vietjack.com

ĐGNL ĐHQG Hà Nội - Tư duy định tính - Tổng hợp các đề đọc hiểu phần 2
Quiz

ĐGNL ĐHQG Hà Nội - Tư duy định tính - Tổng hợp các đề đọc hiểu phần 2

V
VietJack
ĐHQG Hà NộiĐánh giá năng lực6 lượt thi
25 câu hỏi
1. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: 

Thời gian chạy qua tóc mẹ

Một màu trắng đến nôn nao

Lưng mẹ cứ còng dần xuống

Cho con ngày một thêm cao

(Trích Trong lời mẹ hát – Trương Nam Hương)

Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên

Còn những bí và bầu thì lớn xuống

Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn

Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi

(Trích Mẹ và quả - Nguyễn Khoa Điềm)

Cả hai đoạn thơ trên đều sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? 

Biểu cảm

Miêu tả

Tự sự

Nghị luận

Xem đáp án
2. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: 

Thời gian chạy qua tóc mẹ

Một màu trắng đến nôn nao

Lưng mẹ cứ còng dần xuống

Cho con ngày một thêm cao

(Trích Trong lời mẹ hát – Trương Nam Hương)

Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên

Còn những bí và bầu thì lớn xuống

Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn

Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi

(Trích Mẹ và quả - Nguyễn Khoa Điềm)

Nghệ thuật tương phản được sử dụng trong những câu thơ nào của đoạn thơ thứ hai? 

Còn những bí và bầu thì lớn xuống

Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn

Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi

Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi

Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên

Còn những bí và bầu thì lớn xuống

Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn

Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên

Xem đáp án
3. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: 

Thời gian chạy qua tóc mẹ

Một màu trắng đến nôn nao

Lưng mẹ cứ còng dần xuống

Cho con ngày một thêm cao

(Trích Trong lời mẹ hát – Trương Nam Hương)

Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên

Còn những bí và bầu thì lớn xuống

Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn

Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi

(Trích Mẹ và quả - Nguyễn Khoa Điềm)

Nêu biện pháp tu từ trong câu thơ “Thời gian chạy qua tóc mẹ”

So sánh

Ẩn dụ

Nhân hóa

Ẩn dụ và nhân hóa

Xem đáp án
4. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: 

Thời gian chạy qua tóc mẹ

Một màu trắng đến nôn nao

Lưng mẹ cứ còng dần xuống

Cho con ngày một thêm cao

(Trích Trong lời mẹ hát – Trương Nam Hương)

Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên

Còn những bí và bầu thì lớn xuống

Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn

Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi

(Trích Mẹ và quả - Nguyễn Khoa Điềm)

Hãy chỉ ra điểm tương đồng giữa hai đoạn thơ.

Sự hi sinh của người mẹ

Tình cảm của nhân vật trữ tình dành cho mẹ

Thời gian vô thường làm tuổi xuân mẹ qua nhanh

Tất cả các đáp án trên

Xem đáp án
5. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: 

Thời gian chạy qua tóc mẹ

Một màu trắng đến nôn nao

Lưng mẹ cứ còng dần xuống

Cho con ngày một thêm cao

(Trích Trong lời mẹ hát – Trương Nam Hương)

Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên

Còn những bí và bầu thì lớn xuống

Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn

Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi

(Trích Mẹ và quả - Nguyễn Khoa Điềm)

Chỉ ra thông điệp của hai đoạn thơ trên. 

Thời gian không chờ đợi ai

Công lao sinh dưỡng của mẹ không gì sánh bằng

Cần biết ơn công lao sinh thành, dưỡng dục của mẹ

Tất cả các đáp án trên

Xem đáp án
6. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi:

“Cái đẹp vừa là xinh, là khéo. Ta không háo hức cái tráng lệ, huy hoàng, không say mê cái huyền ảo, kì vĩ. Màu sắc chuộng cái dịu dàng, thanh nhã, ghét sặc sỡ. Qui mô chuộng sự vừa khéo vừa xinh, phải khoảng. Giao tiếp ứng xử chuộng hợp tình, hợp lí, áo quần, trang sức, món ăn đều không chuộng sự cầu kì. Tất cả đều hướng vào cái đẹp dịu dàng, thanh lịch, duyên dáng có qui mô vừa phải”.

(Nhìn về văn hóa dân tộc - Trần Đình Hượu) 

Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.    

Tự sự

Miêu tả

Nghị luận

Biểu cảm

Xem đáp án
7. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi:

“Cái đẹp vừa là xinh, là khéo. Ta không háo hức cái tráng lệ, huy hoàng, không say mê cái huyền ảo, kì vĩ. Màu sắc chuộng cái dịu dàng, thanh nhã, ghét sặc sỡ. Qui mô chuộng sự vừa khéo vừa xinh, phải khoảng. Giao tiếp ứng xử chuộng hợp tình, hợp lí, áo quần, trang sức, món ăn đều không chuộng sự cầu kì. Tất cả đều hướng vào cái đẹp dịu dàng, thanh lịch, duyên dáng có qui mô vừa phải”.

(Nhìn về văn hóa dân tộc - Trần Đình Hượu) 

Hãy chỉ ra một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích.     

Ẩn dụ

Nói quá

So sánh

Điệp từ

Xem đáp án
8. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi:

“Cái đẹp vừa là xinh, là khéo. Ta không háo hức cái tráng lệ, huy hoàng, không say mê cái huyền ảo, kì vĩ. Màu sắc chuộng cái dịu dàng, thanh nhã, ghét sặc sỡ. Qui mô chuộng sự vừa khéo vừa xinh, phải khoảng. Giao tiếp ứng xử chuộng hợp tình, hợp lí, áo quần, trang sức, món ăn đều không chuộng sự cầu kì. Tất cả đều hướng vào cái đẹp dịu dàng, thanh lịch, duyên dáng có qui mô vừa phải”.

(Nhìn về văn hóa dân tộc - Trần Đình Hượu) 

Nêu ngắn gọn nội dung của đoạn trích. 

Văn hóa không cần cái đẹp

Văn hóa đích thực là sự cầu kì

Cái đẹp là cái có chừng mực và quy mô vừa phải

Sự cầu kì không phải là cái đẹp

Xem đáp án
9. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi:

“Cái đẹp vừa là xinh, là khéo. Ta không háo hức cái tráng lệ, huy hoàng, không say mê cái huyền ảo, kì vĩ. Màu sắc chuộng cái dịu dàng, thanh nhã, ghét sặc sỡ. Qui mô chuộng sự vừa khéo vừa xinh, phải khoảng. Giao tiếp ứng xử chuộng hợp tình, hợp lí, áo quần, trang sức, món ăn đều không chuộng sự cầu kì. Tất cả đều hướng vào cái đẹp dịu dàng, thanh lịch, duyên dáng có qui mô vừa phải”.

(Nhìn về văn hóa dân tộc - Trần Đình Hượu) 

Đoạn trích gửi đi thông điệp gì?

Cần lựa chọn cái đẹp đích thực để phù hợp với văn hóa

Cái tráng lệ, huy hoàng là kẻ thù của cái đẹp

Cần có thói quen tốt khi giao tiếp

Cầu kì là kẻ thù của cái đẹp

Xem đáp án
10. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi:

“Cái đẹp vừa là xinh, là khéo. Ta không háo hức cái tráng lệ, huy hoàng, không say mê cái huyền ảo, kì vĩ. Màu sắc chuộng cái dịu dàng, thanh nhã, ghét sặc sỡ. Qui mô chuộng sự vừa khéo vừa xinh, phải khoảng. Giao tiếp ứng xử chuộng hợp tình, hợp lí, áo quần, trang sức, món ăn đều không chuộng sự cầu kì. Tất cả đều hướng vào cái đẹp dịu dàng, thanh lịch, duyên dáng có qui mô vừa phải”.

(Nhìn về văn hóa dân tộc - Trần Đình Hượu) 

Em hiểu gì về cụm từ “quy mô vừa phải”?

Thứ gì cũng vừa đủ

Không vượt ra ngoài quy chuẩn

Đủ để người tiếp xúc cảm thấy dễ chịu

Tất cả các phương án trên

Xem đáp án
11. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu: 

Mùa thu nay khác rồi 

Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi 

Gió thổi rừng tre phấp phới 

Trời thu thay áo mới 

Trong biếc nói cười thiết tha! 

Trời xanh đây là của chúng ta  

Núi rừng đây là của chúng ta  

Những cánh đồng thơm mát  

Những ngả đường bát ngát  

Những dòng sông đỏ nặng phù sa. 

Nước chúng ta  

Nước những người chưa bao giờ khuất  

Ðêm đêm rì rầm trong tiếng đất  

Những buổi ngày xưa vọng nói về! 

(Trích “Đất nước”– Nguyễn Đình Thi, NXB Giáo Dục Việt Nam) 

Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn thơ trên. 

Biểu cảm

Tự sự

Nghị luận

Miêu tả

Xem đáp án
12. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu: 

Mùa thu nay khác rồi 

Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi 

Gió thổi rừng tre phấp phới 

Trời thu thay áo mới 

Trong biếc nói cười thiết tha! 

Trời xanh đây là của chúng ta  

Núi rừng đây là của chúng ta  

Những cánh đồng thơm mát  

Những ngả đường bát ngát  

Những dòng sông đỏ nặng phù sa. 

Nước chúng ta  

Nước những người chưa bao giờ khuất  

Ðêm đêm rì rầm trong tiếng đất  

Những buổi ngày xưa vọng nói về! 

(Trích “Đất nước”– Nguyễn Đình Thi, NXB Giáo Dục Việt Nam) 

Đoạn thơ thể hiện tình cảm gì của tác giả? 

Sự xót xa về những nỗi đau của đất nước.

Lòng căm phẫn của tác giả đối với giặc ngoại xâm.

Tình cảm yêu mến, tự hào, biết ơn của tác giả đối với đất nước.

Tình yêu gia đình của tác giả.

Xem đáp án
13. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu: 

Mùa thu nay khác rồi 

Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi 

Gió thổi rừng tre phấp phới 

Trời thu thay áo mới 

Trong biếc nói cười thiết tha! 

Trời xanh đây là của chúng ta  

Núi rừng đây là của chúng ta  

Những cánh đồng thơm mát  

Những ngả đường bát ngát  

Những dòng sông đỏ nặng phù sa. 

Nước chúng ta  

Nước những người chưa bao giờ khuất  

Ðêm đêm rì rầm trong tiếng đất  

Những buổi ngày xưa vọng nói về! 

(Trích “Đất nước”– Nguyễn Đình Thi, NXB Giáo Dục Việt Nam) 

Tìm những biện pháp tu từ mà tác giả đã sử dụng trong những câu thơ sau: 

Trời xanh đây là của chúng ta

Núi rừng đây là của chúng ta  

Những cánh đồng thơm mát  

Những ngả đường bát ngát  

Những dòng sông đỏ nặng phù sa. 

Hoán dụ, liệt kê, nhân hóa

Điệp ngữ, liệt kê

Nói quá, câu hỏi tu từ

So sánh, chơi chữ, liệt kê

Xem đáp án
14. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu: 

Mùa thu nay khác rồi 

Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi 

Gió thổi rừng tre phấp phới 

Trời thu thay áo mới 

Trong biếc nói cười thiết tha! 

Trời xanh đây là của chúng ta  

Núi rừng đây là của chúng ta  

Những cánh đồng thơm mát  

Những ngả đường bát ngát  

Những dòng sông đỏ nặng phù sa. 

Nước chúng ta  

Nước những người chưa bao giờ khuất  

Ðêm đêm rì rầm trong tiếng đất  

Những buổi ngày xưa vọng nói về! 

(Trích “Đất nước”– Nguyễn Đình Thi, NXB Giáo Dục Việt Nam) 

Tác phẩm được viết theo thể thơ gì?

5 chữ

7 chữ

8 chữ

Tự do

Xem đáp án
15. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu: 

Mùa thu nay khác rồi 

Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi 

Gió thổi rừng tre phấp phới 

Trời thu thay áo mới 

Trong biếc nói cười thiết tha! 

Trời xanh đây là của chúng ta  

Núi rừng đây là của chúng ta  

Những cánh đồng thơm mát  

Những ngả đường bát ngát  

Những dòng sông đỏ nặng phù sa. 

Nước chúng ta  

Nước những người chưa bao giờ khuất  

Ðêm đêm rì rầm trong tiếng đất  

Những buổi ngày xưa vọng nói về! 

(Trích “Đất nước”– Nguyễn Đình Thi, NXB Giáo Dục Việt Nam) 

Biện pháp điệp ngữ trong khổ thơ đầu thể hiện điều gì?

Tạo nhịp điệp cho lời thơ

Nhấn mạnh niềm tự hào của tác giả về đất nước ta

Nhấn mạnh quan điểm của tác giả về chủ quyền dân tộc

Tất cả các phương án trên.

Xem đáp án
16. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:

NGƯỜI TIỀU PHU

Tiều phu cùng học giả đang đi chung một chiếc thuyền ở giữa sông. Học giả tự nhận mình hiểu biết sâu rộng nên đã đề nghị chơi trò đoán chữ để cho đỡ nhàm chán, đồng thời giao kèo, nếu mà mình thua sẽ mất cho tiều phu mười đồng. Ngược lại, tiều phu thua thì sẽ chỉ mất năm đồng thôi. Học giả coi như mình nhường tiều phu để thể hiện trí tuệ hơn người.

Đầu tiên, tiều phu ra câu đố:

- Vật gì ở dưới sông nặng một ngàn cân, nhưng khi lên bờ chỉ còn có mười cân?

Học giả vắt óc suy nghĩ vẫn tìm không ra câu trả lời, đành đưa cho tiều phu mười đồng. Sau đó, ông hỏi tiều phu câu trả lời là gì.

- Tôi cũng không biết! - Tiều phu đưa lại cho học giả năm đồng và nói thêm:

- Thật ngại quá, tôi kiếm được năm đồng rồi. Học giả vô cùng sửng sốt.

Xác định phương thức biểu đạt chính? 

Miêu tả

Biểu cảm

Tự sự

Nghị luận

Xem đáp án
17. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:

NGƯỜI TIỀU PHU

Tiều phu cùng học giả đang đi chung một chiếc thuyền ở giữa sông. Học giả tự nhận mình hiểu biết sâu rộng nên đã đề nghị chơi trò đoán chữ để cho đỡ nhàm chán, đồng thời giao kèo, nếu mà mình thua sẽ mất cho tiều phu mười đồng. Ngược lại, tiều phu thua thì sẽ chỉ mất năm đồng thôi. Học giả coi như mình nhường tiều phu để thể hiện trí tuệ hơn người.

Đầu tiên, tiều phu ra câu đố:

- Vật gì ở dưới sông nặng một ngàn cân, nhưng khi lên bờ chỉ còn có mười cân?

Học giả vắt óc suy nghĩ vẫn tìm không ra câu trả lời, đành đưa cho tiều phu mười đồng. Sau đó, ông hỏi tiều phu câu trả lời là gì.

- Tôi cũng không biết! - Tiều phu đưa lại cho học giả năm đồng và nói thêm:

- Thật ngại quá, tôi kiếm được năm đồng rồi. Học giả vô cùng sửng sốt.

Nội dung chính của câu chuyện trên là gì? 

Bác tiều phu ngu muội

Cuộc thi tài của vị học giả và bác tiều phu

Vị học giả khôn ngoan

Câu chuyện chiếc thuyền

Xem đáp án
18. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:

NGƯỜI TIỀU PHU

Tiều phu cùng học giả đang đi chung một chiếc thuyền ở giữa sông. Học giả tự nhận mình hiểu biết sâu rộng nên đã đề nghị chơi trò đoán chữ để cho đỡ nhàm chán, đồng thời giao kèo, nếu mà mình thua sẽ mất cho tiều phu mười đồng. Ngược lại, tiều phu thua thì sẽ chỉ mất năm đồng thôi. Học giả coi như mình nhường tiều phu để thể hiện trí tuệ hơn người.

Đầu tiên, tiều phu ra câu đố:

- Vật gì ở dưới sông nặng một ngàn cân, nhưng khi lên bờ chỉ còn có mười cân?

Học giả vắt óc suy nghĩ vẫn tìm không ra câu trả lời, đành đưa cho tiều phu mười đồng. Sau đó, ông hỏi tiều phu câu trả lời là gì.

- Tôi cũng không biết! - Tiều phu đưa lại cho học giả năm đồng và nói thêm:

- Thật ngại quá, tôi kiếm được năm đồng rồi. Học giả vô cùng sửng sốt.

Từ câu chuyện trên, anh/chị rút ra được bài học gì cho bản thân? 

Làm một người khiêm tốn

Làm một người khiêm tốn

Không dùng tiền để thử tài

Không nên thi thố với người khác

Tất cả các phương án trên

Xem đáp án
19. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:

NGƯỜI TIỀU PHU

Tiều phu cùng học giả đang đi chung một chiếc thuyền ở giữa sông. Học giả tự nhận mình hiểu biết sâu rộng nên đã đề nghị chơi trò đoán chữ để cho đỡ nhàm chán, đồng thời giao kèo, nếu mà mình thua sẽ mất cho tiều phu mười đồng. Ngược lại, tiều phu thua thì sẽ chỉ mất năm đồng thôi. Học giả coi như mình nhường tiều phu để thể hiện trí tuệ hơn người.

Đầu tiên, tiều phu ra câu đố:

- Vật gì ở dưới sông nặng một ngàn cân, nhưng khi lên bờ chỉ còn có mười cân?

Học giả vắt óc suy nghĩ vẫn tìm không ra câu trả lời, đành đưa cho tiều phu mười đồng. Sau đó, ông hỏi tiều phu câu trả lời là gì.

- Tôi cũng không biết! - Tiều phu đưa lại cho học giả năm đồng và nói thêm:

- Thật ngại quá, tôi kiếm được năm đồng rồi. Học giả vô cùng sửng sốt.

Khiêm tốn thể hiện qua yếu tố nào?

Lời nói

Cử chỉ

Hành động

Tất cả các đáp án trên

Xem đáp án
20. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:

NGƯỜI TIỀU PHU

Tiều phu cùng học giả đang đi chung một chiếc thuyền ở giữa sông. Học giả tự nhận mình hiểu biết sâu rộng nên đã đề nghị chơi trò đoán chữ để cho đỡ nhàm chán, đồng thời giao kèo, nếu mà mình thua sẽ mất cho tiều phu mười đồng. Ngược lại, tiều phu thua thì sẽ chỉ mất năm đồng thôi. Học giả coi như mình nhường tiều phu để thể hiện trí tuệ hơn người.

Đầu tiên, tiều phu ra câu đố:

- Vật gì ở dưới sông nặng một ngàn cân, nhưng khi lên bờ chỉ còn có mười cân?

Học giả vắt óc suy nghĩ vẫn tìm không ra câu trả lời, đành đưa cho tiều phu mười đồng. Sau đó, ông hỏi tiều phu câu trả lời là gì.

- Tôi cũng không biết! - Tiều phu đưa lại cho học giả năm đồng và nói thêm:

- Thật ngại quá, tôi kiếm được năm đồng rồi. Học giả vô cùng sửng sốt.

Vị học giả hiện lên là người như thế nào?

Tự tin

Xấc xược

Kiêu ngạo

Nhút nhát

Xem đáp án
21. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:

“Ta đã lớn lên rồi trong khói lửa

Chúng nó chẳng còn mong được nữa

Chặn bàn chân một dân tộc anh hùng

Những bàn chân từ than bụi, lầy bùn

Đã bước dưới mặt trời cách mạng.

Những bàn chân của Hóc Môn, Ba Tơ, Cao Lạng

Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu

Những bàn chân đã vùng dậy đạp đầu

Lũ chúa đất xuống bùn đen vạn kiếp!

Ta đi tới, trên đường ta bước tiếp,

Rắn như thép, vững như đồng.

Đội ngũ ta trùng trùng điệp điệp

Cao như núi, dài như sông

Chí ta lớn như biển Đông trước mặt!”

(Trích “Ta đi tới”, Tố Hữu)

Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn thơ trên.

Tự sự

Nghị luận

Miêu tả

Biểu cảm

Xem đáp án
22. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:

“Ta đã lớn lên rồi trong khói lửa

Chúng nó chẳng còn mong được nữa

Chặn bàn chân một dân tộc anh hùng

Những bàn chân từ than bụi, lầy bùn

Đã bước dưới mặt trời cách mạng.

Những bàn chân của Hóc Môn, Ba Tơ, Cao Lạng

Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu

Những bàn chân đã vùng dậy đạp đầu

Lũ chúa đất xuống bùn đen vạn kiếp!

Ta đi tới, trên đường ta bước tiếp,

Rắn như thép, vững như đồng.

Đội ngũ ta trùng trùng điệp điệp

Cao như núi, dài như sông

Chí ta lớn như biển Đông trước mặt!”

(Trích “Ta đi tới”, Tố Hữu)

Nêu ý nghĩa nội dung của đoạn thơ trên. 

Tuổi thơ lớn lên từ trong bom đạn

Thiên nhiên Việt Nam tươi đẹp và hùng vĩ

Ý chí kiên cường của nhân dân

Tất cả các đáp án trên

Xem đáp án
23. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:

“Ta đã lớn lên rồi trong khói lửa

Chúng nó chẳng còn mong được nữa

Chặn bàn chân một dân tộc anh hùng

Những bàn chân từ than bụi, lầy bùn

Đã bước dưới mặt trời cách mạng.

Những bàn chân của Hóc Môn, Ba Tơ, Cao Lạng

Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu

Những bàn chân đã vùng dậy đạp đầu

Lũ chúa đất xuống bùn đen vạn kiếp!

Ta đi tới, trên đường ta bước tiếp,

Rắn như thép, vững như đồng.

Đội ngũ ta trùng trùng điệp điệp

Cao như núi, dài như sông

Chí ta lớn như biển Đông trước mặt!”

(Trích “Ta đi tới”, Tố Hữu)

“Ta đi tới, trên đường ta bước tiếp,

Rắn như thép, vững như đồng.

Đội ngũ ta trùng trùng điệp điệp

Cao như núi, dài như sông

Chí ta lớn như biển Đông trước mặt!”

Trong 5 câu thơ trên của đoạn thơ, tác giả sử dụng chủ yếu biện pháp tu từ gì? 

So sánh

Nhân hóa

Ẩn dụ

Nói giảm nói tránh

Xem đáp án
24. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:

“Ta đã lớn lên rồi trong khói lửa

Chúng nó chẳng còn mong được nữa

Chặn bàn chân một dân tộc anh hùng

Những bàn chân từ than bụi, lầy bùn

Đã bước dưới mặt trời cách mạng.

Những bàn chân của Hóc Môn, Ba Tơ, Cao Lạng

Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu

Những bàn chân đã vùng dậy đạp đầu

Lũ chúa đất xuống bùn đen vạn kiếp!

Ta đi tới, trên đường ta bước tiếp,

Rắn như thép, vững như đồng.

Đội ngũ ta trùng trùng điệp điệp

Cao như núi, dài như sông

Chí ta lớn như biển Đông trước mặt!”

(Trích “Ta đi tới”, Tố Hữu)

Biện pháp tu từ trong khổ thơ trên có tác dụng gì?

Đề cao sự hùng vĩ của thiên nhiên

Tạo nhịp điệu cho câu thơ

Nhấn mạnh sức mạnh của nhân dân ta

Làm cho sự vật, sự việc giống như con người

Xem đáp án
25. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:

“Ta đã lớn lên rồi trong khói lửa

Chúng nó chẳng còn mong được nữa

Chặn bàn chân một dân tộc anh hùng

Những bàn chân từ than bụi, lầy bùn

Đã bước dưới mặt trời cách mạng.

Những bàn chân của Hóc Môn, Ba Tơ, Cao Lạng

Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu

Những bàn chân đã vùng dậy đạp đầu

Lũ chúa đất xuống bùn đen vạn kiếp!

Ta đi tới, trên đường ta bước tiếp,

Rắn như thép, vững như đồng.

Đội ngũ ta trùng trùng điệp điệp

Cao như núi, dài như sông

Chí ta lớn như biển Đông trước mặt!”

(Trích “Ta đi tới”, Tố Hữu)

Ý nghĩa của hai câu thơ:

“Những bàn chân từ than bụi, lầy bùn

Đã bước dưới mặt trời cách mạng.”

Đất nước ta trù phú, tươi đẹp

Đất nước ta văn minh, phát triển

Đất nước ta đã tìm thấy chân lí cho mình

Tất cả các đáp án trên

Xem đáp án
© All rights reserved VietJack