Trắc nghiệm ôn luyện thi tốt nghiệp THPT môn Sinh Học Chủ đề 4. Cảm ứng ở sinh vật có đáp án
32 câu hỏi
Cảm ứng ở động vật diễn ra
với tốc độ nhanh và đa dạng.
với tốc độ chậm và đa dạng.
chậm, khó nhận thấy.
chậm, dễ nhận thấy.
Khi nhìn vào nguồn ánh sáng mạnh, chúng ta sẽ có phản ứng nheo mắt, đồng tử co lại. Điều này có lợi ích nào sau đây đối với cơ thể?
Giúp mắt nhìn thấy ánh sáng nhiều hơn.
Giúp mắt mở to hơn.
Tránh cho mắt nhắm lại do ánh sáng mạnh.
Tránh cho mắt bị tổn thương.
Đặc điểm khác nhau giữa cảm ứng ở động vật và cảm ứng ở thực vật là
cảm ứng ở động vật diễn ra nhanh hơn và khó nhận thấy hơn cảm ứng ở thực vật.
hình thức phản ứng ở động vật đa dạng hơn nhưng kém chính xác hơn ở thực vật.
cảm ứng ở động vật diễn ra nhanh, dễ nhận thấy hơn, còn cảm ứng ở thực vật chậm và khó nhận thấy hơn.
hình thức cảm ứng ở thực vật nhẹ nhàng và yếu ớt hơn ở động vật.
Thực vật không có quá trình nào sau đây trong cơ chế cảm ứng?
Thu nhận kích thích.
Phân tích và tổng hợp thông tin.
Dẫn truyền tín hiệu.
Trả lời kích thích.
Đặc điểm nào sau đây không phải là đặc điểm cảm ứng ở thực vật?
Phản ứng dễ nhận thấy.
Phản ứng diễn ra chậm.
Phản ứng bằng sự thay đổi hình thái hoặc sự vận động các cơ quan.
Phản ứng được kiểm soát bởi hormone.
Cơ quan nào sau đây có vai trò chủ yếu trả lời kích thích ở người?
Cơ quan thụ cảm.
Cơ hoặc tuyến.
Hệ thần kinh.
Dây thần kinh.
Cây trinh nữ cụp lá khi chạm vào thuộc dạng cảm ứng nào sau đây?
Hướng nước.
Ứng động sinh trưởng.
Hướng sáng.
Ứng động không sinh trưởng.
Trong rừng có nhiều cây leo sống bám vào cây tránh tác động bất lợi khi bò dưới đất, các cây leo đó thuộc dạng cảm ứng nào sau đây?
Hướng nước.
Hướng sáng.
Hướng hoá.
Hướng tiếp xúc.
Khi côn trùng chạm vào lá cây bắt mồi, lá cây khép lại kẹp chặt con mồi, tác nhân kích thích là do
tiếp xúc.
ánh sáng.
nước.
hoá chất.
Sự đóng mở của khí khổng ở tế bào thực vật thuộc dạng cảm ứng nào sau đây?
Hướng hoá.
Hướng nước.
Ứng động sức trương.
Ứng động tiếp xúc.
Khi chạm tay vào gai cây xương rồng, thụ thể đau ở tay chuyển thông tin đau về bộ phận
tiếp nhận thông tin, thông tin từ đây truyền đến cơ xương, cơ xương co làm tay rụt lại.
xử lí thông tin, thông tin từ đây truyền đến cơ xương, cơ xương co làm tay rụt lại.
đáp ứng thông tin, thông tin từ đây truyền đến cơ xương, cơ xương co làm tay rụt lại.
tiếp nhận và đáp ứng, thông tin từ đây truyền đến cơ xương, cơ xương co làm tay rụt lại.
Một nhóm học sinh được yêu cầu thực hành tìm hiểu tập tính của động vật. Nhóm học sinh lên kế hoạch vào vườn thú để quan sát con công đực xoè đuôi. Nhóm học sinh đó đang muốn tìm hiểu tập tính nào sau đây?
Tập tính kiếm ăn.
Tập tính sinh sản.
Tập tính xã hội.
Tập tính bảo vệ vùng lãnh thổ.
Biện pháp nào sau đây không phải là ứng dụng của hướng động vào thực tiễn sản xuất?
Bón phân quanh gốc kích thích rễ sinh trưởng theo chiều rộng
Hạn chế chiếu sáng trong thời gian đầu khi hạt nảy mầm, trồng dày khi cây còn non và tỉa thưa khi cây lớn giúp thúc đẩy cây mầm vươn dài.
Thắp đèn chiếu sáng, trồng cây trong nhà màng để tạo điều kiện thuận lợi về ánh sáng, nhiệt độ trong quá trình nở hoa của cây.
Làm giàn, mở rộng giàn cho các cây mướp, cây bí phát triển.
a. Trong ngày don di chuyển nhiều trong chuồng.
b. Các hoạt động cạnh tranh, giao phối, ve vãn ít gặp trong quá trình theo dõi.
c. Mức độ hoạt động của cá thể don đực và cái khác nhau rất lớn.
d. Cá thể đực di chuyển, cạnh tranh và ngủ nhiều hơn cá thể cái.
a. Hiệu ứng sợ thức ăn mới lạ chỉ xảy ra khi động vật tiếp xúc với thức ăn lạ hàm chứa chất gây hại.
b. Cừu và dê không chịu ăn cám trong 1 tuần tập ăn là phản xạ bảo vệ cơ thể.
c. Bèo tấm có thể gây hại cho lợn Đại Bạch.
d. Nghiên cứu biện pháp hạn chế ảnh hưởng của hiệu ứng neophobia sẽ giúp tận dụng thức ăn trong chăn nuôi.
a. Ong có tập tính xã hội.
b. Tập tính kiếm mật của ong là tập tính bẩm sinh.
c. Tập tính của ong thợ trong đàn ong là tập tính vị tha.
d. Tập tính phân chia các nhiệm vụ khác nhau cho các thành viên trong đàn ong là tập tính bảo vệ lãnh thổ.
Có các loại tập tính như: tập tính bẩm sinh, tập tính học được, tập tính hỗn hợp. Có bao nhiêu tập tính trong đó có tính di truyền?
Trong các đặc điểm của phản xạ sau: tính di truyền, đặc trưng cho loài, rất bền vững, được hình thành với tác nhân bất kì, hình thành trong đời sống cá thể. Có bao nhiêu đặc điểm thuộc phản xạ không điều kiện?
Hình dưới mô tả các giai đoạn trong phản ứng hướng sáng ở chồi đỉnh. Quá trình này gồm bao nhiêu giai đoạn?

Dữ kiện dưới đây sử dụng từ Câu 4 đến Câu 7.
Cho các tập tính sau đây ở động vật:
1) Cầy hương dùng mùi hương ở tuyến thơm để đánh dấu.
2) Chim sâu tha vật liệu về làm tổ.
3) Đàn sếu bay về phương nam tránh rét.
4) Con mèo rình bắt chuột.
5) Ong sống theo bầy đàn.
6) Cá hồi vượt đại dương để sinh sản.
7) Hải li đắp đập để bắt cá.
Có bao nhiêu tập tính trong đó là tập tính sinh sản?
Có bao nhiêu tập tính trong đó là tập tính di cư?
Có bao nhiêu tập tính trong đó là tập tính xã hội?
Có bao nhiêu tập tính trong đó là tập tính kiếm ăn?
