(Ngữ liệu ngoài sgk) Bài phát biểu của Severn Suzuki
11 câu hỏi
Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Đoạn trích trên bàn về vấn đề gì?
Để tăng tính thuyết phục, tác giả đã sử dụng cách nào?
Chỉ ra biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn văn: Các vị không biết cách vá lại các lỗ hổng trên tầng Ozon, không biết cách mang cá hồi về những dòng suối đã cạn khô, không biết cách làm sống lại các loài vật đã tuyệt chủng. Các vị cũng không thể biến những cánh rừng giờ đã thành sa mạc xanh tươi trở lại?
Mục đích của tác giả khi tham gia hội nghị là gì?
Khái quát nội dung của đoạn trích.
Thái độ tác giả thể hiện trong đoạn phát biểu là gì?
Anh/ chị rút ra được thông điệp gì cho bản thân sau khi đọc đoạn trích trên?
Anh/ chị có đồng tình với quan điểm của tác giả: Hành động sẽ tạo nên con người con, chứ không phải lời nói không? Lí giải?
Từ đoạn trích ở phần Đọc hiểu, kết hợp với những hiểu biết của bản thân, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) nhận xét về con người của tác giả được thể hiện qua đoạn trích.
Anh/ chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về các giải pháp cần thiết để bảo vệ môi trường.








