Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt trường Lương Thế Vinh năm 2020 có đáp án
8 câu hỏi
Vì sao Giu-li-ét-ta “buông thõng hai tay, đôi mắt thẫn thờ tuyệt vọng”?
Vì con tàu đang chìm dần vào biển khơi, còn chiếc xuồng đang bơi ra xa.
Vì sắp phải xa Ma-ri-ô để lên xuồng cứu hộ.
Vì muốn nhường cho Ma-ri-ô xuống xuống trước mình.
Vì biết mình không được xuống xuồng, không còn cơ hội sống sót.
Lí do nào khiến Ma-ri-ô quyết định nhường cơ hội xuống xuồng cho Giu-li-ét-ta?
Giu-li-ét-ta là con gái, cần được bảo vệ, yêu thương.
Giu-li-ét-ta vẫn còn bố mẹ, có người đang mong đợi cô trở về.
Ma-ri-ô trông thấy sự tuyệt vọng trong mắt của Giu-li-ét-ta.
Ma-ri-ô tự tin mình có thể thoát khỏi hiểm nguy.
Dòng nào sau đây không nêu đúng phẩm chất mà Ma-ri-ô thể hiện qua đoạn trích trên?
Ma-ri-ô là một cậu bé dũng cảm.
Ma-ri-ô là một người bạn tốt, một người con hiếu thảo.
Ma-ri-ô là người nhân ái, sẵn sàng hi sinh vì người khác.
Ma-ri-ô là cậu bé mạnh mẽ, quyết đoán.
Trong những câu dưới đây, câu nào là câu cầu khiến?
“Còn chỗ cho một đứa bé”.
“Nặng lắm rồi”.
“Giu-li-ét-ta, xuống đi!”.
“Vĩnh biệt Ma-ri-ô!”.
PHẦN II. TỰ LUẬN (8,0 điểm)
(1,0 điểm)
a. Đặt một câu có từ “Hà Nội” được dùng như một tính từ.
b. Đặt một câu có từ “yêu thương” được dùng như một danh từ.
(1,0 điểm) Cho tổ hợp từ: “Những ngày tháng chúng tôi được học dưới mái trường tiểu học thân yêu này”.
a. Vì sao nói tổ hợp từ trên chưa tạo thành một câu?
b. Sửa lại tổ hợp từ trên để tạo thành một câu hoàn chỉnh theo hai cách khác nhau.
(2,0 điểm) Cho đoạn thơ sau:
“Bão bùng thân bọc lấy thân
Tay ôm, tay níu tre gần nhau thêm hà nó thấp áo vàn
Thương nhau, tre chẳng ở riêng
Luỹ thành từ đó mà nên hỡi người.”
(Trích “Tre Việt Nam”, Nguyễn Duy,
Tiếng Việt 4, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)
Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn thơ trên.
(4,0 điểm) Gia đình có ý nghĩa thật quan trọng với cuộc đời mỗi người.
Em hãy viết bài văn tả lại một bữa cơm sum họp gia đình ấm áp, vui vẻ.








