(Ngữ liệu ngoài sgk) Khúc ba mươi
7 câu hỏi
Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Kể ra những việc mà các thành viên trong gia đình đã làm trong ngày ba mươi để chuẩn bị đón Tết (mỗi thành viên kể ít nhất một việc).
Tìm và nêu ý nghĩa của thành ngữ dân gian trong câu: “Không biết có phải số má cực, vía má cực không mà hôm đó cả nhà đều phải làm công chuyện tối mắt tối mũi”?
Trong đoạn văn sau, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng.
“Tụi nhỏ không biết, thật sự của Tết là bữa ba mươi này. Khi tụi nhỏ mặc bộ đồ mới đi khoe dài dài xóm, khi ba và anh tắm táp xong ra hàng ba ngơ ngẩn ngắm hoa sao nhái đốt lửa vàng run rẫy trước sân, khi má nhốt than trong những bếp lửa tàn, khi chị đứng chải tóc trước gương, thì Tết đã chớm hết, mùng Một, mùng Hai là Tết phai; mùng Ba, mùng Bốn Tết tàn.”
Qua văn bản, hãy rút ra một thông điệp ý nghĩa nhất đối với cuộc sống hôm nay và giải thích lí do.
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày cảm nhận của anh/ chị về nhân vật má trong tác phẩm trên.
Từ đoạn trích trong truyện “Khúc ba mươi” của Nguyễn Ngọc Tư, hãy viết một bài văn khoảng 600 chữ trình bày cảm nhận của anh/chị về hình ảnh người mẹ – nhân vật má trong tác phẩm. Từ đó, liên hệ để làm rõ vai trò của người phụ nữ trong việc giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam.








