(Ngữ liệu ngoài sgk) Chị em họ (trích)
12 câu hỏi
Chỉ ra nhân vật trung tâm của câu chuyện.
Xác định ngôi kể trong đoạn trích trên. Việc lựa chọn ngôi kể này có tác dụng gì?
Nhân vật Thùy hiện lên với những đặc điểm tính cách nổi bật nào qua đoạn trích?
Xác định điểm nhìn bên ngoài, điểm nhìn bên trong ở lời kể: Thuỳ cất cặp rồi một mình giở ghế lên sẵn cho tổ trực, nó nghĩ: “Mình thật khoẻ, mình phải làm thật nhanh trước khi có người khác giúp!”.
Chỉ ra mâu thuẫn nội tâm của Thùy trong mối quan hệ với Hà.
Câu nói của Hà: “Chị làm thế làm gì, việc tụi nó mà!” khi Thùy trực lớp phản ánh điều gì ở nhân vật Hà?
Nêu tác dụng nghệ thuật của các câu hỏi đặt ra trong phần trích: Rồi Thuỳ buồn bã nghĩ, mà sao mình không giỏi nhỉ? Hồi bé thầy vẫn khen mà? Hay tại lớn mình ham chơi?
Tác giả đã sử dụng nghệ thuật tương phản như thế nào trong đoạn trích? Nêu hiệu quả.
Giả sử cần rút ra một bài học có ý nghĩa từ đoạn trích thì anh/chị rút ra bài học gì?
Qua đoạn trích, Phan Thị Vàng Anh muốn gửi gắm thông điệp gì về tâm lí tuổi mới lớn?
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích nhân vật Thùy trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu.
Anh/ chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích văn bản ngữ liệu “Chị em họ” của Phan Thị Vàng Anh.








