(Ngữ liệu ngoài sgk) Lại thư cho Vương Thông (Trích)
12 câu hỏi
Văn bản Lại thư cho Vương Thông là thuộc sáng tác thuộc thể loại nào?
Đối tượng giao tiếp, hoàn cảnh giao tiếp của văn bản trên là ai?
Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong câu: “Múc một gáo nước, biển cả không vì thế mà vơi; thêm một gáo nước, biển cả không vì thế mà đầy.”?
Mục đích của luận điểm thứ nhất trong văn bản trên là gì?
Ở luận điểm thứ 2, tác giả dùng thao tác lập luận chính nào?
Câu: “Múc một gáo nước, biển cả không vì thế mà vơi; thêm một gáo nước, biển cả không vì thế mà đầy” dùng cách nói nào? Nhằm mục đích gì?
Mục đích của luận điểm thứ 3 trong văn bản là gì?
Từ nội dung văn bản “Lại thư cho Vương Thông” anh/ chị học tập được điều gì cho việc viết văn nghị luận thuyết phục một ai đó thay đổi quyết định của họ?
Phân tích nghệ thuật lập luận của Nguyễn Trãi ở đoạn văn bản sau và chỉ ra vai trò của đoạn đối với mục đích toàn văn bản:
“Ngài muốn đánh thủy, thì nên bày hết chiến thuyền ở trên sông để quyết tử chiến, muốn đánh bộ thì nên xuất hết binh mã ra đồng rộng để quyết sống mái trong một hai ngày, không nên chúi ở xó thành, chợt ra chợt vào, cướp lấy củi cỏ, cho thế là đắc sách. Như thế là việc làm của đàn bà con gái, không phải là việc làm của bậc đại trượng phu!”
Từ văn bản “Lại thư cho Vương Thông” của Nguyễn Trãi đã giúp anh/ chị nhận thấy những tài năng nào của Nguyễn Trãi?
Từ văn bản “Lại thư cho Vương Thông” của Nguyễn Trãi, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về phẩm chất và trí tuệ của người anh hùng trong thời đại ngày nay.
Từ ngữ liệu phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản nghị luận “Lại thư cho Vương Thông” của tác giả Nguyễn Trãi.








