Tiêu đề: Bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt lớp 3 Tuần 1 có đáp án
11 câu hỏi
*KHỞI ĐỘNG
Trong thời gian gần đây, em mới biết làm việc gì khiến bố mẹ vui lòng? Em hãy kể lại việc đó.
Em có chuyện gì muốn kể với bạn trong ngày khai trường? Em thích là một học sinh lớp Ba hay vẫn là một học sinh lớp Hai? Vì sao?
Rủ các bạn của em làm động tác tay như các bạn trong hình bên để thể hiện niềm vui trong ngày khai trường nhé!

Vì sao “chàng trai” trong bài thơ lại dậy sớm? (Đánh dấu ☑ vào ☐ trước những ý đúng.)
☐ Vì mẹ gọi dậy.
☐ Vì hôm nay là ngày đầu tiên “chàng trai” vào lớp Ba.
☐ Vì không muốn bị các bạn chào mào gọi là “Anh bạn muộn màng”.
☐ Vì bị con mèo đánh thức.
Các hoạt động mà “chàng trai” đã làm vào buổi sáng đặc biệt được kể trong bài thơ là (Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng.):
rửa mặt, tập thể dục, đội mũ, đi học.
tập thể dục, đánh răng, ăn sáng.
tập thể dục, đội mũ, đeo ba lô và thơm mẹ.
tập thể dục, đọc truyện, làm văn, pha mì.
Điều gì khiến “chàng trai” trong bài thơ tự hào khi lên lớp Ba? (Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng.)
Biết tự pha mì để ăn.
Biết quan tâm đến mẹ.
Biết đọc truyện và làm văn.
Tất cả các ý trên.
Theo em, từ “tranh thủ” trong bài thơ thể hiện điều gì? Nếu em là bạn mèo mà bắt gặp “chàng trai” đang thơm mẹ thì em sẽ nói gì?
*LUYỆN TỪ VÀ CÂU
a. Quan sát hình bên và thực hiện các yêu cầu. Đánh dấu ☑ vào ☐ trước những từ chỉ sự vật có trong hình.
☐ cái bút ☐ ngoi ☐ bóng rổ
☐ bóng bay ☐ cục tẩy ☐ con mèo
☐ cái bàn ☐ cái lọ ☐ quyển sách

Viết 2 từ ngữ chỉ hoạt động có trong hình.
b. Tìm thêm 3 từ ngữ chỉ:
- Người:
- Con vật:
- Hoạt động:
Tô màu đỏ ☐ trước câu giới thiệu. Tô màu xanh ☐ trước câu nêu hoạt động.
☐ Tớ là An.
☐ Tớ đang pha mì gói.
☐ Tớ là học sinh lớp 3.
☐ Tớ đội mũ và đeo ba lỗ.
* VIẾT
1. Em hãy quan sát hình, đọc tin nhắn dưới đây và thực hiện các yêu cầu.
Các bạn chào mào ơi!
Hôm nay là ngày khai giảng, tớ dậy trước cả các bạn đấy! Các bạn đừng gọi tớ là “Anh bạn muộn màng” nữa nhé! Vì tớ đã lên lớp Ba rồi mà. Tớ còn có nhiệm vụ đưa rất nhiều “bạn” cùng đến trường. Các “bạn” ấy sẽ giúp đỡ tớ rất nhiều trong học tập đấy!
Tớ gửi bức hình ở đây, các bạn xem rồi gọi tên những “bạn” dễ thương ấy của tớ nhé!

Kí tên: Anh chàng dậy sớm
a. Tin nhắn trên là ai viết cho ai?
b. Nội dung tin nhắn nói về điều gì?.
c. Em hãy viết tên những người “bạn” dễ thương của “Anh chàng dậy sớm” nhé!
Em hãy viết tin nhắn cho một người hay trêu em để đố họ về một điều gì đó thật buồn cười nhé!
*NÓI VÀ NGHE
Các hình dưới đây thể hiện những hoạt động của bạn nhỏ khi thức dậy. Em hãy đánh số vào ☐ ở mỗi hình theo đúng trình tự các hoạt động của bạn nhỏ rồi nói về từng hình (Bạn nhỏ làm gì? Tâm trạng thế nào?).

Hãy chia sẻ với các bạn về những hoạt động của em khi tỉnh dậy đón chào ngày mới nhé!
