10 CÂU HỎI
Phần I. Trắc nghiệm (2.5 điểm)
Từ nào không cùng nhóm với các từ còn lại?
Chót vót
Lênh khênh
Chông chênh
Hát hò
Phần gạch chân trong câu: “Mùa lũ, dòng sông ầm ầm chảy ngày đêm như thác.” làm rõ nghĩa cho từ nào dưới đây?
Dòng sông
Lũ
Chảy
Thác
Xét về mặt từ loại, nhóm từ “địa điểm, địa chỉ, địa phương” có điểm gì chung?
Đều là tính từ
Đều là động từ
Đều là danh từ
Đều là quan hệ từ
Đọc đoạn văn sau và cho biết trong đoạn văn có bao nhiêu từ láy?
“Thời gian cứ thế trôi qua. Cây trong vườn bốn mùa lặng lẽ đơm hoa kết trái. Bọn trẻ chúng tôi cứ hồn nhiên hưởng hoa thơm, trái ngọt từ vườn cây nhà ông bà. Để rồi một hôm nào đó như hôm nay đây, tôi bùi ngùi tưởng nhớ người đã nhọc nhằn trồng cây cho chúng tôi hái quả.”
3 từ láy
4 từ láy
5 từ láy
6 từ láy
Xác định chủ ngữ trong câu: “Nắng bắt đầu len tới rừng cây, rực rỡ sắc vàng hòa với ánh sáng chói chang của trưa hè.”
Nắng bắt đầu len tới rừng cây
Nắng
Nắng, ánh sáng
nắng, sắc vàng
Câu nào dưới đây không có trạng ngữ chỉ thời gian?
Tháng giêng, trăng trong veo trên nền trời thăm thẳm.
Cuối năm, các cửa hàng đều trang hoàng lộng lẫy.
Trong vườn, hoa trái ngào ngạt hương thơm, rực rỡ sắc màu.
Mùa hè, bầu trời rất nóng và cháy lên những tia sáng rực rỡ.
Câu nào sau đây là câu ghép chỉ mục đích?
Nhà tôi để xe ở dưới hầm chung cư.
Bạn Lan để quên cặp sách ở lớp học.
Tôi ra tỉnh học để lại sau lưng mọi kỷ niệm thuở ấu thơ.
Tôi cố gắng rèn luyện để bản thân ngày càng hoàn thiện.
Câu nào sau đây không phải là câu ghép?
Tôi đang làm bài tập cô giáo giao hôm qua.
Tôi chạy, nó cũng chạy.
Lòng tôi càng thắt lại, khóe mắt tôi cay cay.
Chiếc lá chòng chành, chú nhái bén ngơ ngác nhìn xung quanh.
Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong đoạn văn: “Khi mùa thu đến, cảnh vật có nhiều thay đổi. Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.”?
Nhân hóa, nói quá
Nhân hóa, so sánh
So sánh, nói quá
So sánh, chơi chữ
Phép nhân hóa trong câu thơ sau được tạo ra bằng cách nào?
“Cả công trường say ngủ cạnh dòng sông
Những tháp khoan nhô lên trời ngẫm nghĩ”
Dùng từ ngữ vốn gọi người để gọi vật.
Dùng từ ngữ vốn chỉ tính chất của người để chỉ tính chất của vật.
Trò chuyện, xưng hô với vật như với người.
Dùng những từ vốn chỉ hoạt động của người để chỉ hoạt động của vật.