vietjack.com

Đề thi Học kì 1 Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo có đáp án (Đề 1)
Quiz

Đề thi Học kì 1 Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo có đáp án (Đề 1)

A
Admin
24 câu hỏiLịch sửLớp 10
24 CÂU HỎI
1. Nhiều lựa chọn

Văn hoá là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do loài người sáng tạo ra

A. sau khi có chữ viết.

B. trong tiến trình lịch sử.

C. sau khi nhà nước ra đời.

D. trong giai đoạn phát triển cao của xã hội.

2. Nhiều lựa chọn

Văn minh nhân loại trải qua tiến trình như thế nào?

A. Nông nghiệp => công nghiệp=> hậu công nghiệp => kim khí.

B. Kim khí => nông nghiệp => công nghiệp => hậu công nghiệp.

C. Công nghiệp => hậu công nghiệp => nông nghiệp => kim khí.

D. Công nghiệp => nông nghiệp => kim khí => hậu công nghiệp.

3. Nhiều lựa chọn

Người Ai Cập viết chữ trên nguyên liệu gì?

A. Mai rùa, xương thú.

B. Đỉnh đồng, chuông đồng.

C. Những tấm đất sét còn ướt.

D. Giấy làm từ cây pa-pi-rút.

4. Nhiều lựa chọn

Nguyên nhân nào khiến những tri thức về Lịch pháp và Thiên văn học ở Ai Cập cổ đại ra đời sớm?

A. Nhu cầu sản xuất nông nghiệp.

B. Thúc đẩy sản xuất thương nghiệp.

C. Tiến hành nghi thức tôn giáo.

D. Cúng tế các vị thần linh.

5. Nhiều lựa chọn

Người đặt nền móng cho sự phát triển của nền sử học Trung Quốc là

A. Tư Mã Thiên.

B. Lý Thời Trân.

C. Tổ Xung Chi.

D. Tô Đông Pha.

6. Nhiều lựa chọn

Những thành tựu của văn minh Truung Hoa thời cổ - trung đại không mang ý nghĩa nào dưới đây?

A. Có nhiều đóng góp quan trọng vào kho tàng văn minh nhân loại.

B. Được lan tỏa và ảnh hưởng lớn đến nhiều quốc gia láng giềng.

C. Đặt cơ sở và nền tảng cho sự phát triển của văn minh phương Tây.

D. Cho thấy sự phát triển cao về tư duy và sự lao động miệt mài của cư dân.

7. Nhiều lựa chọn

Cư dân Ấn Độ là chủ nhân của thành tựu văn minh nào dưới đây?

A. Vườn treo Ba-bi-lon.

B. Hệ chữ cái La-tinh.

C. Kĩ thuật làm giấy.

D. Hệ thống 10 chữ số tự nhiên.

8. Nhiều lựa chọn

Đặc điểm nổi bật của văn hoá Ấn Độ cổ - trung đại là có tính

A. khép kín, không có sự giao lưu với bên ngoài.

B. hiện thực, mang đậm màu sắc tôn giáo.

C. dân tộc, thể hiện rõ quan điểm sống.

D. quốc tế, phong cách nghệ thuật độc đáo.

9. Nhiều lựa chọn

Hai bộ sử thi tiêu biểu của cư dân Hy Lạp cổ đại là

A. I-li-át và Ô-đi-xê.

B. Đăm-săn và Gin-ga-mét.

C. Ra-ma-ya-na và Ma-ha-bha-ra-ta.

D. Riêm-kê và Ra-ma Kien.

10. Nhiều lựa chọn

Một trong những cống hiến lớn có giá trị đến nay của cư dân La Mã là

A. kĩ thuật làm giấy.

B. hệ chữ cái La-tinh.

C. tượng thần vệ nữ thành Mi-lô.

D. phép đếm lấy số 10 làm cơ sở.

11. Nhiều lựa chọn

Việc tìm thấy những đồng tiền cổ nhất thế giới của người Hy Lạp và La Mã cổ đại ở châu Á và châu Phi đã thể hiện ý nghĩa nào dưới đây?

A. Thị quốc hình thành và mở rộng lãnh thổ.

B. Thủ công nghiệp ở các thị quốc phát triển mạnh.

C. Nghề đúc tiền phát triển mạnh ở châu Á và châu Phi.

D. Hoạt động thương mại và lưu thông tiền tệ phát triển.

12. Nhiều lựa chọn

Những tiến bộ trong cách tính lịch của người phương Tây So với phương Đông xuất phát từ

A. việc đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn sản xuất.

B. sự hiểu biết chính xác về Trái Đất và hệ Mặt Trời.

C. việc tính lịch dựa theo sự chuyển động của Mặt Trời.

D. cách tính lịch dựa theo sự chuyển động của Mặt Trăng.

13. Nhiều lựa chọn

Phong trào Văn hóa Phục hưng khởi đầu ở quốc gia nào?

A. Mỹ.

B. Đức.

C. I-ta-li-a.

D. Anh.

14. Nhiều lựa chọn

Tiểu thuyết Đôn Ki-hô-tê là tác phẩm văn học nổi tiếng của tác giả nào?

A. Ra-bơ-le.

B. Xéc-van-téc.

C. Bô-ca-xi-ô.

D. Pê-trác-ca.

15. Nhiều lựa chọn

Phong trào Văn hóa Phục hưng không diễn ra trong bối cảnh nào dưới đây?

A. Sự xuất hiện trào lưu Triết học Ánh sáng đã tạo tiền đề cho phong trào.

B. Con người bước đầu có những nhận thức khoa học về bản chất của thế giới.

C. Giai cấp tư sản có thể lực về kinh tế nhưng lại chưa có địa vị xã hội tương ứng.

D. Giáo lí đạo Ki-tô, tư tưởng của chế độ phong kiến mang những quan điểm lỗi thời.

16. Nhiều lựa chọn

Thông qua những tác phẩm của mình, các nhà văn hóa thời Phục hưng đã đề cao

A. vai trò của Cơ Đốc giáo và Giáo hoàng.

B. con người và quyền tự do cá nhân.

C. sự tồn tại của chế độ phong kiến.

D. triết học kinh việc của Giáo hội.

17. Nhiều lựa chọn

Động cơ hơi nước là phát minh của ai?

A. Giêm Oát.

B. Ét-mơn Các-rai.

C. Xti-phen-xơn.

D. Hen-ri Cót.

18. Nhiều lựa chọn

Năm 1903, hai anh em nhà Rai (Mỹ) đã thử nghiệm thành công loại phương tiện nào sau đây?

A. Ô tô.

B. Tàu hỏa.

C. Máy bay.

D. Tàu ngầm.

19. Nhiều lựa chọn

Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng bối cảnh diễn ra cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất?

A. Sự nảy sinh của mầm mống tư bản chủ nghĩa.

B. Cách mạng tư sản nổ ra ở nhiều nước Âu - Mĩ.

C. Quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ.

D. Các cuộc phát kiến địa lí thúc đẩy kinh tế phát triển.

20. Nhiều lựa chọn

Các cuộc cách mạng công nghiệp thời cận đại đã mang lại ý nghĩa nào về mặt kinh tế?

A. Giải phóng sức lao động và thay đổi cách thức lao động của con người.

B. Thúc đẩy quá trình đô thị hóa, hình thành nhiều đô thị có quy mô lớn.

C. Thúc đẩy quan hệ quốc tế, sự giao lưu và kết nối văn hóa toàn cầu.

D. Lối sống và tác phong công nghiệp ngày càng được phổ biến.

21. Nhiều lựa chọn

Nguồn năng lượng nào sau đây mới xuất hiện trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ ba?

A. Năng lượng điện.

B. Năng lượng than đá.

C. Năng lượng Mặt Trời.

D. Năng lượng hơi nước.

22. Nhiều lựa chọn

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư dựa trên nền tảng nào sau đây?

A. Công nghệ số.

B. Kĩ thuật số.

C. Cơ khí hóa.

D. Điện khí hóa.

23. Nhiều lựa chọn

Các cuộc cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại mang lại ý nghĩa nào đối với đời sống xã hội?

A. Khiến sự phân công lao động ngày càng sâu sắc.

B. Tạo ra bước nhảy vọt của lực lượng sản xuất.

C. Thúc đẩy sự đa dạng văn hóa trên cơ sở kết nối toàn cầu.

D. Làm thay đổi vị trí, cơ cấu của các ngành sản xuất.

24. Nhiều lựa chọn

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đem lại tác động tiêu cực nào sau đây về mặt văn hóa?

A. Làm gia tăng tình trạng thất nghiệp trên toàn cầu.

B. Làm sâu sắc thêm mâu thuẫn giữa giai cấp tư sản và vô sản.

C. Làm xuất hiện nguy cơ đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc.

D. Thúc đẩy mạnh mẽ quá trình giao lưu, tiếp xúc văn hóa.

© All rights reserved VietJack