6 CÂU HỎI
Đọc thầm và làm bài tập (4 điểm) (khoảng 15 - 20 phút).
a) Đọc thầm bài văn sau:
Hoa học trò
Phượng không phải là một đóa, không phải vài cành; phượng đây là cả một loạt, cả một vùng, cả một góc trời đỏ rực. Mỗi hoa chỉ là một phần tử của cả xã hội thắm tươi; người ta quên đóa hoa, chỉ nghĩ đến cây, đến hàng, đến những tán lớn xòe ra như muôn ngàn con bướm thắm đậu khít nhau.
Nhưng hoa càng đỏ, lá lại càng xanh. Vừa buồn mà lại vừa vui mới thực là nỗi niềm bông phượng. Hoa phượng là hoa học trò. Mùa xuân, phượng ra lá. Lá xanh um, mát rượi, ngon lành như lá me non. Lá ban đầu xếp lại còn e ấp, dần dần xòe ra cho gió đưa đẩy. Lòng cậu học trò phơi phới làm sao! Cậu chăm lo học hành, rồi lâu cũng vô tâm quên mất màu lá phượng. Một hôm, bỗng đâu trên những cành cây báo một tin thắm: Mùa hoa phượng bắt đầu. Đến giờ chơi, cậu học trò ngạc nhiên trông lên: Hoa nở lúc nào mà bất ngờ vậy?
Bình minh của hoa phượng là màu đỏ còn non, nếu có mưa, lại càng tươi dịu. Ngày xuân dần hết, số hoa tăng, màu cũng đậm dần. Rồi hòa nhịp với mặt trời chói lọi, màu phượng mạnh mẽ kêu vang: Hè đến rồi! Khắp thành phố bỗng rực lên như đến Tết nhà nhà đều dán câu đối đỏ.
(Theo XUÂN DIỆU)
b) Dựa vào nội dung bài đọc khoanh tròn vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
Hoa phượng có màu gì?
A. màu vàng
B. màu đỏ
C. màu tím
Vì sao tác giả gọi hoa phượng là hoa học trò?
A. Vì hoa phượng được trồng nhiều ở các sân trường.
B. Vì hoa phượng nở báo cho học sinh biết mùa thi, mùa hè đến.
C. Vì hoa phượng gắn bó nhiều kỉ niệm về mái trường của học sinh.
D. Các ý trên đều đúng
Vẻ đẹp của hoa phượng có gì đặc biệt?
A. Nở nhiều vào mùa hè
B. Màu đỏ rực
C. Khi hoa nở gợi cảm giác vừa buồn mà lại vừa vui
D. Các ý trên đều đúng
Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào khi tả lá phượng?
A. So sánh
B. Nhân hóa
C. Cả so sánh và nhân hóa
D. Tất cả đều sai
Chủ ngữ trong câu “ Hoa phượng là hoa học trò” là:
A. Hoa phượng
B. Là hoa học trò
C. Hoa
“Lòng cậu học trò phơi phới làm sao!” thuộc kiểu câu gì?
A. Ai là gì ?
B. Ai thế nào ?
C. Ai làm gì ?