cơ sở nghiên cứu cho các ngôn ngữ khác.
C. Lấy ngữ liệu của các ngôn ngữ Ấn Âu làm cơ sở so sánh cho các ngôn ngữ khác.
D. Cả 3 ý trên
"Ô trống" trong nghiên cứu đối chiếu ngôn ngữ là gì?
A. Hiện tượng có trong cả hai ngôn ngữ
B. Hiện tượng có trong ngôn ngữ này mà không có trong ngôn ngữ kia
C. Hiện tượng giống nhau giữa hai ngôn ngữ
D. Hiện tượng khác nhau giữa hai ngôn ngữ
Từ rice trong tiếng Anh biểu thị khái niệm nào sau đây trong tiếng Việt?
A. Thóc
B. Lúa
C. Cơm
D. Cả 3 ý trên
Chuyển di ngôn ngữ là gì?
A. Ảnh hưởng của một ngôn ngữ đối với quá trình học một ngôn ngữ khác
B. Ảnh hưởng của tiếng mẹ đẻ đối với việc học ngoại ngữ
C. Ảnh hưởng của sự khác nhau về loại hình ngôn ngữ trong việc học ngoại ngữ
D. Ảnh hưởng của sự khác nhau về nguồn gốc ngôn ngữ trong việc học ngoại ngữ.
Khái niệm "Giao thoa ngôn ngữ" đồng nghĩa với khái niệm nào dưới đây?
A. Chuyển di tích cực
B. Chuyển di tiêu cực
C. Tiếp xúc ngôn ngữ
D. Vay mượn ngôn ngữ
Ảnh hưởng của một ngôn ngữ đối với quá trình học một ngôn ngữ khác gọi là:
A. Giao thoa ngôn ngữ
B. Chuyển di ngôn ngữ
C. Tiếp xúc ngôn ngữ
D. Vay mượn ngôn ngữ
Thói quen sử dụng tiếng mẹ đẻ gây cản trở cho việc nắm bắt những thói quen mới trong việc học ngoại ngữ gọi là hiện tượng gì?
A. Chuyển di tiêu cực
B. Chuyển di tích cực
C. Tiếp xúc tích cực
D. Tiếp xúc tiêu cực
Thói quen sử dụng những hiều biết và kĩ năng của tiếng mẹ đẻ giúp cho việc học ngôn ngữ khác trở nên dễ dàng hơn gọi là hiện tượng gì?
A. Chuyển di tiêu cực
B. Tiếp xúc tích cực
C. Tiếp xúc tiêu cực
D. Chuyển di tích cực
Mục đích của việc so sánh những sự vật, hiện tượng cùng loại, cùng phạm trù là gì?
A. Tìm ra những điểm giống nhau và khác nhau của các đối tượng được so sánh
B. Tìm ra những điểm giống nhau của các đối tượng được so sánh
C. Tìm ra những điểm khác nhau của các đối tượng được so sánh
D. Làm nổi rõ một đặc điểm nào đó của các đối tượng được bàn đến.
Mục đích của việc so sánh những sự vật, hiện tượng thuộc những loại, những phạm trù khác nhau là gì?
A. Tìm ra những điểm giống nhau và khác nhau của các đối tượng được so sánh
B. Tìm ra những điểm giống nhau của các đối tượng được so sánh
C. Tìm ra những điểm khác nhau của các đối tượng được so sánh
D. Làm nổi rõ một đặc điểm nào đó của các đối tượng được bàn đến.
Tertium comparationis (TC) là gì?
A. Kết quả của so sánh
B. Cơ sở của so sánh
C. Sự khác nhau trong so sánh
D. Sự giống nhau trong so sánh
TC trong câu ca dao Đôi ta như lửa mới nhen/Như trăng mới mọc như đèn mới khêu là gì?
A. Đôi ta
B. Trăng mới mọc.
C. Sức sống của sự vật, hiện tượng chớm xuất hiện.
D. Đèn mới khêu.
TC trong câu Vào mùa hè quạt máy đắt như tôm tươi nhưng vào mùa đông thì lại rẻ như bèo là gì?
A. Giá cả
B. Quạt máy
C. Tôm tươi
D. Bèo
TC trong câu Tình yêu của họ đã đơm hoa kết trái là:
A. Tình yêu
B. Quá trình dẫn đến kết quả
C. Quá trình yêu nhau
D. Kết quả của tình yêu
TC trong câu thành ngữ Thì giờ là vàng bạc là:
A. Thì giờ
B. Vàng bạc
C. Giá trị
D. Sự lãng phí
TC trong nghiên cứu đối chiếu các ngôn ngữ là đại lượng thuộc về:
A. Ngôn ngữ xuất phát
B. Ngôn ngữ đích
C. Cả A và B
D. Không thuộc ngôn ngữ nào
"Nét khu biệt âm vị" là TC trong nghiên cứu đối chiếu nào?
A. Từ vựng
B. Ngữ pháp
C. Ngữ âm.
D. Ngữ dụng
"Nghĩa của từ" là TC trong nghiên cứu đối chiếu nào?
A. Từ vựng
B. Ngữ pháp
C. Ngữ âm.
D. Ngữ dụng
"Cấu tạo từ" là TC trong nghiên cứu đối chiếu nào?
A. Từ vựng
B. Ngữ pháp
C. Ngữ âm.
D. Ngữ dụng
"Hành động ngôn ngữ" là TC trong nghiên cứu đối chiếu nào?
A. Từ vựng
B. Ngữ pháp
C. Ngữ âm.
D. Ngữ dụng
Nghiên cứu đối chiếu hai chiều là:
A. Xem xét các hiện tượng được so sánh của hai hay nhiều ngôn ngữ trong mối quan hệ qua lại dựa trên một TC nhất định
B. Xem xét ý nghĩa của một phương tiện nào đó từ ngôn ngữ A đến ngôn ngữ B và ngược lại.
C. Xem xét ý nghĩa của một phương tiện nào đó trong ngôn ngữ này và xác định những phương tiện biểu hiện ý nghĩa tương đương trong ngôn ngữ khác.
D. Xem xét ý nghĩa của một phương tiện nào đó từ ngôn ngữ B đến ngôn ngữ A và ngược lại.