(Ngữ liệu ngoài sgk) Người chạy trốn cuối cùng
12 câu hỏi
Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Cuộc thi chạy hàng năm ở thành phố tác giả thường diễn ra vào mùa nào?
Nhiệm vụ của nhân vật “tôi” trong bài là gì?
“Người chạy cuối cùng” trong cuộc đua có đặc điểm gì?
Dấu ngoặc kép trong câu văn: Kể từ hôm đó, mỗi khi gặp phải tình huống quá khó khăn tưởng như không thể làm được, tôi lại nghĩ đến “người chạy cuối cùng”.
Từ đồng nghĩa với từ “kiên trì” là:
Đoạn văn: Vạch đích hiện ra, tiếng người la ó ầm ĩ hai bên đường. Chị chầm chậm tiến tới, băng qua, giật đứt hai đầu sợi dây cho nó bay phấp phới sau lưng tựa như đôi cánh.
Có mấy câu ghép?
Nội dung chính của văn bản là gì?
Mỗi khi gặp phải tình huống quá khó khăn tưởng như không thể làm được, tác giả lại nghĩ đến ai?
Em rút ra bài học gì khi đọc xong bài văn trên?
Em hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích và nêu cảm nghĩ về nghị lực, ý chí kiên cường của “người chạy cuối cùng” trong văn bản Người chạy cuối cùng của John Ruskin.
Hiểu biết về lịch sử và truyền thống dân tộc giúp con người thêm yêu quê hương. Hãy phân tích ý nghĩa của việc học lịch sử đối với học sinh.








