(Ngữ liệu ngoài sgk) Tờ hoa
12 câu hỏi
Xác định thể loại và dấu hiệu nhận biết thể loại của văn bản Tờ hoa .
Theo tác giả, giọt mật mà con ong làm ra là kết quả của bao nhiêu chuyến bay?
Theo tác giả, đời sống con ong để lại cho người đọc một bài học về điều gì?
Trong đoạn văn trên tác giả đã sử dụng những phương thức biểu đạt nào?
Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn sau: Đời sống con ong để lại cho người đọc nó một bài học về kiên nhẫn, về cần lao, về tích lũy, chế tạo và sáng tạo.
“Tôi nhìn…”, “Giờ tôi mới biết rằng…”, “cái tôi thấy say say…”
Qua các cụm từ trên anh/chị hiểu gì về cái “tôi” trong thể loại tùy bút?
Theo anh/ chị, vì sao tác giả lại cho rằng: Sự tích lũy ở mình cũng ngày ngày có giọt ra mà phần nào đem thơm thảo vào sự sống?
Nhan đề Tờ hoa gợi cho anh/ chị những suy ngẫm gì về vẻ đẹp của trang văn với trang đời? Từ đó, nhận xét cảm hứng chủ đạo trong văn bản.
Em có đồng ý với nhận định “Tôi đã lấy cách nhìn hạt ngọc mà nhìn vào sự biểu dương một công tác, một công trạng, một công trình” không? Vì sao?
Từ câu chuyện về bầy ong trong đoạn trích trên, anh/chị hãy nhận xét về điểm gặp gỡ trong cách chuyển tải thông điệp của Nguyễn Tuân và nhà thơ Chế Lan Viên qua đoạn thơ sau:
Nhà thơ như con ong biến trăm hoa thành giọt mật,
Mỗi giọt mật thành đôi vạn chuyến ong bay.
Nay cành nhãn thôn Đoài, mai cành cam xứ Bắc,
Mật ngọt ở đồng bằng mà hút nhụy tận miền Tây.
(Ong và mật – Chế Lan Viên)
Anh/chị hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích nét đặc sắc về cái tôi trữ tình trong văn bản ở phần Đọc hiểu.
Anh/ chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích đoạn trích tùy bút “Tờ hoa” của Nguyễn Tuân.








