Đề thi học kì 2 Ngữ văn 6 Kết nối tri thức có đáp án (Đề 5)
8 câu hỏi
Đoạn trích cung cấp cho người đọc thông tin chính nào ?
Đặc điểm của con bọ ngựa.
Một truyền thuyết Trung Quốc thời Xuân Thu chiến quốc.
Bọ ngựa cản xe Tề Trang Công, hơi quá đáng.
Con trùng thấy bọ ngựa đều ngại.
Những từ nào sau đây là từ láy?
bọ ngựa
nhỏ xíu
truyền thuyết
mềm mại
Chức năng của trạng ngữ trong câu: “Nhờ hệ thống ngắm này, quá trình vồ mồi chỉ mất 0.05 giây, trăm phát trăm trúng.”?
Chỉ thời gian
Chỉ mục đích
Chỉ phương tiện
Chỉ địa điểm
Biện pháp tu từ nào được sử dụng chủ yếu trong câu văn: “Thần thái của nó rất nhu mì.” ?
So sánh
Nhân hoá
Ẩn dụ
Hoán dụ
Dòng nào nêu không đúng tác dụng của biện pháp tu từ được xác định ở câu hỏi 4?
Gợi tả hình ảnh một con bọ ngựa hiền lành, nết na như người con gái.
Con bọ ngựa trở nên vô cùng sinh động, gần gũi và dễ thương.
Tạo ấn tượng sâu sắc, lôi cuốn cho người đọc.
Lý giải sự lợi hại của con bọ ngựa.
Đặt một câu về ích lợi của con bọ ngựa. Trong đó có sử dụng ít nhất một biện pháp tu từ em đã học.
Đoạn trích đã đem đến cho em những hiểu biết và bài học gì? (Trình bày một đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu).
Phần 2: Viết (5 điểm)
Trường học là ngôi nhà thứ hai với biết bao điều đáng để các em quan tâm: tình thầy trò, quan hệ bạn bè, bạo lực học đường, rác thải, gian lận trong kiểm tra,… Em hãy viết một bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng mà em quan tâm nhất trong nhà trường hiện nay.








