Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt trường Amsterdam năm 2019 có đáp án
11 câu hỏi
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm)
Từ in đậm trong câu nào sau đây bị dùng sai?
Ở đây có mạng in-tơ-nét với đường chuyền tốc độ cao.
Nhận được đường chuyền thuận lợi của đồng đội, Quang Hải đã ghi bàn thắng cho đội tuyển Việt Nam .
Thảo được mẹ tặng một chiếc dây chuyền nhân dịp sinh nhật.
Nhà máy mới trang bị một dây chuyền sản xuất tự động.
Câu thơ nào dưới đây có chứa cặp từ đồng nghĩa?
“Con đi đánh giặc mười năm
Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi”.
“Bầy ong giữ hộ cho người
Những mùa hoa đã tàn phai tháng ngày”.
“Rễ siêng không ngại đất nghèo
Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cư”.
“Thị thơm thì giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm, cửa nhà”.
Có bao nhiêu đại từ trong đoạn văn sau đây?
Hùng nói: “Theo tớ, quý nhất là lúa gạo. Các cậu có thấy ai không ăn mà sống được không?”
Quý và Nam cho là có lí. Nhưng đi được mươi bước, Quý vội reo lên: “Bạn Hùng nói không đúng. Quý nhất phải là vàng.”
Ba.
Bốn.
Năm.
Sáu.
Câu tục ngữ nào sau đây không có cùng nội dung với câu “Góp gió thành bão.”?
Gieo gió gặt bão.
Kiến tha lâu cũng đầy tổ.
Năng nhặt chặt bị.
Ít chắt chịu hơn nhiều phung phí.
Từ nào không cùng nhóm với các từ còn lại?
Kinh thành.
Thủ đô.
Đô thành.
Kinh đô.
Trong câu văn: “Mấy con mang vàng hệt như màu lá khộp đang ăn cỏ non.”, chủ ngữ của câu là:
“Mấy con mang”.
“Mấy con mang vàng”.
“Mấy con mang vàng hệt như màu lá khộp”.
“lá khộp”.
Có mấy từ ghép tổng hợp trong câu văn sau?
“Núi non, sóng nước tươi đẹp của Hạ Long là một phần của non sông Việt Nam gấm vóc mà nhân dân ta đời nọ tiếp đời kia mãi mãi giữ gìn”
Năm.
Sáu.
Bảy.
Tám
Cho đoạn văn:
“Trẻ con lùa bò ra bãi đê. Con đê rực lên màu vàng của đàn bò đủng đỉnh bước. Ngỡ đấy là một con đê vàng đang uốn lượn. Những cánh đồng lúa xanh mướt, dập dờn trong gió nhẹ; chúng đuổi nhau mãi, đuổi nhau mãi từ ven làng đến tít tắp chân đê.”
Từ “chúng” trong đoạn văn trên thay thế cho:
“Trẻ con”
“Đàn bò”
“Con đê vàng đang uốn lượn”
“Những cánh đồng lúa”
PHẦN II. TỰ LUẬN (6,0 điểm)
Trình bày nội dung trả lời vào phần để trống ở mỗi câu dưới đây:
Đọc và trả lời các câu hỏi dưới đây:
(1,0 điểm) Cho câu văn:
“Mỗi lần Tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân.”
a. Xác định thành phần câu của câu văn trên và cho biết về mặt cấu tạo ngữ pháp câu văn trên thuộc kiểu câu gì?
b. Viết lại câu văn trên để tạo thành một câu cảm thán.
(2,0 điểm) Cho các câu văn:
(1) Cánh hoa rung rinh, vẫy vẫy như mời gọi trăng vàng xuống chơi.
(2) Và khi trăng lên, cánh hoa lại nghiêng mình hứng lấy ánh trăng ngọt ngào, dịu mát.
(3) Những cánh hoa mỏng mảnh rơi rơi, rắc đầy trên mặt ao.
(4) Chiếc thuyền hoa chòng chành hòa mình với màu tím của nước chiều.
(5) Từng chùm hoa tim tím lắc lư theo chiều gió.
(6) Mấy chú cá rô tưởng mồi ngoi lên, chỉ thấy đâu đây những con thuyền tím.
(7) Mùa khế ra hoa.
a. Sắp xếp các câu văn trên thành một đoạn văn hoàn chỉnh. Đặt tên cho đoạn văn đó.
b. Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Những biện pháp tu từ đó đã góp phần thể hiện vẻ đẹp gì của những chùm hoa khế?
(3,0 điểm) Khép lại bài thơ Sang năm con lên bảy, nhà thơ Vũ Đình Minh viết:
“Đi qua thời thơ ấu
Bao điều bay đi
Chỉ còn trong đời thật
Tiếng người nói với con
Hạnh phúc khó khăn hơn
Mọi điều con đã thấy
Nhưng là con giành lấy
Từ hai bàn tay con”
a. Người cha trong đoạn thơ trên muốn nhắn nhủ với con điều gì khi con sắp lên bảy tuổi?
b. Lên bảy tuổi, bạn nhỏ bước vào lớp Một, bắt đầu quãng đời học sinh với bao hi vọng và niềm tin của cha mẹ. Thời gian trôi nhanh, giờ bạn đã là học sinh lớp 5. Hãy đóng vai bạn nhỏ ấy, viết cho bố một bức thư ngắn (khoảng 10 câu) để kể về những “khó khăn” và những điều “hạnh phúc” mình đã có trong năm năm qua.








