Trắc nghiệm Lý thuyết về Câu ghép có đáp án
13 câu hỏi
Dòng nào dưới đây nói đúng nhất về câu ghép?
Là câu chỉ có một cụm chủ - vị làm nòng cốt
Là câu có 2 cụm chủ vị và chúng không bao chứa nhau
Là câu có hai cụm chủ - vị trở lên và chúng không bao chứa nhau
Là câu có 3 cụm chủ vị và chúng bao chứa nhau
Con hãy lựa chọn đáp án Đúng hoặc Sai
Có 3 cách nối các vế câu ghép, đúng hay sai??
Con hãy lựa chọn đáp án Đúng hoặc Sai
Các quan hệ từ có góp phần vào việc biểu thị sắc thái ý nghĩa khác nhau trong việc đánh giá sự vật, hiện tượng được nói đến trong câu không?
Thế nào là hai cụm chủ vị bao chứa nhau?
Hai cụm chủ vị đó phải tạo nên một câu ghép.
Hai cụm chủ vị mà cụm chủ vị này nằm trong cụm chủ vị kia và cụm chủ vị kia bao hàm cụm chủ vị này.
Hai cụm chủ vị quan hệ song song và bình đẳng với nhau trong câu.
Hai cụm chủ vị độc lập với nhau, không có quan hệ về mặt ngữ pháp.
Con hãy lựa chọn đáp án Đúng hoặc Sai
Có 3 cách nối các vế câu ghép, đúng hay sai??
Con hãy lựa chọn đáp án Đúng hoặc Sai
Giữa các vế của câu ghép, bắt buộc phải dùng từ nối, đúng hay sai?
Trong các câu sau, câu nào không phải là câu ghép?
Hôm nay tôi đi học còn Nam đi chơi thể thao.
Hôm nay tôi đi học và Nam đi chơi thể thao.
Hôm nay tôi đi học, Nam đi chơi thể thao.
Hôm nay tôi đi học và đi chơi thể thao.
Hai câu đơn: “Mẹ đi làm. Em đi học” được biến đổi thành một câu ghép. Câu ghép nào dưới đây không hợp lý về mặt ý nghĩa?
Mẹ đi làm và em đi học.
Mẹ đi làm còn em đi học.
Mẹ đi làm nhưng em đi học.
Mẹ đi làm, em đi học.
Trong các câu sau, câu nào là câu ghép?
Người lớn hút thuốc trước mặt trẻ em, lấy điếu thuốc làm một cử chỉ cho biểu tượng quý trọng chính là đẩy con em vào con đường phạm pháp.
Quân Triều đình đã đốt rừng để giết chết người thủ lĩnh nghĩa quân đó, cuộc khởi nghĩa bị dập tắt.
Cây dừa gắn bó với người dân Bình Định chặt chẽ như cây tre đối với người dân miền Bắc.
Những vườn hoa, cây cảnh, những vườn chè, vườn cây ăn quả của Huế xanh mướt như những viên ngọc.
Khi xem xét và phân loại câu ghép, người ta chủ yếu dựa vào quan hệ về mặt nào giữa các vế câu?
Quan hệ về mặt ngữ pháp giữa các vế câu.
Quan hệ về mặt ngữ nghĩa giữa các vế câu.
Quan hệ về mặt từ loại giữa các vế câu.
Quan hệ về mặt ngữ âm giữa các vế câu.
Trong các câu sau, câu nào không phải là câu ghép?
Tôi chạy, nó cũng chạy.
Dần hãy để cho chị đi với u, đừng giữ chị nữa.
Lòng tôi càng thắt lại, khoé mắt tôi cay cay.
Chị con có đi, u mới có tiền nộp sưu.
Con hãy lựa chọn đáp án Đúng hoặc Sai
Trong đoạn văn sau có câu ghép không?
Phía trên làng tôi, giữa một ngọn đồi, có hai cây phong lớn. Tôi biết chúng từ thuở bắt đầu biết mình. Dù ai đi từ phía nào đến làng Ku-ku-rêu chúng tôi cũng đều trông thấy hai cây phong đó trước tiên, chúng luôn hiện ra trước mắt hệt như những ngọn hải đăng đặt trên núi. Thậm chí tôi cũng không biết giải thích ra sao, - phải chăng người ta vẫn đặc biệt trân trọng nâng niu những ấn tượng thời thơ ấu, hay vì do có liên quan đến nghề hoạ sĩ của tôi, - nhưng cứ mỗi lần về quê, khi xuống xe lửa đi qua thảo nguyên về làng, tôi đều coi bổn phận đầu tiên là từ xa đưa mắt tìm hai cây phong thân thuộc ấy.
(Hai cây phong)
Đâu là câu ghép trong đoạn văn sau:
Phía trên làng tôi, giữa một ngọn đồi, có hai cây phong lớn (1). Tôi biết chúng từ thuở bắt đầu biết mình (2). Dù ai đi từ phía nào đến làng Ku-ku-rêu chúng tôi cũng đều trông thấy hai cây phong đó trước tiên, chúng luôn hiện ra trước mắt hệt như những ngọn hải đăng đặt trên núi (3). Thậm chí tôi cũng không biết giải thích ra sao, - phải chăng người ta vẫn đặc biệt trân trọng nâng niu những ấn tượng thời thơ ấu, hay vì do có liên quan đến nghề hoạ sĩ của tôi, - nhưng cứ mỗi lần về quê, khi xuống xe lửa đi qua thảo nguyên về làng, tôi đều coi bổn phận đầu tiên là từ xa đưa mắt tìm hai cây phong thân thuộc ấy (4).
(Hai cây phong)
(1) và (2)
(3) và (2)
(3) và (4)
(4) và (2)


