30 câu hỏi
Công việc cụ thể nào của bộ phận Marketing ngân hàng thể hiện vai trò tham gia giải quyết những vấn đề kinh tế cơ bản của hoạt động kinh doanh ngân hàng?
Xác định nhu cầu đào tạo nhân viên ngân hàng.
Xác định loại sản phẩm mà ngân hàng cần cung ứng ra thị trường.
Đề xuất chiến lược giảm chi phí vận hành.
Xây dựng kế hoạch phát triển công nghệ ngân hàng.
Để giải quyết hài hòa các mối quan hệ lợi ích giữa khách hàng, nhân viên và chủ ngân hàng, bộ phận Marketing ngân hàng cần tham gia vào các công việc nào sau đây?
Nghiên cứu thị trường để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và điều chỉnh hoạt động ngân hàng phù hợp.
Xây dựng chiến lược phát triển công nghệ cho ngân hàng, đổi mới quy trình thiết kế sản phẩm theo hướng tích hợp công nghệ lên sản phẩm dịch vụ.
Xây dựng và điều hành các chính sách lãi, phí phù hợp; khuyến khích nhân viên sáng chế, cải tiến các hoạt động; xây dựng các cơ chế chính sách như: tiền lương, trợ cấp, phân phối tài chính, ưu đãi khách hàng,…
Giải đáp thắc mắc của khách hàng về các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, đề xuất chiến lược phát triển sản phẩm ngân hàng.
Bộ phận Marketing ngân hàng đóng vai trò là cầu nối gắn kết hoạt động của ngân hàng với thị trường, thể hiện ở việc:
Tổ chức các hoạt động xúc tiến truyền thông để đưa sản phẩm dịch vụ đến tận tay khách hàng có nhu cầu.
Nhận phản hồi từ khách hàng về sản phẩm dịch vụ, tiến hành điều chỉnh kịp thời các sai sót và hoàn thiện sản phẩm.
Đánh giá năng lực của các đối thủ cạnh tranh, từ đó đề ra chiến lược nâng cao năng lực ngân hàng.
Giúp ngân hàng nhận biết các yếu tố của thị trường, nhu cầu của khách hàng về sản phẩm dịch vụ và sự biến động của chúng.
Để tạo ra tính cạnh tranh cho sản phẩm dịch vụ ngân hàng, bộ phận Marketing cần phải:
Tạo được tính độc đáo của sản phẩm.
Tối ưu hóa lợi nhuận cho ngân hàng.
Tạo tính độc lập cho sản phẩm.
Đội ngũ nhân viên phải có trình độ cao.
Tính độc đáo trong sản phẩm dịch vụ ngân hàng có thể được hiểu là:
Mang lại lợi nhuận cao trong thời gian ngắn.
Mang lại lợi thế của sự khác biệt trong sản phẩm dịch vụ đó.
Nhân viên không cần giải thích nhiều nhưng khách hàng vẫn hiểu rõ sản phẩm dịch vụ.
Chi phí quảng cáo thấp.
Để sản phẩm dịch vụ ngân hàng thích ứng với nhu cầu của thị trường, bộ phận Marketing cần phải:
Hạ giá bán sản phẩm để thu hút ngày càng nhiều khách hàng, tạo ra cạnh tranh với các đối thủ khác để dành khách hàng.
Chú trọng chăm sóc khách hàng sau khi sử dụng.
Đẩy mạnh quảng cáo trên diện rộng để càng nhiều khách hàng biết đến sản phẩm.
Tạo ra sự hấp dẫn, khác biệt, đem lại nhiều tiện lợi, lợi ích, đáp ứng nhu cầu đa dạng, đổi mới và ngày càng cao của khách hàng.
Chức năng của bộ phận Marketing ngân hàng bao gồm:
Cải tiến sản phẩm, xúc tiến truyền thông.
Chăm sóc khách hàng.
Hoạch định chiến lược kinh doanh ngân hàng.
Phân phối, tiêu thụ, yểm trợ.
Những nhân tố nào sau đây thuộc môi trường vĩ mô của Marketing ngân hàng?
Đối thủ cạnh tranh
Khách hàng của ngân hàng
Các yếu tố nội tại bên trong ngân hàng
Môi trường công nghệ
Yếu tố cơ sở hạ tầng và nhân khẩu ảnh hưởng đến:
Thiết kế sản phẩm của ngân hàng
Nhu cầu của khách hàng
Chiến lược cạnh tranh của ngân hàng
Các chương trình Marketing của ngân hàng
Môi trường văn hóa của Marketing ngân hàng bao gồm:
Tổng dân số, tỷ lệ dân số
Phát triển và chuyển giao công nghệ
Trình độ văn hóa, thói quen tiêu dùng, tâm lý
Thu nhập, mức sống
Để tạo ra tính cạnh tranh cho sản phẩm dịch vụ ngân hàng, bộ phận Marketing cần phải:
Tạo tính độc lập cho sản phẩm
Tạo được tính độc đáo của sản phẩm
Đội ngũ nhân viên phải có trình độ cao
Tối ưu hóa lợi nhuận cho ngân hàng
Môi trường vi mô của Marketing ngân hàng gồm có:
Quy định của các tổ chức tài chính khu vực và trên thế giới
Nhân khẩu
Các đơn vị hỗ trợ
Các quy định của NHNN về hoạt động ngân hàng
Các yếu tố nội tại của ngân hàng bao gồm:
Tâm lý tiêu dùng của khách hàng
Trình độ văn hóa, thói quen tiêu dùng của khách hàng
Tốc độ phát triển công nghệ, tốc độ lạc hậu công nghệ
Phương hướng, mục tiêu, chiến lược kinh doanh của ngân hàng
Các đơn vị hỗ trợ ngân hàng là:
Các công ty hỗ trợ nghiên cứu thị trường, quảng cáo
Đối thủ cạnh tranh
Các định chế tài chính có liên kết với ngân hàng
NHNN
Một trong các nguyên nhân xuất hiện cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực ngân hàng là:
Tốc độ tăng trưởng kinh tế ngày càng giảm buộc các ngân hàng phải cạnh tranh để có lợi nhuận
Chính phủ của nhiều quốc gia đang điều chỉnh luật để khuyến khích các lực lượng tham gia thị trường tài chính ngân hàng
Nhu cầu khách hàng ngày càng đa dạng và dễ thay đổi, buộc các ngân hàng phải cạnh tranh để dành khách hàng
Công nghệ càng phát triển tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh hơn, cũng khiến ngân hàng dễ tụt hậu nếu không gia tăng cạnh tranh
Các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu của khách hàng cá nhân:
Đặc điểm gia đình, vai trò và địa vị xã hội
Đặc điểm ngành nghề được ưu tiên phát triển trong xã hội
Chính sách sản phẩm của ngân hàng
Chính sách phát triển kinh tế của chính phủ
Căn cứ khách hàng đánh giá lựa chọn sản phẩm dịch vụ ngân hàng:
Thói quen tiêu dùng của khách hàng
Chính sách cải tiến sản phẩm
Các chương trình quảng cáo, tuyên truyền
Lãi suất, nhân viên phục vụ
Các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp đối với sản phẩm dịch vụ ngân hàng:
Nhu cầu tiêu dùng của người dân
Các chính sách ưu đãi về sản phẩm dịch vụ ngân hàng dành cho khách hàng doanh nghiệp
Đặc điểm ngành sản xuất kinh doanh
Quy định của chính phủ về phát triển ngành nghề
Trình tự ra quyết định sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng của khách hàng cá nhân:
Tìm kiếm thông tin, đánh giá các phương án thay thế, nhận thức nhu cầu, quyết định mua và đánh giá sau khi mua
Nhận thức nhu cầu, tìm kiếm thông tin, đánh giá các phương án thay thế, quyết định mua và đánh giá sau khi mua
Đánh giá các phương án thay thế, tìm kiếm thông tin, nhận thức nhu cầu, quyết định mua và đánh giá sau khi mua
Nhận thức nhu cầu, đánh giá các phương án thay thế, tìm kiếm thông tin, quyết định mua và đánh giá sau khi mua
Sau khi sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng, nếu giá trị thụ hưởng lớn hơn giá trị kỳ vọng, khách hàng sẽ cảm thấy:
Không hài lòng
Hài lòng
Rất hài lòng
Không ý kiến
Yếu tố nào sau đây KHÔNG tác động đến chất lượng dịch vụ ngân hàng:
Cơ sở vật chất kỹ thuật công nghệ
Đội ngũ nhân viên trực tiếp
Đội ngũ nhân viên gián tiếp
Khách hàng
Tính không ổn định và khó xác định của sản phẩm dịch vụ ngân hàng thể hiện ở chỗ:
Khó quan sát trực tiếp, khó cảm nhận
Được hình thành từ nhiều yếu tố biến động như: trình độ nhân viên, công nghệ, bối cảnh không gian thời gian giao dịch,…
Hình thành từ một quy trình nhất định, không thể chia cắt thành các loại thành phẩm khác nhau
Khách hàng chỉ có thể thẩm định, kiểm tra chất lượng trong và sau khi sử dụng
Đặc điểm của giai đoạn tung sản phẩm ra thị trường là:
Doanh thu cao, chi phí cao do khách hàng có xu hướng ưa thích sản phẩm nhưng ngân hàng lại tốn chi phí quảng cáo ban đầu
Doanh thu thấp, lợi nhuận thấp do khách hàng chưa biết đến sản phẩm
Doanh thu thấp, lợi nhuận cao do khách hàng có xu hướng ưa thích sản phẩm mới
Doanh thu thấp, chi phí thấp do khách hàng không muốn thay đổi hành vi tiêu dùng
Lợi nhuận tiêu thụ sản phẩm dịch vụ ngân hàng có thể đạt cực đại trong giai đoạn của chu kỳ sống sản phẩm:
Giai đoạn phát triển
Giai đoạn chín muồi
Giai đoạn tung ra thị trường
Giai đoạn suy thoái
Tính vô hình của sản phẩm dịch vụ ngân hàng thể hiện:
Khách hàng tham gia trực tiếp từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ
Khách hàng khó quan sát trực tiếp, khó cảm nhận
Không có sản phẩm dở dang hay tồn kho
Khách hàng kiểm tra, thẩm định chất lượng sau khi sử dụng
Chiến lược có thể áp dụng cho giai đoạn tung ra thị trường là:
Chiến lược hớt váng chậm
Chiến lược cải tiến hoạt động Marketing
Chiến lược cải tiến sản phẩm
Chiến lược cải biến thị trường
Đâu KHÔNG phải là vấn đề lớn mà Marketing ngân hàng thường tập trung giải quyết:
Duy trì khác biệt
Tạo tính độc lập
Làm rõ quan trọng của sự khác biệt
Tạo tính độc đáo
Bộ phận Marketing căn cứ vào các mục tiêu nào để xác định giá sản phẩm dịch vụ ngân hàng?
Bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho sản phẩm dịch vụ
Gia tăng cạnh tranh cho ngân hàng
Gia tăng chất lượng sản phẩm ngân hàng
Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng
Ưu điểm của kênh phân phối truyền thống sản phẩm dịch vụ ngân hàng là gì?
Cần nhiều nhân viên và đội ngũ quản lý
Chi phí đầu tư cao, diện tích lớn
Vị trí tốt thu hút sự chú ý của người dân
Thỏa mãn nhu cầu khách hàng nhanh chóng
Ưu điểm của phương thức quảng cáo trên báo, tạp chí là gì?
Có thể lựa chọn khách hàng mục tiêu
Tuổi thọ ngắn
Chi phí cao
Giới hạn độc giả nhất định
