(Ngữ liệu ngoài sgk) Bài học đầu cho con
10 câu hỏi
Văn bản Bài học đầu cho con sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? Xác định thể thơ của văn bản Bài học đầu cho con.
Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai? Chỉ ra những hình ảnh tác giả viết về quê hương trong khổ 2 và 3 của bài thơ.
Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong những câu thơ sau:
“Quê hương là con diều biếc / Tuổi thơ con thả trên đồng"
Xác định một biện pháp tu từ trong những câu thơ sau:
“Quê hương là vòng tay ấm
con nằm ngủ giữa mưa đêm
Quê hương là đêm trăng tỏ
hoa cau rụng trắng ngoài thềm”
Tìm và phân tích ý nghĩa của những hình ảnh diễn tả vẻ đẹp quê hương trong đoạn thơ sau:
“Quê hương là vàng hoa bí
là hồng tím giậu mồng tơi
là đỏ đôi bờ dâm bụt
màu hoa sen trắng tinh khôi”
Nhận xét về tình cảm của tác giả dành cho quê hương.
Nêu tác dụng của phép lặp kết cấu cú pháp được sử dụng trong đoạn thơ sau:
Quê hương là gì hả mẹ
Mà cô giáo dạy phải yêu?
Quê hương là gì hả mẹ
Ai đi xa cũng nhớ nhiều?
Thông điệp mà nhà thơ muốn gửi gắm qua đoạn thơ sau là gì?
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người
Từ nội dung phần Đọc hiểu, trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết phải trân trọng quê hương nguồn cội bằng một đoạn văn khoảng 200 chữ.
Anh/ chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích bài thơ “Bài học đầu cho con” của Đỗ Trung Quân.








