Đề thi học kì 2 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo có đáp án (đề 2)
11 câu hỏi
Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Thơ cách luật
Thơ tự do
Thơ lục bát
Thơ 7 chữ
Từ “xanh” trong câu thơ đầu của bài thơ trên với từ “xanh” trong câu nào sau đây là từ đa nghĩa?
“Trái khế còn xanh, hái ở vườn nhà
Mẹ mang về nấu canh chua cá lóc”
“Ngôi nhà như trẻ nhỏ
Lớn lên với trời xanh”
“Chân mây, mặt đất một màu xanh xanh.”
“Cánh hoa lan trắng ngần giữa vòm lá xanh non.”
Từ nào sau đây trong bài thơ trên là từ mượn?
long lanh
nâng niu
hậu phương
cành lá
Từ “đảo” trong câu văn “Họ đã đảo ngược tình thế của trận chiến đấu.” và từ “đảo” trong câu thơ “Ơi đảo xa những đêm không ngủ” là:
từ đa nghĩa
từ trái nghĩa
từ láy
từ đồng âm
Từ “mắt” trong “mắt biển” được hiểu theo nghĩa nào?
Nghĩa gốc
Nghĩa chuyển
Nghĩa ẩn dụ
Cả nghĩa gốc và nghĩa chuyển
Chỉ ra tác dụng của biện pháp nhân hóa trong câu thơ sau:
Ơi đảo xa những đêm không ngủ
Đảo quê hương, đảo của ta ơi
Làm cho sự vật trở lên gần gũi, sinh động.
Nhấn mạnh đối tượng được nói đến trong câu thơ.
Làm cho câu thơ sinh động gợi hình, gợi cảm.
Làm câu thơ giàu nhịp điệu có hồn.
Đâu không phải dấu hiệu hình thức giúp em nhận ra “Gửi tới đảo xa” là một văn bản thơ?
Có hình thức cấu tạo đặc biệt, các câu được viết thành dòng, các dòng gộp thành các khổ.
Các câu súc tích, ngắn gọn, ngôn ngữ hàm súc, có hiệp vần giữa các câu.
Số chữ trong văn bản không nhiều, mỗi câu, mỗi dòng trung bình 7 – 10 chữ.
Số chữ trong văn bản nhiều, câu văn dài.
Trong khổ thơ thứ 2 của bài thơ có những từ láy nào?
thiêng liêng, tung bay, nâng niu
rực rỡ, nâng niu
bốn bề, nâng niu, bình minh
rực rỡ, bốn bề, yêu thương
Qua bài thơ, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì?
Em cần làm gì để góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo nước ta?
Phần 2: Viết (4,0 điểm)
Ông bà ta ngày xưa từng nói “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, “Cuộc đời là những chuyến đi”... Mỗi chuyến đi thường mang lại cho chúng ta những điều thú vị, những bài học hay. Em hãy kể lại một chuyến đi đáng nhớ của mình.








