Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt trường Amsterdam năm 2018 có đáp án
11 câu hỏi
Phần I. Trắc nghiệm (4,0 điểm)
Khoanh vào một chữ cái (A, B, C hoặc D) đứng trước đáp án đúng ở mỗi câu dưới đây:
Dòng nào sau đây chỉ gồm các từ láy?
Lạ lẫm, lạnh lùng, lần lượt, lanh lảnh, lú lẫn
Héo hắt, hì hục, hả hê, ham hố, hòa hoãn
Mênh mông, mê man, mong muốn, mịn màng, méo mó
Nhí nhảnh, nhẹ nhõm, nhốn nháo, nhạt nhẽo, nhấm nháp
Từ nào dưới đây không cùng nhóm với các từ còn lại?
Vi vu
Vo ve
Vòng vèo
Vi vút
Trong hai câu văn: “Năm 1543, Cô-péc-ních cho xuất bản một cuốn sách chứng minh rằng chính trái đất mới là một hành tinh quay xung quanh mặt trời. Phát hiện của nhà thiên văn học làm mọi người sửng sốt, thậm chí còn bị coi là tà thuyết vì nó ngược với những lời phán bảo của Chúa trời”, cụm từ “phát hiện của nhà thiên văn học” được dùng để thay thế cho:
“trái đất mới là một hành tinh quay xung quanh mặt trời”
“trái đất mới là một hành tinh”
“cuốn sách”
“tà thuyết”
Có mấy quan hệ từ trong các câu sau: “Cành cây mập mạp, nằm ngang, vươn tỏa như những gọng ô. Trên cái gọng ô xòe tròn một chiếc ô xanh ngút ngát. Lá trám đen chỉ to bằng bàn tay đứa trẻ lên ba, nhưng dài chừng một gang”?
Ba
Bốn
Năm
Sáu
Dòng nào sau đây chứa các từ đồng nghĩa hoàn toàn?
Cầm, nắm, giữ
Tàu hỏa, xe lửa, hỏa xa
Tử vong, qua đời, hi sinh
Nhìn, xem, ngắm
Chủ ngữ của câu: “Và khi dãy đèn bên đường bắt đầu thắp lên những quả tròn màu tím nhạt, chuyển dần sang màu xanh lá cây và cuối cùng nở bung ra trong màu trắng soi rõ mặt người qua lại thì khoảnh khắc yên tĩnh của buổi chiều cũng chấm dứt” là:
“dãy đèn bên đường”
“những quả tròn màu tím nhạt”
“khoảnh khắc yên tĩnh của buổi chiều”
“mặt người qua lại”
Dấu phẩy trong câu: “Trong im ắng, hương vườn thơm thoảng bắt đầu rón rén bước ra, và tung tăng trong ngọn gió nhẹ, nhảy trên cỏ, trườn theo những thân cành” dùng để làm gì?
Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ - vị ngữ và ngăn cách các vế trong câu ghép
Ngăn cách các đối tượng trong dãy liệt kê và ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu
Ngăn cách các vế trong câu ghép và ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu
Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ - vị ngữ và ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu
Trong bài thơ Về ngôi nhà đang xây (Đồng Xuân Lan), câu thơ nào không sử dụng biện pháp tu từ so sánh?
“Giàn giáo tựa cái lồng chê chở”
“Ngôi nhà tựa vào nền trời sẫm biếc”
“Ngôi nhà giống bài thơ sắp làm xong”
“Trụ bê tông nhú lên như một mầm cây”
Phần II. Tự luận (6,0 điểm)
Trình bày nội dung trả lời vào phần để trống ở mỗi câu dưới đây:
Đọc và trả lời các câu hỏi dưới đây:
(1,0 điểm)
a. Gạch một gạch dưới bộ phận chủ ngữ, hai gạch dưới bộ phận vị ngữ của câu văn sau: “Em cứ nghĩ những búp măng ấy chính là những đứa con thân yêu của tre năm năm tháng tháng được mẹ chăm chút, ngày một lớn lên, ngày một trưởng thành trong bóng mát yêu thương.”
Xét về mặt cấu tạo ngữ pháp, câu văn trên thuộc kiểu câu gì?
b. Đặt một câu nghi vấn với mục đích đưa ra lời yêu cầu, đề nghị
(2,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Sau này làm công tác Đội ở một phường, có lần tôi phải vận động Lái, một câu bé lang thang, đi học. Tôi đã theo Lái trên khắp các đường phố. Một lần, tôi bắt gặp cậu ngẩn ngơ nhìn theo đôi giày ba ta màu xanh của một cậu bé đang dạo chơi. Tôi quyết định chọn đôi giày ba ta màu xanh để thưởng cho Lái trong buổi đầu cậu đến lớp. Hôm nhận giày, tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày, lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất. Lúc ra khỏi lớp, Lái cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng.”
(Trích Đôi giày ba ta màu xanh, Hàng Chức Nguyên,
Tiếng Việt 4, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)
a. Chi tiết nào thể hiện sự quan tâm của nhân vật “tôi” dành cho Lái – một cậu bé lang thang?
b. Tại sao khi được tặng giày, nhân vật Lái không xỏ vào chân đi mà “cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng”?
c. Câu chuyện trên khiến ta liên tưởng đến một câu nói của nhà văn Mĩ Hellen Keller: “Tôi đã khóc vì không có giày để đi cho dến khi tôi nhìn thấy một người không có chân để đi giày”. Từ đó, em rút ra bài học gì cho mình?
(3,0 điểm) Bài thơ Lửa đèn của Phạm Tiến Duật có đoạn:
“Trái nhót như ngọn đèn tín hiệu
Trỏ lối sang mùa hè,
Quả cà chua như cái đèn lồng nhỏ xíu
Thắp mùa đông ấm những đêm thâu,
Quả ớt như ngọn lửa đèn dầu
Chạm đầu lưỡi chạm vào sức nóng…
Mạch đất ta dồi dào sức sống
Nên nhành cây cũng thắp sáng quê hương.”
a. Trong câu thơ: “Quả ớt như ngọn lửa đèn dầu/Chạm đầu lưỡi chạm vào sức nóng”, có hai từ “chạm”. Em hãy giải nghĩa từng từ “chạm” đó và cho biết đó là hiện tượng từ nhiều nghĩa hay từ đồng âm?
b. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 7 câu) nêu cảm nhận của em về những dòng thơ trên.








