Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt trường Amsterdam năm 2022 có đáp án
9 câu hỏi
Phần 1. Trắc nghiệm (3 điểm)
“Tôi có một người bạn đồng hành quý báu từ ngày tôi còn là đứa bé mười một tuổi.
Đó là chiếc áo sơ mi Tô Châu dày mịn, màu cỏ úa.”
Đại từ "đó" trong chuỗi câu trên được dùng để thay thế cho từ ngữ nào?
Tôi
Người bạn đồng hành
Người bạn đồng hành quý báu
Đứa bé 11 tuổi
Dòng nào dưới đây không cùng nhóm với các từ còn lại.
Sột soạt
Rũ rượi
Lênh khênh
Thướt tha
Lựa chọn phương án đúng, phù hợp điền vào chỗ trống để hoàn thiện đoạn văn:
Mặt trời chưa xuất hiện ........ tầng tầng lớp lớp bụi hồng ánh sáng đã tràn lan khắp không gian..... thoa phấn trên những tòa nhà cao tầng của thành phố, khiến chúng trở nên nguy nga, đậm nét. Màn đêm mờ ảo đang lắng dần... chìm vào đất.
(Buổi sáng ở thành phố Hồ Chí Minh)
Và, như, nhưng
Rồi, nhưng, như
Như, rồi, nhưng
Nhưng, như, rồi
Câu nào dưới đây không sử dụng biện pháp so sánh?
Đối với Chuồn Chuồn, họ Dế chúng tôi là láng giềng lâu năm.
Hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn lửa hồng tươi.
Cửa sổ là mắt của nhà.
Mẹ là đất nước tháng ngày của con.
Chủ ngữ của câu: "Đâu đó, từ sau khúc quanh vắng lặng của dòng sông, tiếng lanh canh của thuyền chải gỡ mẻ cá cuối cùng truyền đi trên mặt nước khiến mặt sông nghe như rộng hơn" là:
Tiếng lanh canh của thuyền chài
Tiếng lanh canh
Tiếng lanh canh của thuyền chài gỡ mẻ cả cuối cùng
Tiếng lanh canh của thuyền chài gỡ mẻ cả cuối cùng truyền đi trên mặt nước
Dấu phấy trong câu: "Xuân đến, lập tức cây gạo già lại trổ lộc nảy hoa, lại gọi chim chóc tới, cành cây đầy tiếng hót và màu đỏ thắm." có tác dụng gì?
Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ - vị ngữ và ngăn cách các vế trong câu ghép
Ngăn cách các vế trong câu ghép và ngăn cách các bộ phận có cùng chức vụ trong câu
Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu
Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ - vị ngữ và ngăn cách các bộ phận có cùng chức vụ trong câu
Phần 2. Tự luận (7 điểm)
(3.5 điểm) Đọc kĩ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Từ những ngày còn ít tuổi, tôi đã thích những tranh lợn, gà, chuột, ếch, tranh cây dừa, tranh tố nữ của làng Hồ. Mỗi lần Tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên các lễ phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân. Họ đã đem vào cuộc sống một cách nhìn thuần phác, càng ngắm càng thấy đậm đà, lành mạnh, hóm hỉnh và tươi vui.
(Tiếng Việt 4 tập 2, NXB Giáo dục)
a. Ghi lại các từ láy có trong đoạn trích.
b. Các câu văn trong ngữ liệu được liên kết với nhau bằng cách nào? Chi rõ các từ ngữ dùng làm phương tiên liên kết.
c. Tại sao tác giả lại cảm thấy thấm thía một nỗi biết ơn với người nghệ sĩ dân gian làng Hồ?
d. Qua những bức tranh dân gian làng Hồ, em nhận thấy được điều gì về các nghệ sĩ tạo hình của nhân dân
(1.5 điểm) Chỉ ra điểm tương đồng về hình ảnh người mẹ trong hai đoạn thơ dưới đây:
1.
Những trưa tháng sáu
Nước như ai nấu
Chết cả cả cờ
Cua ngoi lên bờ
Mẹ em xuống cấy
(Hạt gạo làng ta - Trần Đăng Khoa)
2.
Hôm nay trời nóng như nung
Mẹ em đi cấy phơi lưng cả ngày
Ước gì em hóa đám mây
Em che cho mẹ suốt ngày bóng râm
(Bóng mây - Thanh Hào)
(2 điểm) Trong bài thơ "Những cánh buồm", nhà thơ Hoàng Trung Thông có viết:
Cha lại dắt con đi trên cát mịn,
Ánh nắng chảy đầy vai
Cha trâm ngâm nhìn mãi cuôi chân trời
Con lại trỏ cảnh buồm xa hỏi khế:
"Cha mượn cho con cảnh buồm trắng nhé,
Để con đi!”
(Tiếng Việt 5, Tập 2, NXB Giáo dục)
Hãy viết đoạn văn khoảng 7 câu nêu cảm nhận về tình cha con và ước mơ tuổi thơ trong hai khổ thơ trên.








