(Ngữ liệu ngoài sgk)Nơi tuổi thơ em
10 câu hỏi
Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên?
Có bao nhiêu hình ảnh thiên nhiên trong khổ thơ 1 và 2? Hãy chỉ ra các hình ảnh đó?
Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ “Có tuổi thơ đẹp mãi/ Là đất trời quê hương”?
Hình ảnh “dòng sông xanh / Bắt nguồn từ sữa mẹ” gợi liên tưởng gì?
Ý nghĩa của việc lặp từ “Có” ở đầu các khổ thơ là gì?
Hình ảnh “bảy sắc cầu vồng / Bắt qua đồi xanh biếc” gợi cảm giác gì?
Nội dung chính của bài thơ là gì?
Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm là gì?
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Nơi tuổi thơ em.
Hãy viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật “ Tôi” trong văn bản “Người ăn xin” tác giả Tuốc -ghê- nhép.
NGƯỜI ĂN XIN
Lúc ấy, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già lọm khọm đứng ngay trước mặt tôi.
Đôi mắt ông lão đỏ đọc và giàn giụa nước mắt. Đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi thảm hại... Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào!
Ông già chìa trước mặt tôi bàn tay sưng húp, bẩn thỉu. Ông rên rỉ cầu xin cứu giúp.
Tôi lục tìm hết túi nọ túi kia, không có tiền, không có đồng hồ, không có cả một chiếc khăn tay. Trên người tôi chẳng có tài sản gì.
Người ăn xin vẫn đợi tôi. Tay vẫn chìa ra, run lẩy bẩy.
Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia:
- Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả.
Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. - Ông lão nói bằng giọng khản đặc.
Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão.
(Theo Tuốc-ghê-nhép)








