35 CÂU HỎI
Câu chuyện diễn ra ở đâu?
trên đường phố Nhật Bản
ở một khu dân cư Nhật Bản
ở một trường tiểu học tại Nhật Bản
ở một ga xe điện ngầm tại Nhật Bản
Em nhỏ gặp phải hoàn cảnh đáng thương như thế nào?
bị bỏ rơi
mất đi những người thân yêu trong gia đình
bị thương nặng sau trận động đất
không được đến trường vì nhà quá nghèo
Nhân vật “tôi” đã làm gì để giúp cậu bé?
cởi chiếc áo khoác choàng lên người em và đưa khẩu phần ăn tối của mình cho em
cởi chiếc áo khoác choàng lên người em và đưa khẩu phần ăn trưa của mình cho em
cởi chiếc áo khoác choàng lên người em và đưa khẩu phần ăn sáng của mình cho em
cởi chiếc áo khoác choàng lên người em và phân phát thực phẩm cho em đầu tiên
Cậu bé có hành động gì ngay khi nhận được túi lương khô từ nhân vật “tôi”?
khom người cảm ơn
ăn ngấu nghiến ngay lúc đó
cho túi lương khô vào ba lô của mình
tặng lại túi lương khô cho người đứng cạnh mình
Bài học lớn nhất mà nhân vật “tôi” muốn gửi gắm qua câu chuyện là gì?
bài học về lòng biết ơn và tính trung thực
bài học về lòng tự trọng và tinh thần nhân ái
bài học về tính trung thực và lòng tự trọng
bài học về tinh thần dũng cảm và lòng tự trọng
Nhóm nào sau đây chỉ gồm các từ viết đúng chính tả?
xuất sắc, vững trãi, che chở
xuất xắc, vững chãi, che trở
xuất sắc, vững trãi, che trở
xuất sắc, vững chãi, che chở
Cụm từ nào sau đây viết đúng quy tắc viết hoa?
Bảo tàng dân tộc học Việt Nam
Bảo tàng Dân Tộc Học Việt Nam
Bảo Tàng Dân tộc học Việt Nam
Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam
Từ nào dưới đây là từ láy?
râu ria
gầy gò
dũng mãnh
bình minh
Từ nào dưới đây là từ ghép?
mỏng manh
vùng vẫy
đung đưa
lao xao
Từ nào dưới đây không phải là từ ghép tổng hợp?
học hành
học tập
học hỏi
học lỏm
Phát biểu nào dưới đây đúng với hai câu sau?
“Đầu tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế kia ư?”
Hai câu có 4 từ ghép, 1 từ láy.
Hai câu có 3 từ ghép, 1 từ láy.
Hai câu có 2 từ ghép, 2 từ láy.
Hai câu có 3 từ ghép, 2 từ láy.
Câu dưới đây có mấy danh từ, đó là những từ nào?
“Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông.”
5 danh từ: hôm, hồ ao, bãi, mặt, nước
6 danh từ: hôm, mưa, hồ ao, bãi, mặt, nước
5 danh từ: trời, hồ ao, bãi, mặt, nước
6 danh từ: hôm, trời, hồ ao, bãi, mặt, nước
Từ nào dưới đây không cùng nhóm với 3 từ còn lại trong câu “Vầng dương vừa mới hiện ra hối hả trút xuống mặt đất nguồn ánh sáng và sức nóng đến vô tận của mình.”?
vầng dương
hối hả
ánh sáng
sức nóng
Có mấy quan hệ từ trong câu sau?
“Sơn và chị Lan vẫn thân mật chơi đùa với chúng; không kiêu kì, khinh khỉnh như các em họ của Sơn.”
3 quan hệ từ
4 quan hệ từ
5 quan hệ từ
6 quan hệ từ
Đại từ xưng hô có trong câu “Chú mày hội như cú mèo thế này, ta nào chịu được.” là:
chú, ta
mày, ta
chú, mày
chú mày, ta
Từ nào dưới đây có nghĩa là “dành dụm, chăm chút, nâng niu cẩn thận từng tí một”?
chắt lọc
tiết kiệm
chắt chiu
kiên trì
Yếu tố nào trong câu “Rào rào trận lá tuôn / Rải vàng đầy mặt đất” được dùng với nghĩa chuyển?
lá
rải
mặt
đất
Hai yếu tố in đậm trong trường hợp nào sau đây không phải là hiện tượng nhiều nghĩa?
“Mùa xuân là Tết trồng cây / Làm cho đất nước càng ngày càng xuân.”
“Sau trận mưa đêm rả rích / Cát càng mịn, biển càng trong” và “Lần đầu tiên trước biển khơi vô tận / Cha gặp lại mình trong những ước mơ con.”
“Ông lành như hạt gạo / Bà hiền như suối trong” và “Tiếng lành đồn xa.”
“Dù giáp mặt cùng biển rộng / Cửa sông chẳng dứt cội nguồn” và “Cửa sổ là mắt của nhà / Nhìn lên trời rộng, nhìn ra sông dài.”
Xác định trạng ngữ của câu dưới đây:
“Trong những ngày hội lồng tồng cầu mùa, vui xuân, dân làng mang cỗ đến cúng thần nông.”
Trong những ngày
Trong những ngày hội lồng tồng cầu mùa
Trong những ngày hội lồng tồng
Trong những ngày hội lồng tồng cầu mùa, vui xuân
Xác định thành phần chủ ngữ của câu sau: “Khi đêm xuống, mảnh trăng nhẹ tênh, mỏng manh trôi bồng bềnh trên nền trời chi chít ánh sao.”.
Khi đêm xuống, mảnh trắng
mảnh trăng
mảnh trăng nhẹ tênh, mỏng manh
mảnh trăng nhẹ tênh, mỏng manh trôi bồng bềnh trên nền trời
Xác định thành phần vị ngữ của câu sau: “Mỗi sớm đến trường, bước chân chợt ngập ngừng khi đánh thức những bụi cây non vẫn còn đang ngái ngủ.”
chợt ngập ngừng khi đánh thức những bụi cây non vẫn còn đang ngái ngủ
đánh thức những bụi cây non vẫn còn đang ngái ngủ
vẫn còn đang ngái ngủ
đang ngái ngủ
Câu “Chiều chiều, hoa thiên lí cứ thoảng nhẹ đâu đây, lọc qua không khí rồi bay nhẹ đến, rồi thoáng cái lại bay đi.” có mấy vị ngữ nhỏ?
2 vị ngữ nhỏ
3 vị ngữ nhỏ
4 vị ngữ nhỏ
5 vị ngữ nhỏ
Câu nào là câu ghép có các vế được nối bằng cặp quan hệ từ biểu thị mối quan hệ tương phản?
“Tuy bốn mùa là vậy nhưng mỗi mùa Hạ Long lại có những nét riêng biệt, hấp dẫn lòng người.
“Tuy rét đậm rét hại nhưng cả đám mạ non vẫn gắng gượng vươn lên.”
“Tuy rét vẫn kéo dài, mùa xuân đã đến bên bờ sông Lương.”
“Mặt trời đã ngoi lên cao mặc dù sương mù vẫn bao phủ khắp nơi.”
Câu nào dưới đây là câu ghép?
“Tia nắng ban mai nghịch ngợm xuyên qua kẽ lá, soi vào chiếc tổ xinh xắn làm cho chú chim non bừng tỉnh giấc, bay vút lên trời rồi cất tiếng hót líu lo.”
”Đám sẻ non tíu tít nhảy nhót nhặt những hạt thóc còn vương lại trên mảnh sân vuông.”
“Mỗi lần nghĩ vậy, đò ngang lại cảm thấy như đôi bờ của mình quả chật hẹp, muốn vứt bỏ tất cả để được đến một nơi nào đó mới và rộng lớn hơn.”
“Chúng tôi đi đến đâu, rừng rào rào chuyển động đến đấy.”
Câu “Không gian đầy tiếng chim ngân nga, dường như gió thổi cũng dịu đi, những chiếc lá rơi cũng nhẹ hơn, lơ lửng lâu hơn.” là câu ghép có mấy vế câu?
2 vế câu
3 vế câu
4 vế câu
5 vế câu
Câu nào dưới đây không phải là câu kể?
“Một vài câu hỏi của tôi từ thuở nhỏ cho đến tận bây giờ vẫn chưa có câu trả lời.”
“Con ruồi lấy làm khó hiểu, tìm đến hỏi ong mật rốt cuộc là nguyên nhân tại vì sao.”
“Bạn hãy tưởng tượng, một buổi sáng mờ sương, bạn vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ và bạn chợt hiểu khu vườn nói gì.”
“Giờ đây cá chuồn con đã biết thế nào là bầu trời bao la.”
Phát biểu nào dưới đây đúng với câu văn “Nỗi buồn lo của mẹ tan không thành tiếng, tan mau như sương”?
Câu kể “Ai làm gì?” có vị ngữ được cấu tạo bởi hai cụm tính từ.
Câu kể “Ai làm gì?” có vị ngữ được cấu tạo bởi hai cụm động từ.
Câu kể “Ai thế nào?" có vị ngữ được cấu tạo bởi hai cụm tính từ.
Câu kể “Ai thế nào?” có vị ngữ được cấu tạo bởi hai cụm động từ.
Câu “Bây giờ, bầu trời cao hơn và có những con chim én bay liệng.” thuộc kiểu câu kể nào?
Ai là gì?
Ai làm gì?
Ai thế nào?
Như thế nào?
Nêu tác dụng của dấu phẩy trong câu sau:
“Thuyền mành vạm vỡ, to lớn, giương cao cánh buồm lộng gió, lướt sóng ào ào, giống như con chim khổng lồ cất cánh tung bay đến những bến bờ xa.”
ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu
nối các vế trong câu ghép
ngăn cách các tính từ và động từ cùng làm vị ngữ trong câu
đánh dấu phần chú thích trong câu
Chỉ ra tác dụng của dấu hai chấm trong câu sau:
“Ánh nắng lướt đi rất nhanh, đổi màu thoăn thoắt: vàng ruộm trên cánh đồng thơm nồng mùa gặt, nâu sẫm trên luống đất vừa gieo hạt, đỏ rực trên mái ngói, xanh mướt trên những vườn cây.”
báo hiệu lời nói trực tiếp của nhân vật
báo hiệu phần giải thích cho bộ phận đứng trước.
giải thích cho bộ phận đứng trước
nối các vế trong câu ghép
Hai câu văn dưới đây được liên kết với nhau bằng cách nào?
“(1) Những ngày đẹp trời, buổi sáng bồ câu bay ra từng đàn. (2) Sau một hồi lượn vòng trên không trung trong lành, chúng đậu xuống mặt đất rồi tha thần đi đi lại lại với cái đầu cứ lắc lư, lắc lư.”
thay thế từ ngữ
thay thế từ ngữ và lặp lại từ ngữ
lặp lại từ ngữ
không sử dụng cách liên kết câu nào
Câu nào không sử dụng một trong hai biện pháp nghệ thuật so sánh hoặc nhân hóa?
“Cậu bé vừa mỉm cười thích thú, vừa chạy theo cánh chim bay xập xòe phía trước.”
“Đâu đó vắng lại tiếng hót thơ dại của chú chim non, cao lắm, xa lắm nhưng tôi vẫn nghe rõ.”
“Bức tranh đẹp tựa thiên đường / Hồn thơ trỗi dậy nhẹ vương nghĩa tình.”
“Rừng cọ ơi, rừng cọ / Lá đẹp, lá ngời ngời.”
Có mấy hình ảnh so sánh trong đoạn thơ dưới đây của tác giả Nguyễn Đình Huân?
“Tình của cha biết lấy gì so sánh
Sáng như mặt trời, như ánh sao Khuê
Như đại dương mênh mông nước tràn trề
Như dòng sông, như con đê chắn lũ”
3 hình ảnh
4 hình ảnh
5 hình ảnh
6 hình ảnh
Từ ngữ nào không dùng để nhân hóa sự vật trong đoạn thơ sau của tác giả Nguyễn Tiến Bình?
“Nắng đùa với cỏ ngây thơ
Quấn quanh bên võng, nắng chờ bà ru.
Bốn mùa đông, hạ, xuân, thu
Nắng cùng với gió hát ru quê mình.”
đùa
ngây thơ
ru
hát ru
Nêu tác dụng của hình ảnh so sánh trong hai dòng thơ sau của tác giả Vũ Duy Thông:
“Sông La, ơi sông La
Trong veo như ánh mắt”.
Gợi tả sự thân thiết và tình cảm gắn bó sâu nặng của tác giả với dòng sông La.
Gợi tả vẻ đẹp của ánh mắt trong veo như dòng sông, không có chút vẩn đục nào.
Gợi tả vẻ đẹp trong trẻo, hữu tình của dòng sông La.
Gợi tả vẻ đẹp của dòng sông và sự thân tình của tác giả khi gọi sông như gọi một người bạn.