8 CÂU HỎI
Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên là gì?
A. Biểu cảm
B. Tự sự
C. Miêu tả
D. Nghị luận
Văn bản trên được kể theo lời của ai?
A. Lời của ông chủ
B. Lời của hạt lúa thứ nhất
C. Lời của hạt lúa thứ hai
D. Lời của người kể chuyện
Chi tiết chính trong văn bản trên là chi tiết nào?
A. Ông chủ
B. Cánh đồng
C. Hai cây lúa
D. Chất dinh dưỡng
Vì sao hạt lúa thứ hai“ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất”?
A. Vì khi được gieo xuống đất nó sẽ nhận được nước và ánh sáng
B. Vì nó không thích ở mãi trong kho lúa
C. Vì nó biết chỉ khi được gieo xuống đất, nó mới bắt đầu một cuộc sống mới
D. Vì nó muốn được ra đồng cùng ông chủ
Thành phần trạng ngữ trong câu văn “Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất bị héo khô nơi góc nhà bởi vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng.” là cụm từ nào?
A. Thời gian trôi qua
B. Hạt lúa thứ nhất
C. Héo khô nơi góc nhà
D. Chẳng nhận được nước và ánh sáng
Từ “sung sướng” trong văn bản thuộc loại từ nào?
A. Từ ghép đẳng lập
B. Từ ghép chính phụ
C. Từ láy bộ phận
D. Từ láy toàn bộ
Tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong câu văn “Còn hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới.” là gì?
A. Nhấn mạnh, khẳng định niềm vui, sự khát khao được cống hiến, được đổi thay trong hạt thóc thứ hai
B. Bộc lộ được suy nghĩ, cảm xúc của hạt lúa thứ hai
C. Giúp người đọc hình dung về sức mạnh phi thường của hạt lúa thứ hai
D. Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho hành động liều lĩnh của hạt giống thứ hai
Hình ảnh hai hạt lúa có ý nghĩa tượng trưng cho những kiểu người nào trong cuộc sống?
A. Kiểu người sống không dám nghĩ và kiểu người sợ sệt mọi thứ
B. Kiểu người sống ích kỉ và kiểu người sống cô độc
C. Kiểu người sống trong mức an toàn và kiểu người dám đương đầu với thử thách
D. Kiểu người sống trong mức an toàn và kiểu người không dám làm gì mạo hiểm