(Ngữ liệu ngoài sgk) Chàng trông xe hạnh phúc
10 câu hỏi
Chỉ ra dấu hiệu để xác định ngôi kể trong trích đoạn trên.
Xác định hoàn cảnh đặc biệt trong gia đình và tuổi thơ của nhân vật Trần Hạnh Phúc.
Theo đoạn trích, những người trong viện H đã có thái độ, cảm xúc như thế nào khi chàng trông xe Trần Hạnh Phúc xin nghỉ việc.
Nêu hiệu quả nghệ thuật của câu hỏi tu từ trong đoạn văn: “Không ai biết chàng nghĩ gì, buồn hay vui. Chỉ biết khi mùa lộc vừng lụi, thì tóc chàng bỗng dưng ngả bạc. Thật sự không ai lý giải được. Nhưng mà cũng chả ai biết chia sẻ, hay động viên chàng thế nào. Vì cách giao tiếp với chàng chỉ là chìa tay nhận vé và dắt xe qua. Hỏi gì chàng cũng chỉ qua quýt vài câu cho phải lẽ. Rồi thì nín thinh cả ngày. Ngày qua ngày. Buồn cũng như vui. Chưa ai hỏi chàng có hạnh phúc không? Người mang tên Hạnh Phúc lẽ nào lại không hạnh phúc ư?”.
Trong truyện, hình ảnh cây lộc vừng có ý nghĩa biểu tượng như thế nào đối với nhân vật Hạnh Phúc?
Phân tích nội dung ý nghĩa chi tiết: “Người ta ngỡ ngàng, sửng sốt nhận ra rằng dù đã làm khá lâu ở Viện, nhưng đến lúc chàng đột ngột biến mất thì chỉ còn duy nhất lá đơn là xác nhận về sự (đã từng) tồn tại của chàng.”.
Câu kết trong trích đoạn “Chàng có đi đâu, làm gì, chàng cũng có quyền được hạnh phúc”, gợi cho anh/ chị suy nghĩ gì về quyền được hạnh phúc của con người trong cuộc sống? (trình bày khoảng 5 đến 7 dòng).
Từ câu chuyện về nhân vật Trần Hạnh Phúc, anh/chị hãy rút ra thông điệp về cách nhìn nhận và ứng xử của con người trong xã hội hiện đại.
Anh/chị hãy viết đoạn văn (không quá 200 chữ) cảm nhận về nhân vật Trần Hạnh Phúc trong đoạn trích phần đọc hiểu.
Anh/ chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích văn bản ngữ liệu “Chàng trông xe hạnh phúc” của Phong Điệp.








