46 CÂU HỎI
Trước khi Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước (1911), tình hình Việt Nam có đặc điểm nổi bật nào sau đây?
A. Mâu thuẫn giữa công nhân với địa chủ phong kiến và tay sai là cơ bản.
B. Thực dân Pháp câu kết với tay sai mở đầu cuộc chiến tranh xâm lược.
C. Phong trào chống Pháp và tay sai diễn ra sôi nổi nhưng đều bị thất bại.
D. Khuynh hướng cứu nước phong kiến và dân chủ tư sản cùng xuất hiện.
Nội dung nào sau đây là một trong những yếu tố cơ bản tác động đến quyết định ra đi tìm đường cứu nước (1911) của Nguyễn Tất Thành?
A. Phong trào yêu nước chống Pháp theo khuynh hướng tư sản đã chấm dứt.
B. Đất nước bị mất độc lập, sự nghiệp cứu nước rơi vào khủng hoảng, bế tắc.
C. Phong trào đấu tranh chống Pháp và phong kiến tay sai đã ngừng hoạt động.
D. Nhân dân phản đối cuộc đấu tranh chống Pháp của các sĩ phu phong kiến.
Yếu tố nào sau đây không ảnh hưởng đến hành trình cứu nước và hoạt động cách mạng của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh (1911 – 1969)?
A. Đất nước bị mất độc lập, nhân dân bị áp bức, bóc lột.
B. Truyền thống gia đình và sự nhận thức của cá nhân.
C. Xu thế hoà hoãn Đông – Tây và xu thế toàn cầu hoá.
D. Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc và quê hương.
Trong cuộc đời hoạt động cách mạng (1911 – 1969), Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh được kế thừa những truyền thống nào sau đây của quê hương Nghệ An và gia đình?
A. Truyền thống khoa bảng và tinh thần chống phát xít.
B. Yêu chuộng hoà bình, chống chủ nghĩa phát xít.
C. Truyền thống hiếu học và chống phát xít.
D. Truyền thống yêu nước, hiếu học và đoàn kết.
Từ năm 1890 đến năm 1911, Nguyễn Tất Thành có hoạt động tiêu biểu nào sau đây?
A. Dạy học ở Trường Dục Thanh (Phan Thiết).
B. Hoạt động yêu nước ở Pháp, Liên Xô.
C. Trình bày tham luận ở Hội nghị Véc-xai (Pháp).
D. Mở lớp đào tạo cán bộ ở Trung Quốc.
Trong quá trình hoạt động cách mạng, Hồ Chí Minh có nhiều tên gọi khác nhau, nhưng không sử dụng tên gọi nào sau đây?
A. Nguyễn Ái Quốc.
B. Nguyễn Tất Đạt.
C. Nguyễn Tất Thành.
D. Văn Ba.
Trong những năm 1911 – 1919, Nguyễn Tất Thành có hoạt động tiêu biểu nào sau đây?
A. Tìm hiểu thực tiễn các nước trên thế giới.
B. Sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
C. Tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp.
D. Thành lập Thanh niên Cộng sản đoàn.
Trong những năm 1920 – 1930, hoạt động yêu nước và cách mạng của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh không có sự kiện nào sau đây?
A. Xác định con đường cứu nước theo khuynh hướng cách mạng vô sản.
B. Lựa chọn con đường cứu nước theo khuynh hướng cách mạng vô sản.
C. Trở về nước và trực tiếp lãnh đạo cuộc vận động giải phóng dân tộc.
D. Chuẩn bị các điều kiện cho việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
Trước khi trở về Việt Nam (1941) để trực tiếp lãnh đạo cuộc vận động giải phóng dân tộc, Nguyễn Ái Quốc chủ yếu hoạt động ở
A. Triều Tiên.
B. Lào.
C. Hà Lan.
D. Liên Xô.
Nội dung nào sau đây ghi nhận Hồ Chí Minh là nhà lãnh đạo chủ chốt trong lịch sử dân tộc (từ năm 1945 đến năm 1969)?
A. Chủ trì các hội nghị của Đảng, hoạch định đường lối cách mạng.
B. Chỉ huy các chiến dịch trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ.
C. Kết nối phong trào cách mạng Việt Nam với cách mạng thế giới.
D. Trực tiếp chỉ đạo cuộc Tổng tiến công và giải phóng Xuân năm 1975.
Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 – 1954), Chủ tịch Hồ Chí Minh có vai trò nổi bật nào sau đây?
A. Hoạch định đường lối xây dựng và bảo vệ chế độ mới.
B. Đề ra kế hoạch Tổng tiến công và nổi dậy ở Việt Bắc.
C. Chủ trì Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng
D. Trực tiếp chỉ đạo xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc.
Nguyễn Ái Quốc tìm thấy con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam khi đang hoạt động ở quốc gia nào sau đây?
A. Anh.
B. Liên Xô.
C. Pháp.
D. Trung Quốc.
Nội dung nào sau đây không đúng về yếu tố gia đình ảnh hưởng đến cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Hồ Chí Minh?
A. Nguyễn Sinh Sắc đúc kết và chia sẻ về sự thất bại của con đường dân chủ tư sản.
B. Truyền thống yêu nước và hiếu học của quê hương luôn được gia đình nuôi dưỡng.
C. Thân mẫu của Hồ Chí Minh xuất thân trong một nhà nho yêu nước, sống chan hoà.
D. Thân phụ của Hồ Chí Minh là một người thầy mẫu mực trong dạy chữ và dạy người.
Yếu tố nào sau đây quyết định đến việc Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước (1911)?
A. Đất nước bị khủng hoảng, bế tắc về con đường cứu nước.
B. Những truyền thống của gia đình và quê hương xứ Nghệ.
C. Mong muốn tìm hiểu, khám phá lịch sử văn minh thế giới.
D. Chế độ phong kiến không còn phù hợp với dân tộc.
Giữa năm 1911, Nguyễn Tất Thành quyết định chọn hướng đi nào sau đây để mở đầu cuộc hành trình tìm đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam?
A. Hướng về phương Đông.
B. Hướng sang phương Tây.
C. Hướng về phương Nam.
D. Hướng về phương Bắc.
“Ở đâu chủ nghĩa thực dân đế quốc cũng tàn bạo, ở đâu những người lao động cũng bị áp bức cùng cực” là nhận định của Nguyễn Tất Thành sau khi
A. thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên.
B. tham gia hoạt động trong Đảng Xã hội Pháp.
C. lựa chọn con đường theo khuynh hướng vô sản.
D. tìm hiểu và qua thực tiễn hoạt động ở nhiều nước.
Sự kiện nào sau đây không có trong cuộc hành trình tìm đường cứu nước (1911 – 1920) của Nguyễn Tất Thành – Nguyễn Ái Quốc?
A. Tham gia hoạt động trong tổ chức Hội những người Việt Nam yêu nước ở Pháp.
B. Bỏ phiếu tán thành việc Đảng Xã hội Pháp gia nhập Quốc tế thứ ba do Lê-nin sáng lập.
C. Gặp gỡ V.I. Lê-nin trong Đại hội thành lập Quốc thế thứ ba tổ chức tại Mát-xcơ-va.
D. Gửi tới Hội nghị Véc-xai bản Yêu sách của nhân dân An Nam đòi quyền lợi dân tộc.
Những hoạt động yêu nước ban đầu của Nguyễn Tất Thành (1911 – 1919) có ý nghĩa quan trọng nào sau đây?
A. Đặt cơ sở cho việc lựa chọn con đường cứu nước mới sau này.
B. Xác lập mối quan hệ của cách mạng Việt Nam với các nước tư bản.
C. Chuẩn bị điều kiện về tổ chức cho sự ra đời của Đảng Cộng sản.
D. Đặt cơ sở cho việc xác định cuộc tư sản dân quyền cách mạng.
“Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc, không con đường nào khác ngoài con đường cách mạng vô sản” là quyết định của Nguyễn Ái Quốc khi đọc
A. Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lê-nin.
B. báo Đời sống công nhân, báo Nhân đạo và cuốn Bản án chế độ thực dân Pháp.
C. báo Thanh niên – cơ quan ngôn luận của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên.
D. Tác phẩm Đường Kách mệnh và các bài viết của Lê-nin đăng trên Tạp chí Thư tín quốc tế.
Trong cuộc hành trình tìm đường cứu nước (1911 – 1920), nhận thức nào sau đây của Nguyễn Tất Thành có sự khác biệt so với các nhà yêu nước đi trước?
A. Chỉ có đoàn kết mới đánh đuổi được đế quốc, giải phóng dân tộc thoát khỏi áp bức.
B. Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc phải đi theo khuynh hướng cách mạng vô sản.
C. Mâu thuẫn hàng đầu trong xã hội Việt Nam là giữa toàn thể dân tộc với đế quốc Pháp.
D. Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc, trước tiên phải trở thành một người yêu nước.
Sự kiện nào sau đây ghi nhận cuộc hành trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành – Nguyễn Ái Quốc cho dân tộc Việt Nam đã kết thúc?
A. Gia nhập tổ chức Hội những người Việt Nam yêu nước tại Pháp (1917).
B. Tham dự Đại hội thành lập Quốc tế III (Quốc tế Cộng sản) năm 1919.
C. Lựa chọn con đường cứu nước theo khuynh hướng cách mạng vô sản (1920).
D. Gửi tới Hội nghị Véc-xai (1919) bản Yêu sách của nhân dân An Nam.
Con đường cứu nước của dân tộc Việt Nam do Nguyễn Ái Quốc xác định có sự khác biệt hoàn toàn so với các con đường cứu nước trước đó về điểm nào sau đây?
A. Hình thức, phương pháp đấu tranh.
B. Mục tiêu trực tiếp, trước mắt.
C. Xác định đối tượng cách mạng.
D. Phương hướng tiến lên.
Nội dung nào sau đây không đúng về ý nghĩa của sự kiện Nguyễn Ái Quốc tìm nhận thấy con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam?
A. Chấm dứt thời kì khủng hoảng về con đường cứu nước ở Việt Nam.
B. Chuẩn bị trực tiếp cho sự ra đời các tổ chức cộng sản ở Việt Nam.
C. Chuẩn bị các điều kiện cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam.
D. Gắn phong trào cách mạng của Việt Nam với cách mạng thế giới.
Trong quá trình chuẩn bị về tư tưởng, chính trị để thành lập Đảng Cộng Việt Nam (1919 – 1929), Nguyễn Ái Quốc có vai trò nổi bật nào sau đây?
A. Xây dựng lí luận cách mạng giải phóng dân tộc kết hợp với giải phóng giai cấp.
B. Thành lập tổ chức cộng sản trên cơ sở phong trào công nhân đã đấu tranh tự giác.
C. Ra báo Thanh niên để phục vụ cho Hội Liên hiệp các dân tộc bị áp bức ở Á Đông.
D. Viết Cương lĩnh chính trị trước khi sáng lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên.
Trong quá trình chuẩn bị về tổ chức để thành lập Đảng Cộng sản của Việt Nam (1919 – 1929), Nguyễn Ái Quốc có sự sáng tạo nào sau đây?ng nghèo tại 1
A. Chủ nhiệm, kiêm chủ bút cho tờ báo Người cùng khổ để tuyên truyền cách mạng.
B. Xuất bản cuốn Đường Kách mệnh, bí mật gửi về nước để tuyên truyền cách mạng.
C. Thành lập các tổ chức tiền cộng sản trước khi thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
D. Viết tác phẩm Bản án chế độ dân Pháp để tố cáo những tội ác của thực dân Pháp.
Tại Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (đầu năm 1930), vai trò nào sau đây của Nguyễn Ái Quốc thể hiện sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lê-nin ở Việt Nam?
A. Xác định phương hướng tiến lên.
B. Xác định lực lượng nòng cốt.
C. Xác định lực lượng cách mạng.
D. Xác định giai cấp lãnh đạo.
Những vấn đề cơ bản về chiến lược và sách lược của cách mạng Việt Nam được Nguyễn Ái Quốc hoạch định hoàn chỉnh trong tài liệu nào sau đây?
A. Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng (1930).
B. Tác phẩm Đường Kách mệnh (1927).
C. Luận cương chính trị của Đảng (10-1930).
D. Cuốn Bản án chế độ thực dân Pháp (1925).
Nội dung nào sau đây nhận định sai về ý nghĩa ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam?
A. Là kết quả cuộc đấu tranh dân tộc và giai cấp trong những năm 20 của thế kỉ XX.
B. Là sự kết hợp giữa phong trào cộng sản quốc tế và tư tưởng dân chủ tư sản phương Tây.
C. Có sự kết hợp chặt chẽ giữa chủ nghĩa Mác – Lê-nin và tư tưởng Nguyễn Ái Quốc.
D. Kết hợp phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam trong thời kì mới.
Trong quá trình chuẩn bị và lãnh đạo Cách mạng tháng Tám năm 1945, nội dung nào sau đây là vai trò của Nguyễn Ái Quốc để chuẩn bị về lực lượng chính trị?
A. Xây dựng và mở rộng căn cứ địa cách mạng.
B. Ra Chỉ thị thành lập Khu giải phóng Việt Bắc.
C. Sáng lập và mở rộng Việt Nam Độc lập Đồng minh.
D. Thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân.
Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương (5-1941) do Nguyễn Ái Quốc chủ trì xác định nhiệm vụ trực tiếp, trước mắt là
A. giải phóng giai cấp.
B. cải cách ruộng đất.
C. xoá bỏ tàn dư phong kiến.
D. giải phóng dân tộc.
Khi Nhật Bản đầu hàng quân Đồng minh (15-8-1945), Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Đông Dương đã lãnh đạo nhân dân giành chính quyền bằng hình thức nào sau đây?
A. Sử dụng các lực lượng vũ trang làm nòng cốt trong suốt quá trình khởi nghĩa.
B. Kết hợp lực lượng ba thứ quân trong tổng tiến công và nổi dậy trên toàn quốc.
C. Tổng khởi nghĩa trong cả nước trước khi Nhật Bản đầu hàng quân Đồng minh.
D. Tổng khởi nghĩa trong cả nước trước khi quân Đồng minh vào Đông Dương.
Trong quá trình lãnh đạo Cách mạng tháng Tám năm 1945, Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Đông Dương đã
A. tận dụng thời cơ để đẩy lùi nguy cơ.
B. kết hợp đấu tranh chính trị và ngoại giao.
C. tiến hành tổng tiến công và nổi dậy.
D. tổng khởi nghĩa từ khi Nhật đảo chính Pháp.
Thành công của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Đông Dương lãnh đạo đã
A. làm phá sản chiến lược toàn cầu của Mỹ.
B. xoá bỏ được mọi tàn dư của chế độ phong kiến.
C. xoá bỏ chủ nghĩa thực dân mới trên thế giới.
D. khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.
Trong việc giải quyết mối quan hệ Việt – Pháp (từ đầu tháng 3 đến trước ngày 19-12-1946), Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã
A. thực hiện chủ trương “hoà để tiến”.
B. nhận viện trợ của các nước xã hội chủ nghĩa.
C. đối đầu quân sự với thực dân Pháp.
D. từ chối thiết lập quan hệ với phương Tây.
Những hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh (từ đầu tháng 3 đến tháng 12-1946) có tác dụng nào sau đây đối với cách mạng Việt Nam?
A. Buộc thực dân Pháp thi hành nghiêm chỉnh Hiệp định Sơ bộ.
B. Đã tránh được cuộc chiến tranh với thực dân Pháp sau này.
C. Kéo dài thời gian hoà bình để chuẩn bị kháng chiến lâu dài.
D. Chuẩn bị trực tiếp cho Đại hội đại biểu lần thứ II của Đảng.
Nội dung nào sau đây không phải vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn từ tháng 12-1946 đến tháng 7-1954 của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp?
A. Ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến.
B. Chủ động kí với Pháp bản Hiệp định Sơ bộ.
C. Họp bàn, chỉ đạo các chiến dịch quan trọng.
D. Chủ trì Đại hội đại biểu lần thứ II của Đảng.
Việc Chủ tịch Hồ Chí Minh đẩy mạnh hoạt động ngoại giao với nhân dân Pháp tiến bộ, Trung Quốc, Liên Xô và các nước Đông Âu (1949 – 1950) đem lại tác dụng nào sau đây?
A. Tranh thủ được sự ủng hộ, giúp đỡ của các nước đối với cuộc kháng chiến.
B. Đặt cơ sở cho Việt Nam gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.
C. Buộc Chính phủ Trung Hoa Dân quốc rút hết quân ra khỏi Việt Nam.
D. Tạo điều kiện thuận lợi để miền Bắc Việt Nam đi lên chủ nghĩa xã hội.
Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam (1-1959) do Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì đã xác định phương hướng cơ bản của cách mạng miền Nam là gì?
A. Khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân.
B. Đi từ khởi nghĩa từng phần tiến lên Tổng khởi nghĩa.
C. Chống Mỹ trên hai mặt trận là quân sự và ngoại giao.
D. Xây dựng chủ nghĩa xã hội ở những vùng giải phóng.
Những quốc gia nào sau đây ở châu Âu có nhiều hoạt động vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh?
A. Pháp, Nga.
B. Pháp, Đức.
C. Nga, Thụy Sĩ, Đức.
D. Pháp, Hà Lan.
Thế giới vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh xuất phát từ một trong những lí do cơ bản nào sau đây?
A. Là đặc phái viên của Quốc tế Cộng sản, tham gia bảo vệ hoà bình thế giới.
B. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cống hiến trọn đời mình cho dân tộc Việt Nam.
C. Chủ tịch Hồ Chí Minh ủng hộ nhân dân Nam Phi chống chế độ A-pác-thai.
D. Có đóng góp trực tiếp vào giải quyết mâu thuẫn cuộc đối đầu Đông – Tây.
Năm 1987, cuộc họp Đại hội đồng UNESCO lần thứ 24 tại Pa-ri (Pháp) đã ra Nghị quyết số 24C/18.65, ghi nhận Chủ tịch Hồ Chí Minh là
A. một nhà ngoại giao có tầm ảnh hưởng lớn ở châu Á trong thế kỉ XX.
B. nhà chính trị, quân sự, nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam thời phong kiến.
C. Anh hùng giải phóng dân tộc và Nhà văn hoá kiệt xuất của Việt Nam.
D. người vận dụng xuất sắc chủ nghĩa Mác – Lê-nin vào thực tiễn Việt Nam.
Hoạt động tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh của nhân dân các nước trên thế giới không có hình thức nào sau đây?
A. Xây dựng tượng đài Hồ Chí Minh.
B. Xây dựng quảng trường.
C. Xây dựng Lăng Chủ tịch.
D. Xây dựng nhà lưu niệm.
Nội dung nào sau đây không phải điểm tương đồng về hình thức vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh của nhân dân thế giới và nhân dân Việt Nam?
A. Xây dựng Lăng Chủ tịch.
B. Xây dựng quảng trường, nhà lưu niệm.
C. Viết sách về Hồ Chí Minh.
D. Xây dựng công trình tưởng niệm.
Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi trong lòng nhân dân Việt Nam vì một trong những lí do cơ bản nào sau đây?
A. Là tấm gương sáng về đạo đức, phẩm chất, lối sống cho các thế hệ.
B. Góp phần vào xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc.
C. Là người Việt Nam đầu tiên xuất dương tìm đường cứu nước.
D. Là Tổng Bí thư và Chủ tịch nước đầu tiên của nước Việt Nam.
Nội dung nào sau đây là một trong những hình thức vinh danh và tri ân của các thế hệ người Việt Nam đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh?
A. Xây dựng ở mỗi xã một trường học mang tên Nguyễn Ái Quốc.
B. Tổ chức bán đấu giá cuốn sách Bản án chế độ thực dân Pháp.
C. Đưa vào sách giáo khoa Lịch sử tất cả các bài viết của Nguyễn Ái Quốc.
D. Xây dựng hình tượng, nhân cách trong văn học và nghệ thuật.
Năm 2006, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam phát động cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để
A. phát động thế hệ trẻ đi học theo phong cách Hồ Chí Minh.
B. xây dựng hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong văn học.
C. phát huy giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh.
D. nâng cao năng lực học tập của nhân dân trong thời đại mới.